VRG có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn và bền vững

CSVNO – Ngày 31/5, VRG đã tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) đến năm 2024, định hướng phát triển giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2035, gắn với chiến lược tăng trưởng xanh – phát triển bền vững.

Quang cảnh hội nghị

Định hướng NNUDCNC quy mô lớn, giá trị cao

Từ năm 2017, Tập đoàn bắt đầu thực hiện và triển khai các dự án NNUDCNC, dự án đầu tiên thử nghiệm trồng chuối cấy mô tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty CP Cao su Phước Hòa. Các dự án này nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, hiệu quả sử dụng đất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả quản lý thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời năm 2018, Tập đoàn đã bổ sung lĩnh vực hoạt động NNUDCNC là một trong 5 ngành nghề chính của Tập đoàn.

Ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu chỉ đạo hội nghị

Sau 7 năm thực hiện đến nay, Tập đoàn đã phê duyệt tổng cộng 16 dự án NNUDCNC cho các công ty thành viên tại khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên, với tổng diện tích là 4.357 ha.

Trồng chuối NNUDCNC

Tính đến tháng 3/2024, Tập đoàn đang triển khai thực hiện 13 dự án NNUDCNC, trong đó, đã thực hiện 1.807,3 ha (chiếm 41%), diện tích còn lại 2.550,4 ha (chiếm 59%). Trong các dự án gồm các cây: mít Changai, chuối cấy mô, bưởi, sầu riêng… thì chuối cấy mô Cavendish đứng đầu về diện tích triển khai với 1.511,7 ha, tương đương 83% tổng diện tích, cho thấy đây là loại cây trồng có nhu cầu tiêu dùng lớn. Bên cạnh đó, các loại cây trồng còn lại với diện tích nhất định, thể hiện sự đa dạng trong cơ cấu cây trồng của các dự án NNUDCNC.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG phát biểu tại hội nghị

Các dự án đều thực hiện theo hình thức hợp tác liên kết, chiếm đến 92% và có thời hạn từ 10 đến 20 năm. Hiệu quả bước đầu các dự án hợp tác liên kết có nguồn thu nhập cố định từ 14 – 32 triệu đồng/ha/năm.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG (thứ 3 từ phải sang) tham quan mô hình NNUDCNC ở Cao su Dầu Tiếng

Trong quá trình triển khai các dự án NNUDCNC tại các đơn vị thành viên vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc chưa thỏa mãn mục tiêu ban đầu của việc hợp tác để từng bước tiếp cận công nghệ và kinh nghiệm, tham gia sâu vào thị trường để cuối cùng có thể tự thực hiện dự án.

Ông Phạm Hải Dương – Phó TGĐ VRG phát biểu tại hội nghị

Năm 2024, Tập đoàn sẽ nghiên cứu thử nghiệm xây dựng mô hình canh tác trồng bắp lấy hạt và sinh khối. Với lợi thế là cây hàng năm, kỹ thuật canh tác dễ nắm bắt, thị trường tiêu thụ rộng và khả năng canh tác quy mô lớn trong thời gian ngắn, không kén chọn đất, giải quyết được một số trường hợp trồng trên các loại đất hạn chế với cây cao su… trồng bắp lấy hạt và sinh khối là lựa chọn và hướng đi phù hợp nhất cho khu vực tại giai đoạn này. Mục tiêu là hiện thực hóa nhiệm vụ phát triển 10.000 ha đến năm 2025. Quy mô thử nghiệm dưới 100 ha/công ty, dự kiến sẽ triển khai tại các công ty: Dầu Tiếng, Bà Rịa, Tây Ninh, Tân Biên, Chư Sê, Chư Păh và Viện Nghiên cứu CSVN… trên hầu hết các loại đất liên quan đến yếu tố thổ nhưỡng và điều kiện tự nhiên. Phấn đấu đạt tổng diện tích 500 ha để làm tiền đề cho việc mở rộng diện tích canh tác bắp lấy hạt và sinh khối trong tương lai khi các phương án thử nghiệm cho thấy có tiềm năng, hiệu quả trong việc phát triển loại cây này.

Ông Phạm Hải Dương – Phó TGĐ VRG giới thiệu mô hình trồng chuối NNUDCNC tại Cao su Đồng Phú. Ảnh: Hằng Ny

Phấn đấu 36.227 ha NNUDCNC năm 2030

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe 6 tham luận của Ban Quản lý kỹ thuật VRG và 5 đơn vị thành viên: Nghiên cứu, phát triển phương thức canh tác nông nghiệp quy mô lớn, giá trị cao gắn liền với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của VRG. Hiện trạng thực hiện các dự án NNUDCNC; Khó khăn, thuận lợi và tiềm năng phát triển giai đoạn 2025-2030 của Cao su Dầu Tiếng. Lộ trình tiếp cận kỹ thuật và thị trường đối với dự án hợp tác trồng cây chuối cấy mô ứng dụng NNCNC, tiến tới việc tự triển khai thực hiện trong thời gian tới của Cao su Đồng Phú. Hiện trạng và giải pháp trong việc tiếp cận các chính sách về khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước và địa phương đối với dự án NNUDCNC của Cao su Bình Long. Định hướng thực các dự án NNUDCNC phù hợp điều kiện tự nhiên và quy hoạch sử dụng đất tại địa phương của Cao su Phú Riềng. Tiềm năng và giải pháp trong việc phát triển NNUDCNC trên khu vực Ia Mơ của Cao su Chư Sê.

