Ngành dệt may và săm lốp góp phần gây ô nhiễm môi trường

CSVN – Một học giả cho biết, ngành công nghiệp dệt may và lốp xe là một trong những ngành phát thải vi nhựa vào môi trường.

Lốp xe đã qua sử dụng được lưu giữ tại đồn điền cây cọ ở Kampung Changkat i Nibong Tebal, Penang.

Giáo sư Vi sinh ứng dụng của Đại học Sains Malaysia, Tiến sĩ K. Sudesh Kumar cho biết hầu hết quần áo của chúng ta đều chứa polyester, một loại nhựa. Mỗi lần chúng ta giặt quần áo, một lượng lớn vi sợi sẽ thoát ra khỏi quần áo. Những sợi vi mô này sau đó sẽ phân hủy thành các hạt vi nhựa.

Ông cho biết, sự ăn mòn của lốp xe cũng tạo ra hạt vi nhựa vì cao su tổng hợp khó phân hủy sinh học. Các ngành công nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân sử dụng các hạt vi nhựa để tẩy rửa và trong các công thức mỹ phẩm khác nhau. Các ngành công nghiệp liên quan đến sản xuất nhựa dùng một lần cũng góp phần tạo ra hạt vi nhựa, ngoài ngành sơn, cũng như phân bón tan chậm được phủ bằng vật liệu nhựa xốp.

Tiến sĩ K. Sudesh Kumar cho biết việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải nhựa đúng cách là rất quan trọng để giảm thiểu việc tạo ra các hạt vi nhựa trong môi trường.

Trong khi đó, cán bộ nghiên cứu cấp cao của Sahabat Alam Malaysia (SAM), Mageswari Sangaralingam, cho biết kết quả thí nghiệm trên tế bào và động vật cho thấy hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng đến cơ thể con người, bao gồm hệ thống tiêu hóa, hô hấp, nội tiết, sinh sản và miễn dịch. Bà cho biết vi nhựa có thể gây độc tính hóa học, liên quan đến việc hấp thụ và tích tụ các chất độc từ môi trường, chẳng hạn như kim loại nặng và hydrocacbon thơm đa vòng. Mageswari cho biết vi hạt nhựa trong hệ hô hấp có thể gây ra stress oxy hóa trong đường thở và phổi khi hít phải, dẫn đến các triệu chứng về hô hấp. Mageswari thông tin: “Chúng bao gồm ho, hắt hơi và khó thở do viêm và tổn thương, cũng như mệt mỏi và chóng mặt do nồng độ oxy trong máu thấp”. Bà cho biết để giảm thiểu hạt vi nhựa trong môi trường, nên hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bà cho rằng cần phải cấm vi nhựa sơ cấp và vi nhựa được cố ý thêm vào trong sản phẩm. Bà nói: “Nên có sẵn các biện pháp hỗ trợ để giảm thiểu việc vô tình thải ra vi hạt nhựa vào môi trường. Cán bộ Khí hậu và Môi trường của Unicef Malaysia Jasmin Irisha Jim Ilham cho biết tổ chức này hỗ trợ việc sửa đổi các mô-đun trong Thử thách sinh thái Iskandar Malaysia (IMELC). Bà nói điều này nhằm nâng cao nhận thức về xã hội carbon thấp (LCS) trong học sinh, giáo viên và cộng đồng. Vào năm 2024, IMELC sẽ giới thiệu một mô-đun mới về Chống ô nhiễm nhựa, sẽ được thí điểm tại 40 trường tiểu học ở Johor.

QUỐC AN (theo msn.com)