Đội sản xuất Cao su Thanh niên, Cao su Sa Thầy: Đổi mới và thành công

CSVN – Thành công đến từ việc thay đổi phương pháp quản lý, quyết liệt trong khâu “sàng lọc” lao động, bố trí vườn cây phù hợp với thực tế để tạo thuận lợi cho người lao động tham gia sản xuất và kết quả đã đến liên tục với Đội sản xuất Cao su Thanh Niên, là đơn vị trực thuộc Công ty CP Cao su Sa Thầy.

Ông Nông Văn Nghĩa (ngoài cùng, bên trái) – Đội trưởng Đội sản xuất Cao su Thanh niên trao giải tại Hội thi thợ giỏi
     

Đổi mới quyết liệt phương pháp quản lý

Được thành lập năm 2008, trên cơ sở liên kết giữa Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Kon Tum và Công ty CP Cao su Sa Thầy, phát triển trồng cao su, tạo công ăn việc làm cho đội viên và người lao động nơi này.

Trải qua hơn 16 năm thành lập và phát triển, đó là khoảng thời gian Đội Sản xuất Cao su Thanh niên phải đối phó và vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách, để đến nay toàn bộ diện tích gần 400 ha cao su đã được đưa vào khai thác, mang lại công ăn việc làm và thu nhập tốt cho rất nhiều người dân tại địa bàn, đây cũng là nơi thu hút lao động ở những địa phương lân cận đến lập nghiệp.

Là đơn vị cách xa trung tâm huyện, đường xá đi lại, giao thông, giao thương không được thuận lợi, đặc biệt là vào mùa mưa, trường học lại cách xa không thuận lợi cho con, em công nhân đi học khi lên lớp lớn. Vì vậy mà những năm trước đây tình trạng thiếu lao động thường xuyên xảy ra với đơn vị, khi mà lực lượng lao động tại chỗ không dồi dào, việc tuyển dụng mới cũng rất khó. Bên cạnh đó, lực lượng lao động có tay nghề không đồng đều do ảnh hưởng của việc lao động mới, chưa ổn định, chưa xác định gắn bó lâu dài với đơn vị và cũng có những lao động do đặc thù công việc, phải tính toán sắp xếp giữa việc nhà với việc đơn vị mà đặc biệt là chuyện học tập của con nhỏ, ảnh hưởng khá lớn đến tham gia lao động sản xuất tại đây, từ đó đã đặt ra cho đơn vị những khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đứng trước những khó khăn đó, đơn vị đã xin ý kiến chỉ đạo của công ty và từ thực tế tại đơn vị đã có nhiều đổi mới rất quyết liệt trong quản lý từ Đội đến các Tổ sản xuất.

Bắt đầu từ việc Đội trưởng phải thường xuyên tổ chức các đợt tiếp xúc, gặp gỡ và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao động nhiều hơn, với nhiều cách khác nhau, trực tiếp hoặc gián tiếp, định kỳ hoặc đột suất… Qua mỗi lần tiếp xúc thì nắm bắt rõ hơn tâm tư nguyện vọng của người lao động, trả lời và chắc lọc thông tin, đề xuất với công ty những giải pháp phù hợp áp dụng theo đặc thù tại đơn vị, giúp người lao động phần nào tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống, dần tập trung lao động sản xuất.

Đơn vị cũng xử lý nghiêm những cá nhân không chấp hành đúng nội quy lao động nếu sau thời gian tuyên truyền, vận động mà không có chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành kỷ luật không tốt thì sẵn sàng thay thế.

Khi đã ổn định lao động, đơn vị tiến hành đánh giá lại năng lực vườn cây, từ đó phân chia lại vườn cây để làm cơ sở giao cho từng công nhân đảm nhận, mỗi người đảm nhận vườn cây khai thác theo từng vùng và năm trồng, có chỗ thuận lợi và có nơi còn phải khắc phục khó khăn, cố gắng để có mức tương đồng gần nhất giữa mỗi công nhân, mọi người thấy được sự công bằng trong mỗi phần việc.

Quyết liệt hơn đó là việc thay đổi chế độ cạo, khi đã đảm bảo được nguồn lao động, 100% vườn cây được giao khoán, không có vườn cây để trống. Đơn vị đã mạnh dạn đề nghị công ty cho áp dụng chế độ cạo phù hợp, cùng với các giải pháp kỹ thuật như trang bị vật tư sớm, đào tạo và uốn nắn tay nghề ngay trên vườn cây… Đặc biệt là làm máng chắn mưa hiệu quả, hạn chế tối đa tỷ lệ thất thoát mủ trong mùa mưa, những cơn mưa kéo dài nhiều giờ nhưng mặt cạo vẫn đảm bảo. Do đó hầu như những ngày mưa nhưng ngày nghỉ cạo rất ít, tận thu lượng mủ đáng kể, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng nhiều năm liền.

