Các đơn vị khu vực Tây Nguyên: Đẩy mạnh phong trào “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi” tiến tới Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ toàn ngành

CSVN – Phong trào “Luyện tay nghề – thi thợ giỏi” (LTN – TTG) từ lâu đã trở thành động lực không chỉ cho NLĐ phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, mà còn là mục tiêu để các công ty cao su xây dựng lực lượng công nhân khai thác chất lượng, tạo nên những vườn cây năng suất, chất lượng và sản lượng cao.

Ban giám khảo Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ Cao su Chư Prông năm 2022 diễu hành vào khán đài
Chủ động ngay từ đầu vụ khai thác

Theo ông Lê Huy Phu – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Cao su Mang Yang: “Ngay từ ngày đầu ra quân chúng tôi đã tiến hành phát động phong trào này, và trong lễ phát động Tháng Công nhân chúng tôi cũng tiếp tục phát động lần nữa, việc này nhằm nhắc nhở các NT, đồng thời động viên tinh thần NLĐ, thể hiện quyết tâm gặt hái những kết quả tốt nhất trong phong trào LTN – TTG, hướng đến chuẩn bị tốt cho Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ các cấp”.

Phong trào LTN – TTG là một bài “kiểm tra” hết sức quý giá cho tất cả công nhân trực tiếp khai thác mủ ở các công ty cao su, do vậy được chọn lựa là thành viên trong đội tuyển, dù ở cấp nào cũng là niềm vinh dự lớn lao cho mỗi công nhân. Chị Trần Thị Kim Ly – Công nhân NT Đoàn Kết, Cao su Mang Yang từng chia sẻ: “Việc lãnh đạo công ty, NT phát động phong trào LTN – TTG ngay từ đầu mùa đã giúp công nhân có sự chuẩn bị tốt, chủ động và có thể sửa sai trong quá trình lao động sản xuất, qua đó từng bước

rèn luyện và nâng cao tay nghề cho bản thân. Đồng thời, cũng là mục tiêu để công nhân phấn đấu được là thành viên của đội tuyển công ty tham gia cấp ngành”. Theo đánh giá của các công ty trên địa bàn, dự báo việc SXKD của các đơn vị trong năm 2024 vẫn còn gặp những khó khăn như thời tiết nắng hạn kéo dài, mùa mưa khắc nghiệt và giá bán mủ lên xuống thất thường. Do vậy, công tác ra quân ngày đầu năm được giao cho các NT chủ động thực hiện, việc phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất được lồng ghép vào dịp Hội nghị NLĐ, lễ phát động Tháng Công nhân.

Trong khi đó, với các công ty như Cao su Chư Mom Ray, Sa Thầy và các đơn vị có sử dụng nhiều lao động đồng bào dân tộc thiểu số sẽ phải tích cực hơn nữa bởi nhiều lao động mới tuyển dụng còn bỡ ngỡ, lạ lẫm với hội thi, tâm lý hồi hộp chưa ổn định, nên công tác chuẩn bị tâm lý cho thợ cạo từ sớm cũng là yếu tố quan trọng giúp đơn vị giành được kết quả tốt.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó TGĐ phụ trách nông nghiệp của Cao su Ea H’leo thì: “Vững lý thuyết – Giỏi thực hành là cơ sở để tăng năng suất vườn cây, sản lượng tốt, góp phần giúp công ty sớm hoàn thành kế hoạch SXKD. Với phong trào LTN – TTG đơn vị rất chú trọng, đây là phong trào thi đua trọng tâm của công ty trong nhiều năm qua”.

Anh Trần Hữu Thắng – Công nhân NT Ia Ko, Cao su Chư Sê (Quán quân Hội thi bàn tay vàng cấp VRG năm 2022) bày tỏ: “Phong trào LTN – TTG là phong trào mang ý nghĩa và là động lực to lớn để anh em chúng tôi phấn đấu, dù biết đây là công việc thường ngày, nhưng khi được công ty phát động đã dấy lên một tinh thần thi đua sôi nổi, lan tỏa đến từng tổ đội sản xuất, trong tâm trí mỗi công nhân chúng tôi đều luôn cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt nhất”.

