“Cao su Bà Rịa cần quyết tâm cao để hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra”

CSVNO – Đó là chỉ đạo của ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG tại buổi làm việc với Công ty CP Cao su Bà Rịa về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, vào ngày 5/6.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cao su Bà Rịa đã báo cáo về công tác SXKD 5 tháng đầu năm 2024 của công ty. Đồng thời có những đề xuất kiến nghị với lãnh đạo VRG tạo điều kiện cho công ty tháo gỡ những khó khăn liên quan đến cơ chế chính sách, đặc biệt về các thủ tục liên quan đến đất đai và công tác quy hoạch sử dụng đất. Qua đó, tạo điều kiện cho công ty đầu tư, phát triển mở rộng sang các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh về khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cũng như các ngành nghề kinh doanh đang là thế mạnh của VRG… theo định hướng quy hoạch phát triển chung của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đại diện lãnh đạo công ty báo cáo tại buổi làm việc

Theo báo cáo của công ty, do thời thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, đến giữa tháng 5 khu vực công ty mới bắt đầu có mưa đều, nên từ ngày 22/5 các NT trực thuộc công ty mới bắt đầu tiến hành khai thác mủ.

Cán bộ kỹ thuật công ty hướng dẫn kỹ thuật khai thác mủ cho công nhân

Tính đến ngày 2/6, công ty khai thác được 687,89 tấn mủ cao su, đạt 7,44% kế hoạch năm (kế hoạch 9.250 tấn). Công ty thu mua mủ tiểu điền 101,25 tấn, chế biến được 1.177 tấn (trong đó, mủ của công ty và thu mua là 989 tấn, gia công 188 tấn). Công ty đã tiêu thụ 1.914 tấn (đạt 18,3% kế hoạch), trong đó xuất khẩu trực tiếp 983 tấn, tiêu thụ nội địa 931 tấn, doanh thu cao su 76,6 tỷ đồng, giá bán bình quân 40,06 triệu đồng/tấn (cao hơn cùng kỳ năm trước 5,68 triệu đồng/tấn).

Ngay từ đầu năm, thực hiện phương án thu tuyển lao động ngoài địa phương và đến nay đã thu tuyển 76 lao động tại Hà Giang vào làm việc tại NT Cù Bị và 40 lao động vào làm việc tại NT Xà Bang. Hiện nay còn khoảng 1.100 ha (20% diện tích) vườn cây khai thác chưa có công nhân do thiếu lao động. Công ty tiếp tục có nhiều biện pháp trong tuyên tuyền thu tuyển và giữ chân người lao động, hạn chế thấp nhất việc thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác mủ hoặc bỏ trống vườn cây không có công nhân.

Vườn cây khai thác công ty

Hiện số lao động bình quân 5 tháng đầu năm của công ty là 1.054 người, tiền lương bình quân ước thực hiện hơn 5,6 triệu đồng/người/tháng. Công ty đã giải quyết tiền thưởng hoàn thành kế hoạch năm 2023 cho công nhân, bình quân 1 tháng lương (10 triệu đồng/người). Giải quyết tiền lương 4 tháng đầu năm, lương kỳ I tháng 5 năm 2024 và lương bổ sung năm 2023 cho công nhân trước Tết Nguyên đán. Nhân dịp Tết, công ty cũng đã tặng mỗi công nhân một phần quà bằng tiền mặt 600.000 đồng/người.

Công ty không góp thêm vốn vào các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, tổng vốn đầu tư vào các công ty liên kết lũy kế đến nay là 667 tỷ 387 triệu đồng. Trong đó, có 3 công ty kinh doanh có hiệu quả: Công ty CP Cao su Bà Rịa – Kampong Thom năm 2023 tổng doanh thu 381,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 103,8 tỷ đồng, cổ tức được chia theo tỷ lệ vốn góp của công ty là 60,4 tỷ đồng; Công ty CP Khu công nghiệp Long Khánh năm 2023 lợi nhuận sau thuế 136,1 tỷ đồng, cổ tức được chia theo tỷ lệ vốn góp của công ty là 6,8 tỷ đồng; Công ty CP Cao su Việt Lào năm 2023 tổng doanh thu 724,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 152,8 tỷ đồng, cổ tức được chia theo tỷ lệ vốn góp của công ty là 21,8 tỷ đồng.

Công nhân khai thác trên vườn cây công ty

Công ty góp vốn đầu tư vào các công ty thuộc khu vực miền núi phía Bắc kết quả kinh doanh năm 2023 chưa hiệu quả như: Công ty CP Cao su Lai Châu, Công ty CP Cao su Lai Châu 2, Công ty CP Cao su Yên Bái.

Công tác thanh tra bảo vệ và một số công tác khác công ty đều thực hiện đầy đủ và có hiệu quả như: công tác thanh tra bảo vệ, phòng chống mất cắp mủ, an ninh trật tự, phòng chống cháy được đảm bảo. Công ty đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2023 và Hội nghị đại biểu Người Lao động năm 2024. Công ty đã ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị lập kế hoạch lao động, kế hoạch bảo hộ lao động năm 2024 để tổng hợp trình Tập đoàn thỏa thuận. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng từ phục vụ công tác đánh giá định kỳ chứng chỉ rừng bền vững năm 2024 của tổ chức GFA. Xây dựng phương án sáp nhập Văn phòng đại diện tại TP. HCM vào Phòng Kế hoạch – Xây dựng cơ bản; ban hành Quyết định thành lập Văn phòng Đảng ủy…

Quang cảnh buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo của công ty, ý kiến của lãnh đạo VRG và các ban chuyên môn, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của công ty trong 5 tháng đầu năm 2024 và năm 2023 vừa qua. Theo ông, công ty cần thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của VRG trong những lần làm việc với công ty vào đầu năm 2024. Trên cơ sở đó rà soát, đánh giá thật kỹ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân làm ảnh hưởng đến công tác SXKD, tìm ra các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ông cũng đề nghị bằng nhiều giải pháp quản lý, điều hành, chỉ đạo công ty cần quyết tâm cao để hoàn thành tất cả các chỉ tiêu VRG giao trong năm 2024.

“Đối với công tác quản lý sử dụng đất tại địa phương trong thời gian tới theo quy hoạch chung của tỉnh, công ty cần phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên môn của VRG để cùng tham mưu, hỗ trợ. Chủ động làm việc với các cơ quan liên quan và cấp thẩm quyền địa phương để rà soát lại quy hoạch đất cao su theo các quyết định đã được Chính phủ phê duyệt tại tỉnh giai đoạn 2021-2030. Trên cơ sở đó công ty cần xây dựng đề án cụ thể về các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh như khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để VRG xem xét, tạo điều kiện cho công ty tiếp tục hoạt động SXKD theo hướng hiệu lực, hiệu quả, lâu dài trong thời gian tới…” – ông Lê Thanh Hưng, chỉ đạo.

Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến mủ

Năm 2024, công ty phấn đấu sản lượng khai thác đạt 9.250 tấn; chế biến 14.050 tấn; tiêu thụ (bao gồm cả thu mua) 10.450 tấn; trong đó, xuất khẩu 3.000 tấn. Công ty phấn đấu đạt tổng doanh thu hơn 536 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ hoạt động SXKD cao su hơn 378,2 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế khoảng 153 tỷ đồng.

DUY VŨ