Ngày hội

  • Tui đố ông năm nay có sự kiện gì quan trọng trong ngành mình nè?
  • Thì kỷ niệm 95 năm truyền thống ngành phải không nào. Ai mà chẳng biết.
  • Đúng nhưng chưa đủ, còn 1 ngày hội lớn nữa mà người công nhân mình rất nô nức đó nha.
  • À quên nữa, hội thi Bàn tay vàng cấp ngành. Chu choa, sao lại quên thế nhỉ.
  • Vậy là có đến 2 ngày hội lớn đó nha. Coi bắt đầu “rèn tay dao” đi nào, coi có được suất đi thi không.

HAI CẠO

Tâm sự cây cao su

Thời gian tôi được nghỉ ngơi

Các anh các chị cứ chơi nhiệt tình

Sức khỏe anh chị tôi tin

Tôi đây nghỉ cạo vươn mình chồi non

Hẹn mùa cạo mới vàng son

Cho nhiều tấn mủ để còn lương cao

Sức khỏe anh chị dạt dào

Còn tôi xanh tốt tự hào cao su

Chúc cho mùa vụ trơn tru

Không bệnh không bão bội thu mùa màng.

NGUYỄN VĂN KHÁNH

(Công đoàn cao su VN)

“Hàng nóng”

Trưa nay ở cuối lô 7 đã có tiếng ồn ào lao xao, nhất là bà Hằng đỏng đảnh nói cười oang oang dậy sóng. Bà Bông thì í ới kêu đồng nghiệp xung quanh tụ họp. Ông Sang lật đật để dụng cụ đồ nghề dựng vào gốc cây xong, ông rủ rê tôi chạy xe máy về phía cuối lô. Chúng tôi vừa đến nơi đã thấy mọi người có mặt đông đủ, thấy bác Tám phu công- tra cũng có mặt ở đó nữa. Đợi chúng tôi ngồi xuống đâu đó xong, bác đưa mắt nhìn quanh rồi chậm rãi:

– Mùa cạo này, lên đời rồi hén bây!

– Lên đời gì hả bác?

– Bây đang cạo vườn cao su được tăng bậc từ nhóm 2 lên nhóm 3 rồi. Quy trình kỹ thuật cạo mủ sẽ bỏ bớt khuôn khổ bắt buộc. Bây cạo miệng úp giữ đúng độ dốc là “ăn tiền”… hạng ưu rồi. Đó là điều kiện có lợi cho người thợ cạo thao tác nhanh hơn, bởi miệng cạo cách xa, mất tầm kiểm soát của mắt. Nhưng bây cũng nên nhớ, nếu cạo phạm gỗ nhiều quá cũng sẽ ảnh hưởng đến năng suất cho mủ của cây dẫn đến sản lượng mủ thấp dần và hết mủ chảy đấy nhé!

– Cạo phạm gỗ nhiều, sẽ làm đứt ngang mạch mủ vận chuyển tới vị trí miệng cạo. Còn gọi là cạo phạm “đứt chưn” thì lấy đâu cây cao su cho mủ được nữa phải không bác?

– Bây nói đúng đó. Mà cũng ngộ ha. Cạo cây cao su mà tới công chuyện… đứt chưn, đứt cẳng luôn nghe ghê quá trời vậy hà. Thôi, bỏ cái vụ đứt chưn, đứt cẳng đau đớn này đi. Hồi thời trước bác làm, vườn cây cao su lúc lên đời nhóm 3, mỗi ngày đi cạo ai cũng phải đem theo cái thang tre 2 chân…

– Cái thang để làm gì vậy bác ơi?

– Bắc thang để leo trèo trang bị vật tư chứ sao bây! Thế còn bây giờ, bác vào vườn cây cao su nhóm 3 mà cố tìm đỏ con mắt cũng chẳng thấy cái thang tre đâu nữa. Đó là chuyện tiến bộ của người thợ cạo, còn người sản xuất, người kinh doanh bán hàng online cũng từ đấy ăn nên làm ra trên trang mạng, trang Tiktok… bày bán “hàng nóng” tràn lan. Có lần bác vào xem thử, choáng ngợp với số lượng lớn thợ cạo vào đặt hàng, mua… “hàng nóng” về xài mới dữ.

– Không có đâu bác ơi!

– Sao không có chứ. Bây 10 đứa, là đủ chục đã mua… “súng” để xài rồi. Súng ở đây, là súng bắn máng dây tiện ích cho người thợ cạo dùng trong công việc đặc thù ngành nghề nên chẳng phạm pháp gì hết. Mà cũng hay, thợ cạo đã cầm súng bắn máng dây, thì những tên “mủ tặc” có ngang ngược cứng đầu cỡ nào cũng không dám léng phéng vào lô để ăn trộm mủ của họ đâu nghen.

– Chài ơi! Súng bắn máng dây… (cười)

– Thì súng nào chả bắn, thành thử gọi … “hàng nóng” cho nó oách. Bây hổng tin thì lại sờ cây súng thử xem, có nóng không nhé.

Biết rằng là bác kể chuyện vui, nhưng bà Hằng đỏng đảnh cũng tò mò đưa tay sờ cây súng của đồng nghiệp nào đó đang dựng ở gốc cây cao su rồi bất giác rụt tay ra, thốt lên khiến ai cũng giật mình: “Ôi, nóng quá”… (vì nhiệt độ lúc này là 39 độ, vật gì để ngoài trời mà chẳng nóng hổi).

Bác lại đi, chúng tôi tản ra trở về lại phần cây làm việc… cầm súng bắn máng dây lộc cộc râm ran đều đặn trong vườn cao su. Cứ mỗi lần đồng nghiệp tụm năm tụm ba ngồi nghỉ ngơi, tám chuyện, thường hay nhắc lại câu chuyện “hàng nóng”, là nhớ tới bà Hằng đỏng đảnh tò mò sờ súng… đồng nghiệp rồi la làng mà không nhịn được cười… khà khà.

NGUYỄN CỦ CẢI