Cao su Dầu Tiếng: Tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao

CSVN – Cao su Dầu Tiếng là đơn vị tiên phong của Tập đoàn trong việc hợp tác phát triển các dự án NNUDCNC với tổng diện tích đã thực hiện 360,83 ha và sẽ mở rộng trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của công ty.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG (thứ 4 từ trái sang) tham quan mô hình NNUDCNC ở Cao su Dầu Tiếng
Hiệu quả và lợi nhuận ổn định

Ông Nguyễn Thanh Minh – Trưởng Phòng Kỹ thuật nông nghiệp, Cao su Dầu Tiếng, cho biết, diện tích quy hoạch NNUDCNC của công ty hơn 2.247 ha, trong đó, dự án trồng chuối cấy mô 1.587,67 ha; hai dự án trồng cây có múi 380,7 ha và 428,65 ha. Đối với dự án thử nghiệm liên doanh trồng chuối cấy mô với Công ty CP Nông nghiệp U&I diện tích 117,08 ha, đến nay công ty đã thu được chi phí quản lý đất đai và hạ tầng kết nối từ năm 2016 – 2024 hơn 21,3 tỷ đồng. Đây là dự án hợp tác đầu tiên giúp công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Đối với dự án trồng chuối cấy mô tại NT Minh Tân trên diện tích hơn 1.214 ha (giai đoạn 1 là 193,75 ha). Dự án bắt đầu triển khai giai đoạn 1 từ năm 2020, đến 2022 bắt đầu có lợi nhuận từ hoạt động SXKD. Lũy kế đến hết năm 2023, tổng lợi nhuận sau thuế của dự án là 34,14 tỷ đồng (vượt 71,04% kế hoạch). Ngoài ra, công ty đã thu được chi phí quản lý đất đai và hạ tầng kết nối từ năm 2020 – 2024 hơn 22 tỷ đồng. Dự án đã đạt hiệu quả rất tốt so với dự kiến ban đầu.

Đối với dự án trồng cây có múi và hợp tác kinh doanh, đầu tư với Trang trại Mai Quốc trên diện tích 291,19 ha. Dự án bắt đầu triển khai giai đoạn 1 từ năm 2020 trên diện tích 50 ha. Hiện tại vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ bắt đầu vào giai đoạn SXKD. Đến nay, công ty đã thu được chi phí quản lý đất đai và hạ tầng kết nối tại dự án từ 2020 – 2024 là 5,73 tỷ đồng.

Tham gia sâu vào hoạt động của dự án

Công ty đã cử nhân sự và tham gia sâu vào hoạt động của dự án NNUDCNC, tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm và có khả năng phát triển dự án riêng sau này. Tiềm năng phát triển NNUDCNC của công ty trong giai đoạn 2025 – 2030 là rất lớn, diện tích đất được quy hoạch trên 2.000 ha, có hệ thống điện lưới, đường giao thông thuận lợi, tiếp giáp với kênh thủy lợi Phước Hòa, hồ Dầu Tiếng, sông Thị Tính cũng là thuận lợi lớn trong việc cung cấp nguồn nước, vận chuyển sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Ông Nguyễn Đức Hiền – TGĐ Cao su Dầu Tiếng, cho biết, hiện tại, với các dự án NNUDCNC thì việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ dự án là rất cần thiết, tuy nhiên công ty đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để phục vụ dự án (như xây dựng nhà xưởng chế biến đóng gói, nhà ở công nhân…) và rất cần Tập đoàn có hướng hỗ trợ để giải quyết những khó khăn liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tạo thuận lợi trong việc xây dựng các công trình phục vụ dự án trong thời gian tới.

Công ty đã nộp hồ sơ xin Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương công nhận vùng NNUDCNC tại các diện tích thực hiện dự án. Với quỹ đất đang quản lý, công ty sẽ quy hoạch những diện tích đất có quy mô lớn liền vùng, liền khoảnh, có điều kiện tự nhiên thích hợp để hình thành các trang trại và thành lập các vùng NNUDCNC thúc đẩy sản xuất hàng hóa lớn ở quy mô công nghiệp. Đồng thời, sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh về giao thông, hệ thống điện, thuận lợi cho sản xuất hàng hóa, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất nông nghiệp của ngành và địa phương.

BẢO NAM