Ông Đỗ Hữu Huy – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: “VRG cần xây dựng hệ sinh thái ngành cao su theo chuẩn đồng bộ, có bản sắc riêng, vươn tầm quốc tế”

CSVN – Bên cạnh những kết quả đã đạt được, VRG cũng cần nhìn nhận sự tăng trưởng, hiệu quả SXKD các năm gần đây của Tập đoàn đã có sự chững lại, nguyên nhân chủ yếu do thị trường đầu ra gặp nhiều khó khăn cả về giá cả về sản lượng; hiệu quả từ một số khoản đầu tư tài chính của Tập đoàn có sự suy giảm khá lớn; tiến độ các dự án khu công nghiệp (KCN) chậm theo kế hoạch dự kiến… Điều này đặt ra yêu cầu sự đổi mới, chuyển hướng mạnh mẽ, quyết liệt hơn của Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ông Đỗ Hữu Huy – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên VRG năm 2024, ngày 17/6. Ảnh: Hoàng Khải

Để đạt được kết quả cao hơn nữa trong hoạt động SXKD của Tập đoàn, tiến tới hoàn thành kế hoạch SXKD cho cả giai đoạn 2021-2025, tôi đề nghị nhóm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tập đoàn phối hợp với HĐQT tập trung chỉ đạo, giám sát và kiểm tra sát sao các công ty thành viên trong thực hiện kế hoạch SXKD năm 2024, gắn với đánh giá, dự báo đúng về thị trường, giá cả sản phẩm hàng hóa, kết quả từ đầu tư tài chính tại các doanh nghiệp có vốn góp của Tập đoàn từ nay đến cuối năm để kịp thời có giải pháp hiệu quả hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch đã được Đại hội cổ đông thông qua.

VRG khẩn trương rà soát để sửa đổi, cập nhật, ban hành các quy chế, quy định nội bộ cần thiết cho tổ chức, hoạt động của Công ty mẹ và các công ty thành viên của Tập đoàn để đổi mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn hiện nay. Về thực hiện Đề án cơ cấu lại, Tập đoàn cần thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung của Đề án theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn của Tập đoàn, trong đó có phần vốn của Nhà nước.

Tập đoàn cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng đề án đầu tư phát triển mạnh các KCN trên đất cao su được chuyển đổi (nhất là khu vực Đông Nam bộ) theo đúng quy hoạch của các địa phương và năng lực thực hiện của Tập đoàn, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền, các địa phương để cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 06/5/2023 nhằm phát huy thế mạnh và nâng cao hiệu quả SXKD của Tập đoàn.

Chủ trì hoặc phối hợp cùng các tổ chức có đủ năng lực, uy tín để nghiên cứu, đề xuất phương án, mô hình thí điểm việc chuyển đổi cây trồng phát triển SXKD nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo từng vùng sinh thái, phù hợp với quy hoạch phát triển của các địa phương và phát huy tối đa thế mạnh sẵn có của Tập đoàn. Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào theo dõi, quản lý các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Yêu cầu Tập đoàn đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thiện, đưa vào vận hành 1 dự án trong quý III năm 2025.

Xây dựng hệ sinh thái ngành cao su, bao gồm các ngành kinh doanh chính và các ngành phụ trợ cho hoạt động sản xuất; hình thành các nhà máy, các trung tâm chế biến cao su, chế biến sản phẩm cao su, chế biến gỗ tiên tiến, hiện đại phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Phát triển sản phẩm mang thương hiệu VRG theo hướng chuẩn đồng bộ, có thương hiệu và bản sắc riêng của VRG vươn tầm quốc tế.

Từ đó, ngày càng nâng cao vị thế, vai trò dẫn dắt và sự đóng góp của Tập đoàn đầu ngành nông nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, của các khu vực và của từng địa phương, đúng như mong muốn và các chỉ đạo của Thủ tướng đối với các doanh nghiệp thuộc Ủy ban. Với trách nhiệm là cơ quan chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Tập đoàn trong thời gian tới.

TUỆ LINH (ghi)