Ông Nguyễn Quốc Cường – Phó Ban Quản lý kỹ thuật VRG tham luận tại hội nghị

Tập đoàn đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho việc thực hiện NNUDCNC trong thời gian dài từ năm 2017 đến nay. Quá trình này bắt đầu bằng việc tiếp cận, tìm hiểu và tự triển khai các công nghệ mới. Đến năm 2024, Tập đoàn đã có chủ trương thử nghiệm một số loại cây trồng với mục tiêu mang lại giá trị cao và bền vững. Qua thực tế đã xuất hiện những hình thức canh tác có khả năng mở rộng diện tích quy mô lớn hơn với cây trồng cụ thể.

Trồng chuối NNUDCNC ở Cao su Bình Long

Đồng thời Tập đoàn là doanh nghiệp lớn, có uy tính trong nước lẫn quốc tế, với quản lý đất quy mô lớn nhất trong các doanh nghiệp Nhà nước nên các đối tác là các Tập đoàn, Công ty đa quốc gia rất quan tâm và mong muốn hợp tác với VRG trong lĩnh vực NNUDCNC. Trong thời gian qua, Tập đoàn đã làm việc một số đối tác như: Lotte Hàn Quốc, Halan Hàn Quốc, C.P Việt Nam… để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ tạo nền tảng vững chắc nhằm hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Mô hình canh tác trồng bắp lấy hạt và sinh khối

VRG dự kiến tổng diện tích nông nghiệp quy mô lớn, giá trị cao đến hết năm 2030 với diện tích 36.227 ha. Trong đó, cây chuối nâng tổng quy mô lên mức 5.000 ha, địa điểm thực hiện tại các khu vực thuận lợi (điều kiện tưới tiêu, thổ nhưỡng) trọng điểm tại các công ty Phú Riềng, Bình Long, Lộc Ninh, Chư Sê, Mang Yang, Chư Prông, Đồng Phú… Cây bắp thực hiện đa dạng sản phẩm lấy hạt, lấy sinh khối, ủ chua với quy mô khoảng 30.000 ha, định hướng sản phẩm chuyển dịch sang chế biến thức ăn gia súc để tăng giá trị; quỹ đất dành cho phát triển cây bắp bao gồm: đất luân canh khoảng 9.400 ha (trích từ 30% kế hoạch tái canh hàng năm), đất chuyển đổi 5.000 ha (chuyển đổi từ đất không thích hợp trồng cao su sang do các công ty đã đăng ký), đất xen canh 5.500 ha (xen canh dài hạn theo khoảng).

Cao su Đồng Phú tham luận tại hội nghị

Bên cạnh đó, Tập đoàn tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các loại cây trồng khác phù hợp nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng, hạn chế phụ thuộc vào thị trường và tăng cường sự ổn định, giúp giảm thiểu rủi ro từ biến động giá cả, tăng khả năng khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên đất đai, nước và nhân lực.

Trồng chuối NNUDCNC ở Cao su Đồng Phú

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm NNUDCN

Về giải pháp công nghệ cao, Tập đoàn sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet Vạn Vật (IoT) để giám sát môi trường và tự động hóa quy trình. Sử dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc. Cơ giới và drone hỗ trợ gieo hạt, thu hoạch và phun thuốc. Công nghệ sinh học với giống cây trồng biến đổi gen và phân bón sinh học nâng cao năng suất. Hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống tưới phun mua, Pivot tiết kiệm nước được ứng dụng tùy vào điều kiện cụ thể. Phân tích dữ liệu thị trường và dự báo giá cả giúp điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo như điện năng lượng mặt trời và điện gió.

Mô hình canh tác trồng bắp lấy hạt và sinh khối

Về thị trường và xây dựng thương hiệu, Tập đoàn có kinh nghiệm xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh sản phẩm về cao su thiên nhiên, các sản phẩm nông nghiệp khác có thể tìm kiếm kênh tiêu thụ thuận lợi nhờ vị thế về thương hiệu, quy mô doanh nghiệp. Trong đó, các đơn vị thành viên của VRG cũng chủ động tiếp xúc đối tác có tiềm năng để tạo ra thị trường cho sản phẩm cụ thể của đơn vị. Song song với việc phát triển thị trường, VRG sẽ tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm NNUDCN, nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và tạo dựng niềm tin vững chắc từ phía đối tác, người tiêu dùng.

Đóng gói chuối NNUDCNC ở Cao su Dầu Tiếng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG, cho biết: “Tập đoàn sẽ thành lập Ban chỉ đạo phát triển NNUDCNC để hỗ trợ các đơn vị thành viên trong thời gian tới. Đồng thời, các đơn vị cũng đẩy mạnh phát triển NNUDCNC để đem lại hiệu quả cho đơn vị mình, cơ cấu doanh thu phù hợp với hiệu quả sử dụng đất. Đề nghị Ban Quản lý kỹ thuật Tập đoàn và các đơn vị thành viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, tập trung xây dựng chuỗi liên kết hiệu quả, lâu dài. Ban TGĐ Tập đoàn triển khai nhanh xây dựng thương hiệu VRG riêng cho sản phẩm NNUDCNC. Thời gian tới, Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên cùng đồng hành, chỉ đạo thực hiện phát triển NNUDCNC quy mô lớn, mang lại hiệu quả cao, bền vững”.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến
THIÊN HƯƠNG – HOÀNG KHẢI