Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG: “Phát triển nông nghiệp công nghệ cao là nội dung trọng tâm và là trụ cột phát triển mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh”

CSVN – Nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) quy mô lớn, giá trị cao, chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả nhất là trăn trở, suy nghĩ của nhiều thế hệ lãnh đạo Tập đoàn.

Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện sản xuất NNUDCNC đến năm 2024, định hướng phát triển giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2035, ngày 31/5. Ảnh: Hoàng Khải

Trong thời gian qua, Tập đoàn đã triển khai một số dự án NNUDCNC như chuối cấy mô, mô hình canh tác bắp lấy hạt và sinh khối… mang tính thí điểm, thận trọng lấy nguyên tắc bảo toàn vốn và hiệu quả tối thiểu làm mục tiêu. Đồng thời, qua đó chúng ta học hỏi được rất nhiều từ kỹ thuật, chăm sóc, kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch, thị trường tiêu thụ… thấy được những thuận lợi, khó khăn, thách thức. Đây là những nền tảng kiến thức kinh nghiệm thực tế quý báu để chúng ta xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện những bước tiếp theo. Từ thực tiễn đã áp dụng tại các đơn vị, chúng ta nhìn nhận rằng không có công thức chung trong hình thức đầu tư này khi áp dụng vào điều kiện thực tế cụ thể.

Thời gian tới, mục tiêu lớn nhất của Tập đoàn và các đơn vị thành viên là làm sao nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại đơn vị, vì vậy từng đơn vị phải nhanh chóng rà soát hiện trạng sử dụng đất kết hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương để xem những vùng, khu vực đất đơn vị quản lý phù hợp với mục đích gì nhất và đối chiếu với quy hoạch như thế nào, vùng nào phát triển cao su, phát triển khu công nghiệp/cụm công nghiệp, phát triển năng lượng tái tạo, NNUDCNC, hoặc phát triển các cây trồng có giá trị cao khác trong hoạt động SXKD của đơn vị. Đề nghị Ban TGĐ Tập đoàn sớm nghiên cứu các quy định, nhất là Luật đất đai mới, có hướng dẫn trình tự thủ tục để khai thác các dự án ứng dụng NNCNC/vùng NNUDCNC phù hợp với quy hoạch. Tăng cường nghiên cứu khoa học kỹ thuật công nghệ để ứng dụng vào NNCNC và cây cao su, lựa chọn cây trồng phù hợp là quan trọng nhất, đảm bảo thị trường, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Tập đoàn, tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu VRG trong đó có thương hiệu VRG NNUDCNC.

Đề nghị các đơn vị xem phát triển NNUDCNC, vùng NNCNC quy mô lớn, giá trị cao là nội dung trọng tâm và là trụ cột phát triển mới trong hoạt động SXKD của mình, đề ra các chương trình giải pháp phù hợp, hiệu quả để mang lại doanh thu – lợi nhuận tối ưu cho đơn vị và Tập đoàn.

Tập đoàn sẽ thành lập Ban chỉ đạo Phát triển NNUDCNC quy mô lớn, hiệu quả để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng định hướng chiến lược và đề ra các chủ trương, giải pháp phát triển nông nghiệp UDCNC, vùng NNCNC trong Tập đoàn. Ban Quản lý kỹ thuật Tập đoàn, các đơn vị thành viên nhanh chóng tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình kỹ thuật sản xuất, các tiêu chuẩn sản xuất… trong phát triển NNUDCNC. Đặc biệt, tập trung nghiên cứu chọn cây trồng phù hợp nhất, đảm bảo thị trường tiêu thụ sản phẩm, tập trung xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm NNUDCNC

Lãnh đạo Tập đoàn cùng lãnh đạo các đơn vị thành viên sẽ quan tâm, nỗ lực để lãnh đạo, chỉ đạo định hướng phát triển NNUDCNC, vùng NNCNC sớm trở thành hiện thực và có kết quả cao nhất, gắn liền với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

BÌNH MINH (ghi)