Ban lãnh đạo và BCH Công đoàn của Đội rất chú trọng các phong trào thi đua lao động sản xuất, thường xuyên tuyên truyền đến tận người lao động những phong trào do công ty phát động, như: Luyện tay nghề – thi thợ giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng mủ nguyên liệu… Việc bình xét công khai, khách quan để khen thưởng và nhân rộng những cá nhân điển hình tiên tiến được thực hiện tốt, đã làm động lực để người lao động hăng say hơn trong lao động sản xuất.

Thành công nối tiếp sau những đổi thay tích cực

Mặc dù trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng không ngừng của tập thể người lao động, đặc biệt là những thay đổi quyết liệt trong công tác quản lý và điều hành sản xuất, Đội sản xuất Cao su Thanh niên đã dần khắc phục được khó khăn, phát huy thế mạnh của mình, tranh thủ mọi sự chỉ đạo, ủng hộ của công ty và địa phương, ổn định lao động ngay từ đầu, bố trí vườn cây phù hợp, chú trọng tay nghề công nhân khai thác… đến nay đơn vị đã đạt được mục tiêu đề ra. Nếu những năm trước kia rất vất vả, những ngày cuối mùa vụ mới hoàn thành được kế hoạch sản lượng khai thác, thì năm 2020, đơn vị thực hiện vượt 3,4% kế hoạch sản lượng mủ quy khô công ty giao và đến năm 2021 đơn vị vẫn đạt ở mức gần 104%.

Năm 2022, có thể khẳng định là năm thành công nhất của đơn vị từ ngày bắt đầu đưa vườn cây vào khai thác, đến ngày 24/10/2022, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác mà công ty giao trong năm, về đích sớm 66 ngày, là đơn vị đầu tiên về đích của công ty. Duy trì sự ổn định đó, năm 2023 đơn vị tiếp tục hoàn thành 109% kế hoạch sản lượng mủ khai thác, về đích trước 22 ngày.

Bước vào mùa vụ năm 2024, vẫn những bước chuẩn bị vững chắc ngay từ những ngày đầu, đơn vị tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung toàn công ty.

Dưới cái nắng chói chang của vùng biên giới nhưng nét tự tin của Đội trưởng Nông Văn Nghĩa rất tươi mặc dù mới “lượn” 1 vòng kiểm tra vườn cây về rất mệt, anh hồ hởi và khiêm tốn cho biết: “Đó là nhờ lãnh đạo công ty tạo điều kiện giúp đỡ, và sự cố gắng của tập thể người lao động toàn đơn vị, chứ chúng em ngẫm nghĩ lại thấy vẫn còn nhiều điều cần phải học hỏi và cố gắng hơn mới được. Mong sao giá tiêu thụ mủ cao su năm nay giữ được tín hiệu đáng mừng như những ngày đầu mùa vụ mới, người lao động có thu nhập tốt hơn, yên tâm công tác, gắn bó và xây dựng đơn vị”.

Khi được hỏi về những bước đột phá để mang đến thành công như thời gian qua và những dự định tiếp theo, Đội trưởng Nông Văn Nghĩa vui vẻ chia sẻ: “Chính là việc giúp người lao động đả thông tư tưởng, công khai và minh bạch mọi định mức kinh tế kỹ thuật, giải quyết sớm, đầy đủ tiền lương và các chế độ khác cho người lao động, giúp mọi người chỉ tập trung sản xuất. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục thực hiện đồng loạt những giải pháp như sớm ổn định chỗ ở cho người lao động, hỗ trợ những công nhân mới còn khó khăn, tìm quỹ đất để giúp công nhân làm kinh tế phụ…, đặc biệt là chú trọng nâng cao tay nghề, vì là yếu tố ảnh hưởng lớn đến thu nhập người lao động và sự phát triển bền vững đơn vị, tay nghề khá, lượng mủ khai thác được nhiều, tiền lương tăng và chất lượng vườn cây luôn được đảm bảo”.

Thời tiết đã bắt đầu chuyển mùa, những cơn mưa đến sớm phần nào làm dịu cái nắng gay gắt nơi vùng biên, báo hiệu mùa vụ mới sẽ sớm bắt đầu tại Đội sản xuất Cao su Thanh niên. Hy vọng đơn vị tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới, từ những giải pháp chỉ đạo quyết liệt và cố gắng không ngừng của tập thể người lao động nơi đây, chúng ta cùng hy vọng và chờ đợi.

                                                                                                ÁNH NGỌC