Lãnh đạo VRG làm việc với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào

CSVNO – Ông Lê Đình Bửu Trí – Phó TGĐ VRG đã thăm và trao đổi thông tin với ông Phet Phomphiphak – Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Cộng hòa DCND Lào kiêm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt về tình hình đầu tư của Tập đoàn tại Lào, vào chiều ngày 28/6.

Ông Lê Đình Bửu Trí – Phó TGĐ VRG trao đổi thông tin với ông Phet Phomphiphak – Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào kiêm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt

Đoàn công tác có ông Dương Đình Bảng – Trưởng Văn phòng đại diện VRG tại Lào, ông Phạm Văn Thông – TGĐ Công ty CP Quasa – Geruco…

Thông tin tại buổi làm việc, Phó TGĐ VRG Lê Đình Bửu Trí, cho biết, VRG bắt đầu hoạt động đầu tư trồng cao su tại Lào từ năm 2005 với dự án trồng 10.000 ha cao su tại tỉnh Champasak Lào. Hiện tại, đã có 6 đơn vị thành viên VRG trồng cao su trên địa bàn 5 tỉnh biên giới, với 26.368 ha cao su, trong đó có 22.474 ha khai thác. Trong năm 2023, sản lượng cao su khai thác 37.565 tấn, xuất khẩu đạt 44.350 tấn, giá trị xuất khẩu 63,83 triệu USD, sử dụng lao động bản địa người Lào 5.275 người, lương bình quân đạt 5.800.000 kíp/người, nộp ngân sách 47,87 tỷ kíp. Với tổng số vốn đầu tư 151 triệu USD.

Các công ty cao su thành viên VRG tại Lào đã đào tạo cấp phó tổng giám đốc, cấp trưởng, phó phòng công ty cho người lao động Lào, đóng góp các cơ sở hạ tầng (điện, đường, trạm) cho vùng dự án; tích cực hoạt động dân sinh, thiên tai, lũ lụt, khô hạn và giúp đỡ đồng bào bị thiên tai. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua các đơn vị thành viên Tập đoàn đã đóng góp hỗ trợ nhiều tỷ kíp.

Các công ty cao su thành viên VRG được Trung ương, địa phương Lào và Chính phủ 2 nước đánh giá rất cao giá trị của các dự án cao su tại Lào. Ý nghĩa nhất là từng bước đổi mới tư duy cho người lao động từ manh mún du canh du cư, đi vào sản xuất hàng hóa theo hướng công nghiệp theo hướng xuất khẩu.

Ông Phet Phomphiphak – Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào kiêm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt giá cao dự án đầu tư của VRG tại Lào

Ông Lê Đình Bửu Trí, thông tin: “Để đạt được những kết quả tốt đẹp như trên, chúng tôi vô cùng cảm ơn Chính phủ và các bộ ngành, địa phương của Lào đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thành viên của VRG trong suốt quá trình đầu tư, kinh doanh tại Lào. Và để có thể phát huy hơn nữa hiệu quả các dự án của VRG tại Lào, trong tương lai, Tập đoàn tiếp tục duy trì, nâng cao những đóng góp đối với công cuộc phát triển kinh tế, ổn định đời sống xã hội của Lào”.

“Để dự án cao su đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất, yêu cầu thời gian đầu tư phải đạt 2 vòng đời cây cao su, cũng như tương ứng với chu kỳ kinh doanh, mỗi chu kỳ cây cao su, chăm sóc và cho thu hoạch mủ là 25 năm, nghĩa là dự án cao su cần kéo dài 50 năm. Tuy nhiên hiện tại, ngoài dự án của Công ty Cao su Việt Lào, 2 công ty là Cao su Việt Lào và Dầu Tiếng Việt Lào của VRG tại Lào đều được cấp phép với thới hạn giao động từ 30 – 40 năm, không đủ 2 chu kỳ kinh doanh, gây khó khăn cho các công ty trong việc đảm bảo hiệu quả dự án. Vì vậy, đề nghị Chính phủ, địa phương của Lào xem xét điều chỉnh gia hạn thời gian đối với các dự án cao su của VRG tại Lào đã cấp phép ít hơn 50 năm lên thống nhất thành 50 năm” – ông Lê Đình Bửu Trí kiến nghị.

Ông Lê Đình Bửu Trí – Phó TGĐ VRG (thứ 2 từ trái sang) chúc mừng ông Phet Phomphiphak – Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào kiêm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phet Phomphiphak – Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào kiêm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt đánh giá cao dự án đầu tư của VRG tại Lào.

“Tôi đã theo dõi thường xuyên về dự án đầu tư của VRG tại Lào từ lúc còn làm Bộ Nông Lâm, Văn phòng Chính phủ và bây giờ là Bộ Kế hoạch Đầu tư. Tôi rất hoan nghênh những thành quả đầu tư của Tập đoàn tại Lào, tạo công ăn việc làm, và nguồn ngoại tệ đóng góp vào đất nước chúng tôi. Việc chuyển đổi thời gian thuê đất thì đã quy định trong Luật. Tuy nhiên chúng tôi hết sức ủng hộ, việc tiến hành này phải qua từng bước từ địa phương đến các bộ ngành và báo cáo lên Chính phủ quyết định. Cố gắng làm sao 2 doanh nghiệp làm đồng thời để báo cáo cùng 1 đợt. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ và sẽ sâu sát vấn đề này” – Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào kiêm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt, chia sẻ.

PHẠM TUẤN