Cao su Lai Châu: Nhiều giải pháp ổn định lao động khai thác mủ

CSVN – Năm 2024, Công ty CPCS Lai Châu đề ra kế hoạch khai thác 6.500 ha với hơn 6.800 tấn mủ. Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp giữ chân lao động cũng như đẩy mạnh khai thác mủ cao su.

Lãnh đạo Nông trường Lùng Thàng hướng dẫn công nhân thu hoạch mủ
Các chính sách để giữ chân NLĐ

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Tâm – TGĐ Cao su Lai Châu cho biết, để khai thác 6.500 tấn mủ, công ty có nhiều chính sách đạt sản lượng được giao đặc biệt là vấn đề lao động. Đối với công ty, lao động luôn là vấn đề then chốt, khi mà trước đó, năm 2023, công ty rất phụ thuộc vào lao động địa phương khiến việc điều hành, SXKD bị động, nhất là đảm bảo cho công nhân đủ nhát cạo trong năm.

Trước thực tế đó, năm 2024, công ty chủ động thu hút thêm lao động ở địa phương khác tới làm việc, dự kiến tỷ lệ 50-50, tùy thuộc tình hình thực tế của mỗi nông trường. Ngoài ra, công ty đưa ra các chính sách để giữ chân NLĐ, gắn bó với công ty, đảm bảo hoạt động SXKD.

“Công ty tính toán lại đơn giá cạo mủ cho công nhân; tính toán, phân phối tiền lương của cả năm, ví dụ thời điểm sản lượng ít thì đơn giá cao hơn hoặc tạo công ăn việc làm thêm cho công nhân để có thu nhập. Qua đó, công nhân có thu nhập ổn định trong suốt năm 2024” – ông Tâm chia sẻ.

Thứ hai, công ty tạo điều kiện sinh hoạt, xây nhà ở cho công nhân, hỗ trợ điện, nước, hỗ trợ học tập cho công nhân ở xa tới. Công ty cũng đẩy mạnh vấn đề về kỹ thuật do số lượng công nhân nhiều nên việc đào tạo hết sức quan trọng. Hiện công ty đã mở nhiều lớp đào tạo công nhân trước khi bắt tay vào cạo mủ. Mỗi lớp đào tạo kéo dài khoảng 7 ngày, khi công nhân thành thục mới được làm việc thực tế, qua đó có thể bắt nhịp được ngay với công việc.

Khuyến khích NLĐ tăng năng suất

Công ty có chính sách khen thưởng, kỷ luật, khuyến khích NLĐ tăng năng suất bằng việc giao sản lượng cho tổ trưởng. Khi vượt sản lượng được giao sẽ có khen thưởng hằng tháng. Còn sản lượng không đạt, công ty sẽ phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp làm sao để công nhân tận tụy công việc, đưa công sức vào khai thác. Hiện nay, một số công nhân có tâm lý muốn rút bảo hiểm một lần và chuyển đổi trạng thái sang hợp đồng khoán sản phẩm. Về vấn đề này, công ty đã mời Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Lai Châu phối hợp tuyên truyền cho công nhân. Mặt khác, công ty đã có giải pháp bằng việc khi công nhân ký hợp đồng chính thức sẽ có đơn giá sản phẩm cao hơn; có chính sách khen thưởng, lương tháng thứ 13… Còn đối với lao động nhận khoán, đơn giá sản phẩm sẽ thấp hơn. Khoản chênh lệch giữa lao động chính thức và nhận khoán, công ty sẽ nộp bảo hiểm cho NLĐ.

Anh Lò Văn Xoai – Công nhân Tổ 1, NT Nậm Tăm, tâm sự: “Tôi làm cho NT gần 10 năm nay. Được công ty đóng bảo hiểm, có thu nhập ổn định. Hiện mỗi tháng tôi thu nhập hơn 6 triệu đồng giúp tôi trang trải cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, sáng ra tôi đi làm, chiều thì làm việc nhà thêm. Tôi còn được công ty quan tâm đến các chế độ chính sách khi ốm đau và đóng bảo hiểm. Tôi sẽ gắn bó lâu dài với NT và công ty”.

Về vấn đề vườn cây năm 2024, Cao su Lai Châu dự kiến thu hoạch trên 1 tấn/ha, chất lượng mủ đánh giá tốt nhất kể từ khi đưa vườn vào khai thác đến nay. Do đó, công ty thực hiện chế độ cạo D3 và bắt đầu từ đầu tháng 4, tỷ lệ đưa vào cạo khoảng 75%. Công ty dự kiến từ nay đến cuối tháng 4, 100% diện tích khai thác sẽ được đưa vào cạo mủ.

PHƯƠNG LY