Gia đình bốn thế hệ gắn bó với ngành cao su

CSVN – Cách đây gần 10 năm, vào tháng 10/2014, gia đình ông Đặng Văn Hà (sinh năm 1956), khi đó là Xưởng trưởng Xưởng Cơ điện, Xí nghiệp Cơ khí chế biến Quản Lợi (Cao su Bình Long) vinh dự là một trong 117 gia đình truyền thống công nhân cao su tiêu biểu được Tập đoàn tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam.

Ông Đặng Văn Hà luôn trân trọng, tự hào về truyền thống gia đình công nhân cao su tiêu biểu do Tập đoàn trao tặng
Gắn bó trọn vẹn với cao su

Quê gốc của gia đình ông Đặng Văn Hà ở xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Năm 1936, ông Đặng Văn Chuyên (sinh năm 1875, là ông nội ông Hà) – một thợ cơ khí có tay nghề giỏi theo dòng người đi công tra vào miền Nam lập nghiệp. Chỉ sau một buổi “sát hạch” tay nghề, ông được nhận vào làm công nhân cơ khí thuộc đồn điền Terres Rouges (Đồn điền Đất Đỏ). Đến năm 1938, ông đưa vợ con, gia đình vào lập nghiệp tại mảnh đất Quản Lợi – Bình Long. Lần lượt anh em và con trai ông là ông Đặng Văn Cán (sinh năm 1919, bố ông Hà) đều được chiêu mộ vào làm công nhân cơ khí tại đây. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chính quyền cách mạng về tiếp quản đồn điền, nhà máy do thực dân, đế quốc thua trận để lại và thành lập NT Quốc doanh Cao su Quản Lợi (tiền thân Cao su Bình Long ngày nay).

Đầu năm1976, ông Hà tiếp tục nối nghiệp ông, cha vào làm công nhân cơ khí tại Đội sửa chữa (tiền thân của Xí nghiệp Cơ khí chế biến Quản Lợi ngày nay). Từ một thợ lành nghề (công nhân bậc 7/7), ông được tín nhiệm đề bạt giữ chức Tổ trưởng Tổ sửa chữa, rồi lên Xưởng phó, Xưởng trưởng Xưởng Cơ điện cho đến khi nghỉ hưu. Tay nghề cao cộng với niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo nên ông đã nghiên cứu, cải tiến nhiều máy móc, thiết bị giúp đơn vị nâng cao năng suất, chất lượng đồng thiếc tiết giảm chi phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong đó phải kể đến các sáng chế tiêu biểu như: Máy cắt cỏ sử dụng máy cày MTZ kéo, Máy cắt máng chắn mưa PE… Nói chung, các nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ năm 2016 trở về trước tại Xí nghiệp Cơ khí chế biến Quản Lợi đều có sự tham gia với vai trò “nhạc trưởng” của ông Hà. Ông đã có công đào tạo ra nhiều thợ cơ khí giỏi tay nghề cho đơn vị. Tiếp nối truyền thống gia đình, hiện nay các con, cháu của ông là thế hệ thứ tư đang gắn bó với Cao su Bình Long.

“Dân cao su” luôn đoàn kết, nghĩa tình

Chứng kiến những bước thăng trầm của công ty nói riêng và ngành cao su Việt Nam nói chung từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng đến nay, ông Hà cho rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì “dân cao su” vẫn luôn đoàn kết, nghĩa tình. Tập đoàn và các đơn vị thành viên với quyết tâm của lãnh đạo các cấp và sự chung sức, đồng lòng của CB.CNV LĐ vẫn đảm bảo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ. Đồng thời luôn thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc ít người…

Những chia sẻ, tâm sự tận trong sâu thẳm trái tim của ông Hà đã thể hiện tình cảm và trách nhiệm của một người mà qua bốn thế hệ trong gia đình đều gắn bó trọn vẹn, nghĩa tình, thủy chung với mảnh đất Bình Long và Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long qua các thời kỳ.

NGUYỄN BẢO