Goodyear hợp tác với Visolis sản xuất Isopren sinh học

CSVN – Nhà sản xuất lốp xe Goodyear đã hợp tác với Visolis, một công ty công nghệ bền vững tiên phong có trụ sở tại Mỹ, để sản xuất isoprene thông qua việc tái chế nâng cao các vật liệu có nguồn gốc sinh học. Sự hợp tác này được hỗ trợ bởi khoản tài trợ Nghiên cứu Đổi mới Doanh nghiệp Nhỏ (SBIR) được trao cho Visolis vào đầu năm nay.

Goodyear tích cực tìm kiếm các lựa chọn vật liệu bền vững mang lại hiệu suất sản phẩm

Isoprene, tiền chất quan trọng của một số loại cao su tổng hợp, là một hydrocarbon thường được tạo ra như một sản phẩm phụ từ quá trình lọc dầu thô. Các đơn vị Isoprene được polyme hóa thành chuỗi dài bằng cách sử dụng chất xúc tác để tạo ra polyisoprene, được sử dụng làm nguyên liệu thô trong sản xuất lốp xe và các mặt hàng khác.

Sự hợp tác giữa Visolis và Goodyear sẽ tận dụng công nghệ của Visolis để sản xuất isopren chất lượng cao từ nguyên liệu lignocellulose, là sinh khối không ăn được và vật liệu nông nghiệp. Visolis đã tiến hành phân tích lượng khí thải carbon ban đầu để khám phá tiềm năng giảm thiểu trong quy trình của mình và sẽ tiếp tục đánh giá mức giảm thêm trong khuôn khổ dự án hợp tác với Goodyear.

Tiến sĩ Deepak Dugar, Giám đốc điều hành của Visolis cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được cộng tác với Goodyear và tận dụng công nghệ mang tính cách mạng của chúng tôi để biến chất thải thành các đơn phân (monomer) có giá trị”. “Sự hợp tác này là minh chứng cho cam kết chung của chúng tôi đối với các hoạt động bền vững và phát triển các vật liệu tiên tiến nhằm thúc đẩy sự thay đổi tích cực”.

Chris Helsel, phó chủ tịch cấp cao, phụ trách hoạt động toàn cầu và Giám đốc công nghệ của Goodyear cho biết: “Chúng tôi tin rằng sự đổi mới và hợp tác là chìa khóa để đạt được tiến bộ trong hành trình phát triển bền vững và giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu của mình, bao gồm cả lượng phát thải ròng trong chuỗi giá trị bằng 0 vào năm 2050”. “Bằng cách hợp tác với các công ty như Visolis, chúng tôi có thể tiếp tục học hỏi, đổi mới và giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Goodyear cho biết họ tích cực tìm kiếm các lựa chọn vật liệu bền vững mang lại hiệu suất sản phẩm đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn của công ty. Để thúc đẩy việc sử dụng nguyên liệu bền vững của công ty, nhóm công nghệ của Goodyear làm việc để nghiên cứu các nguyên liệu thô thay thế mới và kết hợp các giải pháp đổi mới. Một ví dụ về điều này là lốp trình diễn chất liệu bền vững 90% mà Goodyear ra mắt vào đầu năm nay. Goodyear, làm việc với cơ sở cung ứng của mình, có kế hoạch bán một loại lốp có tới 70% vật liệu bền vững trong năm nay.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(Theo Goodyear media news release)

Việt Nam tham dự các hội nghị sản phẩm cao su ASEAN

Trong tháng 3/2024 đã diễn ra hội nghị lần thứ 6 Ủy ban Phòng thử nghiệm cao su ASEAN (ARTLC), hội nghị lần thứ 28 của Nhóm đặc trách sản phẩm cao su (TFRBP) và hội nghị lần thứ 37 của Nhóm công tác sản phẩm cao su (RBPWG) thuộc Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ)

Các hội nghị này được Ban thư ký ASEAN tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tham dự các hội nghị có đại diện từ 8 quốc gia thành viên (Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) và Ban Thư ký ASEAN. Đoàn Việt Nam gồm đại diện đến từ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

