Cao su Đồng Nai xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp tiêu biểu

CSVN – Tại buổi làm việc với TCT Cao su Đồng Nai ngày 23/4, ông Vũ Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương (KTTW) biểu dương những kết quả toàn diện mà TCT đạt được trong 10 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 30 và Kết luận số 82. Doanh nghiệp làm tốt các chỉ số về kinh tế, xã hội, môi trường, trở thành doanh nghiệp có hệ sinh thái tiêu biểu của Việt Nam.

Ông Vũ Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban KTTW phát biểu tại buổi làm việc với Cao su Đồng Nai, vào ngày 23/4. Ảnh: Vũ Phong
Chỉ số kinh tế nhiều điểm sáng

Báo cáo với đoàn công tác Ban KTTW, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ Cao su Đồng Nai cho biết, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW và Kết luận 82-KL/TW, TCT luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Đồng Nai, sự chỉ đạo sâu sát của VRG. Kết quả là, việc triển khai Nghị quyết 30 và Kết luận 82 được đơn vị thực hiện nghiêm túc, sâu rộng, đạt hiệu quả cao.

Về nông nghiệp, theo ông Tuấn, trong 5 năm qua, Cao su Đồng Nai thực hiện chuyển đổi, nâng cao hiệu quả nhiều chỉ tiêu như sản lượng, năng suất vườn cây. Công ty tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý nông nghiệp, từ cây giống, trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến mủ. Đơn vị cũng nhanh chóng trong quá trình chuyển đổi quản lý quy trình kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất. Nhờ vậy, hoạt động SXKD của đơn vị mang lại hiệu quả, năng suất vườn cây đạt 2,47 tấn/ha, trở thành đơn vị có năng suất vườn cây cao nhất Tập đoàn.

Diện tích đất TCT hiện quản lý, sử dụng hơn 34.000 ha. Năm 2023, đơn vị khai thác 32.580 tấn mủ, mang về doanh thu 2.046 tỷ đồng. Công tác chế biến đạt kết quả tốt. Đơn vị thực hiện nhiều giải pháp cải tiến, nâng cấp hệ thống thiết bị và áp dụng tự động hóa vào quy trình sản xuất. TCT còn là đơn vị phối hợp các viện khoa học nước ngoài nghiên cứu thực hiện tín chỉ carbon. Ngoài sản xuất kinh doanh trong nước, doanh nghiệp còn đầu tư có lãi ra nước ngoài như Lào và Campuchia. Với định hướng quy hoạch của tỉnh Đồng Nai giai đoạn tới, TCT gặp nhiều áp lực khi diện tích đất cao su bị thu hẹp, do tỉnh thu hồi để chuyển mục đích sử dụng đất. Vì vậy, trong định hướng dài hạn, doanh nghiệp tập trung chuyển đổi cơ cấu, kiên định thực hiện các chương trình phát triển bền vững trên ba trụ cột, bao gồm kinh tế – xã hội – môi trường. Doanh nghiệp tập trung chuyển đổi cơ cấu, phát triển sản phẩm tinh chế giá trị thương mại cao; đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, hạ tầng khu, cụm công nghiệp; triển khai thực hiện các dự án phù hợp với quy hoạch của tỉnh. TCT kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho TCT làm chủ đầu tư các dự án phát triển các khu, cụm công nghiệp khi tỉnh thu hồi đất cao su để chuyển đổi mục đích khác.

Doanh nghiệp có hệ sinh thái tiêu biểu

Ông Vũ Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biểu dương Cao su Đồng Nai vì hoàn thành tốt nhiều chỉ tiêu trong thực hiện Nghị quyết 30 và Kết luận 82. Đại diện Ban KTTW, ông ghi nhận những đóng góp của TCT trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự địa phương. “Ngoài tổ chức hoạt động SXKD có hiệu quả, TCT còn thực hiện tốt các chỉ số về xã hội, môi trường, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 4.000 người lao động. Với những kết quả đạt được, TCT đã xây dựng mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam” – Ông Hùng nhấn mạnh.

Đối với những vướng mắc, khó khăn mà TCT đối mặt, ông Hùng cho rằng, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tham mưu, nghiên cứu, đưa ra các đề xuất về cơ chế chính sách để tháo gỡ, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

HOÀNG KHẢI