Cao su Quasa Geruco: Linh hoạt vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

CSVN – Đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu hụt lao động trên vườn cây khai thác, Công ty CP Cao su Quasa Geruco đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo ổn định sản xuất. Với 5.416 ha cao su khai thác, công ty nỗ lực hoàn thành 8.600 tấn mủ được giao.

Anh Thảo Kỷ – Công nhân khai thác Đội 1, NT 2 hăng say trong công việc
Ổn định lao động sản xuất

Ông Phạm Văn Thông – TGĐ Cao su Quasa Geruco cho biết: “Năm 2023, sản lượng khai thác toàn công ty 6.765,08 tấn; đạt 73,53% kế hoạch. Nguyên nhân vì lực lượng lao động biến động và thiếu hụt nhiều do cạnh tranh các ngành nghề khác. Bên cạnh đó, đồng Kíp trượt giá nên người Lào có xu hướng đi xuất khẩu lao động sang Thái Lan. Công nhân người Lào có tỷ lệ nghỉ tự do bình quân trong năm vẫn còn cao, từ 15 – 20%”.

Hiện tại, khó khăn của công ty là công nhân khai thác còn thiếu, đặc biệt tại NT 3, CNLĐ chưa đủ để phân bổ những phần cạo.

Ông Hoàng Tấn Thảo – Phó Giám đốc NT 3 chia sẻ: “Công ty đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho NT để giữ chân NLĐ, để NLĐ gắn bó với đơn vị. NT đang nỗ lực hết mình để tuyển đủ lao động nhằm đáp ứng đủ vườn cây khai thác, đảm bảo hoạt động sản xuất để hoàn thành tốt kế hoạch khai thác mà công ty giao”.

Để hoàn thành 8.600 tấn mủ khai thác năm 2024, công ty đang làm tốt công tác tuyển dụng lao động, làm nhà ở cho công nhân… tuyên truyền cho người dân hiểu được giá trị của dự án không chỉ phát triển kinh tế của địa phương mà còn tạo dựng công việc làm cho nhiều hộ dân trong vùng dự án. Bên cạnh đó, phát động phong trào CNLĐ thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất ngay từ những tháng đầu năm, vận động 100% NLĐ toàn công ty đăng ký thi đua thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cải tiến phương thức sản xuất

Ngày 28/3 vừa qua, toàn thể 3 NT và Đội sản xuất Sepon đã ra quân khai thác mủ. Các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền NLĐ đảm bảo ngày cạo, giờ cạo, cây cạo để phấn đấu khai thác vượt sản lượng được giao. Sản phẩm mủ sau khi khai thác phải được bảo quản tốt, đảm bảo chất lượng, thường xuyên rèn luyện, nâng cao tay nghề, chú ý chấp hành đúng quy trình kỹ thuật, nội quy quy chế của đơn vị, bảo quản, chăm sóc vườn cây cao su được lâu dài cho năng suất cao và ổn định…

Để hoàn thành sản lượng khai thác năm 2024, công ty đã và đang áp dụng những giải pháp đồng bộ. Tổ chức phun phòng ngừa bệnh phấn trắng và kiểm tra thường xuyên phát hiện phòng trị bệnh kịp thời nên vườn cây ít bị bệnh, bộ lá xanh tốt. Phân loại năng suất để áp dụng nhịp độ cạo phù hợp với mục tiêu phát huy tối đa năng suất vườn cây và năng suất lao động. Linh hoạt bố trí đủ lao động, đủ nhát cạo; trang bị đầy đủ vật tư, đặc biệt là bộ mái che mưa để tranh thủ cạo bù thời điểm cây cho mủ cao. Hạn chế tối đa việc bỏ phần cây,

bố trí cạo choàng đối với những công nhân nghỉ cạo, cạo bù lại đối với những ngày mưa bão. Chăm lo đời sống để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị. Phối hợp với chính quyền địa phương và các công ty bạn đẩy mạnh hoạt động văn hóa – thể thao nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của công nhân. Đặc biệt, cải tiến phương thức sản xuất, áp dụng chế độ cạo phù hợp, thực hiện phương án lương phù hợp cho NLĐ. Với quyết tâm vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, Cao su Quasa Geruco đang phát động thi đua sôi nổi ngay từ những ngày đầu ra quân khai thác trong toàn thể NLĐ, cố gắng hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị năm 2024.

CHÍ THANH