Vui buồn nghề chống cháy mùa nghỉ cạo

CSVN – Đối với những cán bộ bảo vệ tại Nông trường 3, Cao su Lộc Ninh, mùa nghỉ cạo là thời điểm công tác phòng chống cháy trên vườn cây diễn ra tất bật nhất, đòi hỏi nhiều trách nhiệm, áp lực, song cũng lắm niềm vui.

Ông Mai Anh Tuấn – Trợ lý Thanh tra bảo vệ Nông trường 3 (trái) cùng đồng nghiệp tuần tra chống cháy trên lô cao su

Linh hoạt biện pháp chống cháy mùa khô

Sau Tết Nguyên đán, các vườn cây cao su ở miền Đông bắt đầu vào mùa nghỉ cạo, chờ cây thay lá. Đây cũng là cao điểm mùa khô, nắng nóng kéo dài, vì vậy công tác phòng chống cháy trên vườn cây mùa này được các công ty cao su chú trọng quan tâm. Đến vườn cây tại Cao su Lộc Ninh vào tháng mùa khô, chúng tôi có dịp trò chuyện với những người làm công tác chống cháy, từ đó hiểu rõ hơn về cách họ giữ bình yên cho vườn cây, cùng những nỗi niềm khi làm công việc này.

Nhiều năm làm công tác bảo vệ, chống cháy tại Nông trường 3, Cao su Lộc Ninh, ông Mai Anh Tuấn – Trợ lý Thanh tra bảo vệ Nông trường 3 cho biết, hạn chế cháy vườn cây là công tác được đơn vị coi trọng và cẩn thận thực hiện. Theo đó, vào mỗi tháng 10 hàng năm, nông trường sẽ đề ra kế hoạch phòng chống cháy cho cả năm sau. Khi mùa khô bắt đầu, lực lượng bảo vệ sẽ triển khai loạt phương án nhằm ngăn sự xuất hiện của lửa trên lô cao su, bao gồm tuần tra, canh gác, xử lý cỏ, thổi và quét lá.

Theo ông Tuấn, vài năm trở lại đây, Cao su Lộc Ninh và các nông trường chủ trương không đốt lá đồng loạt, mà chỉ quét tập trung thổi và giữ lá lại, do lo ngại ảnh hưởng đến sinh trưởng của vườn cây. Riêng, đối với những lô có vị trí gần khu dân cư, thường xảy ra tình trạng gia súc, gia cầm xâm nhập, cán bộ bảo vệ sẽ xin ý kiến lãnh đạo đốt lá để tránh nguy cơ cháy.

Tại Nông trường 3 hiện có 34 bảo vệ, mỗi người quản lý 50 ha cao su. Đại diện lãnh đạo đơn vị cho biết, ý thức được công tác chống cháy vào mùa khô hạn rất quan trọng, lực lượng bảo vệ tại công ty, nông trường phải túc trực trên vườn cây mọi thời điểm trong ngày, kể cả đêm khuya cũng cử người tuần tra. Hầu như trên các lô đều dựng chòi canh gác, trang bị đủ vật tư, dụng cụ chống cháy. Cán bộ bảo vệ luôn có mặt tại đây, luân phiên tuần tra để kịp thời xử lý tình huống bất ngờ.

Ý nghĩa vì giữ vườn cao su xanh mát

Đại diện lãnh đạo Nông trường 3 cho biết, từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy trên vườn cây. Đây được xem là động lực, sự biểu dương cho lực lượng bảo vệ vì hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Rảo bước tuần tra trên lô khi ánh mặt trời sắp tắt, ông Dương Ngọc Vân, thuộc Đội thanh tra bảo vệ Tổ 1, Nông trường 3 cho biết ca làm việc hôm nay của mình đã xong, đợi đồng đội vào thay thế. Nam cán bộ bảo vệ nói mừng, cảm thấy có chút tự hào vì bản thân, đồng nghiệp thời gian qua đã làm tốt công tác phòng chống cháy, giữ bình yên cho vườn cây.

Nói về nhọc nhằn công việc, theo ông Vân, công tác chống cháy đòi hỏi sức khoẻ tốt, vì phải tuần tra, nhất là những ngày nắng nóng như hiện nay hay canh gác nửa đêm. Đồng thời, khi có những diễn biến bất ngờ, lực lượng phải xuất hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng. Bản thân ông trước đây cũng từng xử lý ổn thỏa nhiều nạn cháy trên vườn cây.

“Nhiều người bảo công việc chúng tôi vào mùa này rất vất vả, nhưng bản thân tôi thấy cũng không quá nhọc nhằn, lại còn thấy vui, cảm thấy việc làm ý nghĩa vì hạn chế thiệt hại, giữ vườn cây xanh mát xuyên suốt những tháng khô” – ông Vân cho biết.

HOÀNG KHẢI