Nghĩa tình ở cao su Quảng Nam

CSVN – Giúp nhau bằng tất cả những gì có thể, giữ chân người lao động bằng cái tình, bằng những vật dụng sinh hoạt hàng ngày… Tất cả những điều ấy, đều xuất phát từ mong muốn NLĐ gắn bó lâu dài với đơn vị. Đó là những điều mắt thấy, tai nghe khi chúng tôi có chuyến công tác đến Cao su Quảng Nam.

Công nhân Cao su Quảng Nam thu mủ trên vườn cây
San sẻ khó khăn

Vào làm công nhân Tổ sản xuất Phú Thọ, NT Đức Phú được hơn một năm, chị Xồng Y Lìa (đồng bào dân tộc Mông) đến từ tỉnh Nghệ An luôn an tâm và tin tưởng vào cuộc sống của gia đình mình sẽ nhanh chóng được thay đổi. Chị Lìa chia sẻ: “Cuộc sống ở đây cũng không khác nhiều so với quê mình, khác biệt là ở quê, mình làm lao động tự do, ai thuê gì làm đó sau khi hết vụ lúa, nên thu nhập không ổn định. Còn vào đây làm công nhân, tháng nào cũng được nhận lương, được NT cấp thêm gạo, nước mắm, mì chính, muối, dầu ăn, mì tôm. Tổ trưởng và đồng nghiệp nơi đây giúp đỡ mình rất nhiệt tình”.

Trong nét mặt rạng rỡ, tươi cười, chị Bùi Thị Mỹ – Tổ trưởng Tổ sản xuất Phú Thọ chia sẻ với chúng tôi về “bí kíp” giữ chân lao động mới tuyển dụng: “Anh em công nhân mới được tuyển dụng đến đây làm việc còn rất nhiều khó khăn, với truyền thống lá lành đùm lá rách, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ họ bằng tất cả những gì có thể để anh, chị em yên tâm công tác, an cư lạc nghiệp”.

Đồng hành và chia sẻ với lao động mới, Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức đến thăm hỏi, động viên và trao những phần quà ý nghĩa, giúp NLĐ từng bước vượt qua khó khăn. Trong khi đó, Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác trong công ty cũng không đứng ngoài cuộc. Chị Mai Đào Đài Trang – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên công ty cho hay: “Đoàn Thanh niên công ty cũng tích cực kêu gọi các đoàn viên, quyên góp quần áo, vật dụng cũ mà các hộ gia đình công nhân không dùng đến để tặng cho những gia đình công nhân mới đến lập nghiệp, từ những việc làm này NLĐ mới đã yên tâm công tác, hăng say lao động sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào việc công ty đã khai thác tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023”.

Thuê nhà dân làm điểm khởi nghiệp cho công nhân

Trong căn nhà 3 gian, 3 cặp gia đình quây quần cùng nhau khi thấy chúng tôi đến. Sau lời giới thiệu của chị Chu Thị Hòa – Tổ trưởng Tổ sản xuất Phú Cường, chúng tôi được biết đây là căn nhà NT Đức Phú đã thuê của người dân để bố trí cho các gia đình công nhân định cư tạm thời.

Anh Và Bá Chư (đồng bào dân tộc Mông) đến từ Nghệ An, vào làm công nhân cho Tổ sản xuất Phú Cường được hơn một năm cho hay: “Mình cũng đi làm công nhân ở nhiều công ty cao su trong tỉnh Đồng Nai, nhưng nơi đó xa quê quá, có việc gì về không kịp. Đến đây làm vừa gần nhà, vừa được lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện về nơi ăn chốn ở, giúp vợ chồng mình yên tâm cạo mủ. Anh em ở đây rất thân thiện, hòa đồng, vui vẻ, thường xuyên động viên và hỏi thăm về điều kiện sống của gia đình nên mình thấy như đang sinh sống, làm việc ở quê nhà”.

Không chỉ thuê nhà, xây dựng các dãy nhà tập thể ở các tổ sản xuất, Cao su Quảng Nam còn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ đúng lúc, kịp thời, hỗ trợ công nhân khó khăn sửa chữa nhà cửa, làm đường giao thông, trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn”, tích cực vận động, quyên góp đồ dùng cũ hỗ trợ lao động mới… Những việc làm trân quý ấy của công ty đã nhận lại được sự tin yêu, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành linh động của ban lãnh đạo công ty, sự đồng hành của các tổ chức đoàn thể sẽ mang lại cuộc sống no ấm trong một tương lai gần cho bản thân và gia đình của NLĐ.

VĂN VĨNH