Chỉ hẹn hò để yêu hay cưới?

Anh Đức Trung kính mến!

Cách đây 4 năm, em có viết thư chia sẻ hoàn cảnh hôn nhân của chúng em đang trên bờ vực tan vỡ và nhờ anh Đức Trung tư vấn giúp. Và, anh đã khuyên: “Ly hôn không khó, nhưng vẫn là giải pháp tồi tệ nhất!”.

Ngày ấy, được những lời khuyên của anh Đức Trung, em đã nghĩ:“Ai mà không có điểm xấu, ráng thích nghi mà sống”, ráng giữ gia đình để hai con có một gia đình đúng nghĩa.

Nhưng rồi, vì sống không hợp nên vợ chồng em khó tránh khỏi những cuộc cãi vã và con cái cũng phải chịu đựng những cuộc cãi vã liên miên, ngày càng gay gắt. Không khí gia đình vô cùng nặng nề.

Những lời tư vấn của anh Đức Trung ngày ấy tưởng như đã cứu vãn được cuộc hôn nhân của chúng em. Phải nói thật em đã rất cố gắng níu giữ, không muốn ly hôn. Nhưng thật tiếc, không được. Sau khi ly hôn em như thoát ra khỏi một gánh nặng.

Nay, em 40 tuổi, đã ly hôn được 4 năm, đang một mình nuôi hai con, suốt 4 năm độc thân em vẫn luôn đau đáu suy nghĩ nên tìm cho mình một cuộc hôn nhân mới hạnh phúc hơn, hay, chỉ nên cặp đôi để yêu chứ không cưới?

Anh Đức Trung biết không, sau khi ly hôn, ngoài công việc ở công ty, em tham gia nhiều hội nhóm bạn bè, tiếp xúc với nhiều người đàn ông: Hơn tuổi có, kém tuổi có, trai tân có, đã ly hôn có,… cũng có nhiều người để ý, thậm chí có người muốn kết hôn, nhưng phần lớn em tự xa họ. Em nghĩ, gặp người tốt em vẫn sẽ yêu. Lúc nào vui vẻ thì đi hẹn hò, trao cho nhau những gì tốt đẹp nhất, còn lại thì ai về nhà người đó. Chỉ khi yêu mới có vẻ lãng mạn, quan tâm… còn khi đã lấy nhau sẽ khác lắm. Kết hôn một lần là sợ lắm rồi.

Đã rất nhiều đêm em trằn trọc tìm câu trả lời: Tìm cho mình một cuộc hôn nhân mới hạnh phúc hơn, hay, chỉ nên cặp đôi để yêu chứ không cưới? Anh Đức Trung hãy cho em một lời khuyên nha. Cám ơn anh!

Cám ơn anh!

EM GÁI

Em gái thân mến!

Em gái nhắc nên anh Đức Trung nhớ đã tư vấn cho em khi em đặt vấn đề đưa đơn ly hôn. Đúng em ạ: Hạnh phúc thì giống nhau nhưng bất hạnh thì mỗi người mỗi cảnh. 4 năm qua: “Đã rất nhiều đêm em trằn trọc tìm câu trả lời: Tìm cho mình một cuộc hôn nhân mới hạnh phúc hơn, hay, chỉ nên cặp đôi để yêu chứ không cưới?”.

Cưới nữa hay chỉ yêu? Đó không chỉ là câu hỏi của riêng em, mà là câu hỏi của đại đa số chị em phụ nữ sau ly hôn. Và, hiện có hai luồng ý kiến. Có người nói sau ly hôn, thoát ra được nỗi khổ của hôn nhân rồi còn lao vào làm gì. Ý kiến khác: Nếu có người tốt thì cứ đón nhận để nương tựa sau này, nhất là khi con đã lớn.

Phụ nữ thường yếu đuối, nhưng sau ly hôn có nên tái hôn không, thì “Chim sợ cành cong”, đa số chị em nói “sợ lắm rồi”. Nếu thế không lẽ phụ nữ (và cả nam giới) đã ly hôn phải… ở vậy? Cây có cành cong, nhưng cây cũng có nhiều cành thẳng! Không cuộc hôn nhân nào giống cuộc hôn nhân nào.

Mặc dù em chưa nhắc đến suy nghĩ của các con trong khi các con em đang tuổi rất nhạy cảm, vì vậy, anh Đức Trung nghĩ, em cần phải đặc biệt chú ý đến cảm xúc, suy nghĩ của các con trong các lựa chọn của em.

Nếu chỉ yêu không cưới. Ở tuổi của em, nên yêu đương kín đáo, tập trung xây dựng nội tâm bền vững, ổn định để đồng hành với con. Em phải tôi luyện bản lĩnh phải thật ổn và vững vàng, để làm chủ được cuộc vui vẻ đi hẹn hò, trao cho nhau những gì tốt đẹp nhất, còn lại thì ai về nhà người đó. Tuy nhiên em nên nhớ: Trong chuyện tình cảm thì chưa thể nói trước được điều gì cả. Tiêu chuẩn cũng sẽ bị tan biến nếu như gặp được người mà mình thấy rung động, cuốn hút.

Nếu tái hôn. Vấn đề vẫn là ở nội lực và nội tâm của em. Nếu mạnh khỏe, giỏi giang, nhiều kiến thức, mỗi chị em phụ nữ sẽ có lựa chọn cho riêng mình. Nếu gặp được người phù hợp, em cũng phải tích cực thay đổi mình để hòa hợp nhau.

Em nên nhìn sâu vào chính bản thân mình, con người thật của mình, xem mình mong muốn gì ở cuộc sống này, cái gì phù hợp với mình, cái gì làm mình vui, mình thoải mái… từ đó em sẽ có sự lựa chọn, quyết định, nên tìm người để có hôn nhân hạnh phúc hơn, hay cặp đôi để chỉ vui chơi hò hẹn. Chúc em thành công!

ANH ĐỨC TRUNG