Tại hội nghị này, Việt Nam đã báo cáo về việc tham gia tích cực vào công tác xây dựng tiêu chuẩn quốc tế ISO trong lĩnh vực cao su theo các chương trình làm việc của Ban Kỹ thuật về cao su của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế – ISO/ TC 45. Việt Nam đã đề xuất với ISO/TC 45/SC 3 (Tiểu ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế về Nguyên liệu thô (bao gồm latex) sử dụng trong ngành cao su) soát xét tiêu chuẩn ISO 127:2018 Latex cao su thiên nhiên cô đặc – Xác định trị số KOH và bộ tiêu chuẩn ISO 6101 Cao su – Xác định hàm lượng kim loại bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử và đang được ISO/TC 45/SC 3 gửi lấy ý kiến các nước thành viên. Những hoạt động của Việt Nam trong khuôn khổ nhóm công tác cao su là một điển hình, đóng góp tích cực vào hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ASEAN, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của công tác tiêu chuẩn hóa đối với các lĩnh vực sản phẩm cụ thể.

P.V

Nhu cầu găng tay cao su sẽ phục hồi trong năm 2024

Hiệp hội các nhà sản xuất găng tay cao su Malaysia (Margma) cho biết họ dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên 450 tỷ chiếc vào năm 2027, mặc dù nhu cầu giảm xuống còn 307,2 tỷ chiếc vào năm 2023.

Họ cho biết triển vọng này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU và Nhật Bản, cũng như việc mở rộng sử dụng găng tay trong các lĩnh vực phi y tế sau đại dịch, bao gồm khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, ngành công nghiệp bán dẫn… “Hội đồng Cao su Malaysia (MRC) dự kiến nhu cầu sẽ tăng vọt và sẵn sàng hỗ trợ ngành đạt được các mục tiêu tăng trưởng.

Chủ tịch Margma Oon Kim Hung cho biết nhu cầu toàn cầu về găng tay cao su đã có nhiều biến động, tuy nhiên cam kết cung cấp găng tay chất lượng cao cho thế giới vẫn kiên định. Ông nói: “Chúng ta phải ưu tiên sự công bằng, minh bạch và bền vững trong mọi hoạt động của mình và đặc biệt là các hoạt động định giá của chúng ta”. Ông cho biết một số thách thức lớn nhất vẫn tồn tại bao gồm giá bán trung bình (ASP) thấp và vấn đề dư cung và các công ty trong ngành găng tay cao su Malaysia nên tuân thủ các quy tắc đạo đức của mình để chống lại sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty trong khu vực.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã kêu gọi Chính phủ dỡ bỏ ngay lập tức hạn ngạch xuất khẩu này, để giúp ngành vượt qua những thách thức hiện tại và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu trong thời kỳ hậu đại dịch”. Margma cho biết họ ủng hộ các chính sách hợp lý hóa như Thỏa thuận cung cấp khí đốt (GSA) và loại bỏ ngay lập tức hạn ngạch xuất khẩu để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành.

Ông cho biết trong hơn hai thập kỷ, ngành công nghiệp găng tay cao su đã phải gánh chịu mức thuế xuất khẩu 0,2%, lên tới hơn 500 triệu RM tiền thanh toán. “Trong những năm thịnh vượng nhất của chúng tôi, khoản thuế này chiếm tới 2% tỷ suất lợi nhuận gộp của chúng tôi. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế hiện tại, với giá bán trung bình giảm xuống dưới chi phí sản xuất, ngành này tiếp tục chịu lỗ trên mỗi container xuất khẩu”, ông nói thêm.

Margma đang kêu gọi tất cả các bên tham gia trong ngành ưu tiên các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để đảm bảo tương lai của ngành. “Khi cộng tác với MRC, MRB và Tập đoàn Năng suất Malaysia để thực hiện sáng kiến ‘Cao su thiên nhiên bền vững của Malaysia’, chúng ta cũng nên đảm bảo rằng sáng kiến đó bao gồm ‘Găng tay xanh’ và các lựa chọn găng tay thân thiện với môi trường khác. Những nỗ lực này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi đối với các hoạt động bền vững và quản lý môi trường”, ông cho biết.

Ông Oon cho biết các thành viên của hiệp hội hoàn toàn cam kết và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tuân thủ Quy định phá rừng của EU và Chỉ thị thẩm định về tính bền vững của doanh nghiệp của các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.

QUỐC KHÁNH (theo freemalaysiatoday.com)