Tuy vậy, trong mỗi người công nhân, bản thân họ cần biết phải làm gì, việc phát động các phong trào thi đua chỉ là hình thức nhắc nhở, động viên và tạo động lực cho công nhân phấn đấu. Nhiều anh chị em công nhân chia sẻ, bản thân sẽ nỗ lực từng ngày, từng giờ trên từng đường cạo để tiếp tục trau dồi kiến thức, rèn trí, luyện tài nắm vững kiến thức và hy vọng sẽ được chọn là thí sinh chính thức đại diện cho công ty tranh tài cùng các đơn vị bạn.

Thí sinh cố gắng thực hiện tốt phần thi của mình dưới sự giám sát của giám thị tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su năm 2022
Hình thức và khen thưởng ngày càng đa dạng

Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Cao su Kon Tum cho biết: “Hội thi bàn tay vàng sắp tới của công ty sẽ tiếp tục có sự thay đổi và điều chỉnh cả về hình thức và cơ cấu khen thưởng. Cụ thể, ngoài việc thực hiện tổ chức thi ở 2 cấp là NT và công ty, lãnh đạo công ty tiếp tục yêu cầu các nông trường đăng ký cho trợ lý kỹ thuật và tổ trưởng tham gia thi. Mặt khác, đang đề nghị phòng kỹ thuật nông nghiệp cũng cử người tham gia thi, mặc dù những đối tượng này không thuộc nhóm xét và trao thưởng trong cơ cấu giải thưởng”.

Qua trao đổi với nhiều lãnh đạo các công ty cao su trên địa bàn Tây Nguyên, hình thức tổ chức vẫn không có sự khác biệt nhiều so với những kỳ thi năm trước, nhưng hình thức thưởng, mức thưởng và cả cơ cấu giải sẽ có sự điều chỉnh nếu tình hình SXKD, giá bán mủ được cải thiện.

Cũng theo ông Mân, với việc phát động phong trào LTN – TTG, 100% công nhân đều được tham gia, tuy nhiên ở cấp tổ sẽ căn cứ vào kết quả chấm điểm kỹ thuật hàng tháng của công nhân, ý thức lao động, chấp hành tốt các nội quy, quy định của đơn vị… để chọn lựa đội hình tham gia cấp NT trước ngày 31/7. Đối với cấp NT sẽ thực hiện trong tháng 8 và 9, công ty sẽ trong tháng 10, sau đó công ty sẽ chọn ra khoảng 10 cá nhân xuất sắc tập trung rèn luyện tham gia cấp ngành.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trung Kiên – Phó TGĐ Cao su Chư Prông: “Ngoài việc tổ chức như năm trước, chúng tôi tiếp tục mời Trung đoàn 710 thuộc Binh đoàn 15 tham gia để tăng mức độ cạnh tranh và mời Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật Tây Nguyên của Viện Nghiên cứu CSVN tham gia Ban giám khảo để minh bạch và khách quan trong công tác chấm điểm, tránh tình trạng gây ra những ý kiến không hay, thiên vị…”.

Với việc khu vực Tây Nguyên có gần 50% số thí sinh đạt danh hiệu Bàn tay vàng trong Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su cấp ngành năm 2022, các đơn vị Tây Nguyên tiếp tục chủ động tạo động lực cho công nhân bằng nhiều hình thức để dấy lên tinh thần thi đua lao động, qua đó giúp mỗi đơn vị tiếp tục củng cố những vườn cây chất lượng, những đôi bàn tay vàng tạo nên những lô cao su đạt năng suất 2 tấn/ha. Bên cạnh đó, hàng năm các đơn vị đều dành lượng kinh phí đáng kể để tập trung khen thưởng cho công nhân khi về đích sớm, đạt điều kiện trong từng tháng theo tiêu chí phát động thi đua của mỗi công ty. Đây chính là “liều thuốc bổ” giá trị giúp công nhân làm việc có hiệu quả, tăng năng suất lao động và năng suất vườn cây được cải thiện.

VĂN VĨNH