Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực, hiệu quả vì người lao động

CSVN – TGĐ VRG và BTV CĐ CSVN đã ban hành kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai Nghị quyết”. Với yêu cầu tập trung hướng về cơ sở, CĐ CSVN đề ra chỉ tiêu 100% CĐ cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Ông Nguyễn Ngọc Mùi – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam thăm hỏi, lắng nghe tâm tư của NLĐ và dùng cơm giữa ca cùng công nhân Tổ 4, NT Đoàn Kết, Cao su Mang Yang. Ảnh: Văn Vĩnh
Nhiều hoạt động thiết thực

Tháng Công nhân (TCN) không chỉ là dịp để NLĐ bộc lộ tâm tư, nguyện vọng của mình, mà còn là thời điểm để tổ chức CĐ thể hiện trách nhiệm, vai trò quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi thiết thực cho đội ngũ đoàn viên. Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN, cho biết: “Các hoạt động TCN năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tại cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, NLĐ. Tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất của đơn vị, thu hút sự tham gia, phối hợp của các cấp và NLĐ. Đặc biệt, tập trung chăm lo tốt nhất cho NLĐ, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, CĐ cơ sở quan tâm cải tạo môi trường làm việc cho NLĐ, đảm bảo an toàn trong sản xuất, sản xuất phải an toàn. Các hoạt động tập huấn ATVSLĐ được tổ chức định kỳ hàng năm cho NLĐ tại nông trường, nhà máy, cơ quan, đơn vị”.

CĐ CSVN sẽ tổ chức vinh danh “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú”; trao tặng chương trình “Ánh sáng Công đoàn”; xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; thăm và tặng quà cho NLĐ bị tai nạn lao động; NLĐ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trại hè thiếu nhi cho con NLĐ trong toàn Tập đoàn và thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ khó khăn tại các đơn vị, đặc biệt là NLĐ tại các dự án trồng cao su ở Lào và Campuchia.

Ngay sau khi kế hoạch tổ chức các hoạt động TCN năm 2024 được ban hành, một số CĐ cấp trên cơ sở đã lập tức xây dựng chương trình và triển khai xuống cơ sở. Đối với CĐ các đơn vị trực thuộc, tùy theo điều kiện các công ty, đơn vị tổ chức Lễ phát động TCN, Tháng hành động về ATVSLĐ lồng ghép vào các hoạt động tại đơn vị nhưng nội dung phải thiết thực. Mỗi CĐ cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động hưởng ứng TCN. Tổ chức các hoạt thăm hỏi, động viên, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ tại đơn vị; rà soát, thống kê và lập hồ sơ đề nghị cấp nhà “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; đề xuất trang cấp, sửa chữa các thiết chế văn hóa theo chương trình “Ánh sáng Công đoàn” gửi về CĐ CSVN theo quy định. Hưởng ứng hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu sáng kiến do CĐ CSVN giao. Tổng kết, tôn vinh, khen thưởng cấp đơn vị và lựa chọn, đề xuất CĐ CSVN và Tập đoàn khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong triển khai các hoạt động TCN và Tháng ATVSLĐ năm 2024.

Tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập và triển khai Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp, Nghị quyết Đại hội IX CĐ CSVN và Nghị quyết Đại hội XIII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 gắn với phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến quyền lợi đoàn viên, NLĐ. Công tác tuyên truyền cũng sẽ tiếp tục được triển khai bằng nhiều hình thức và tập trung hơn ở hình thức tuyên truyền trực quan.

Công nhân Nhà máy chế biến Long Hà, Cao su Phú Riềng vui mừng chia sẻ về công việc khi lãnh đạo Công đoàn Cao su Việt Nam đến thăm
Đợt cao điểm chăm lo cho NLĐ

Với truyền thống ngành cao su từ bao đời nay, việc chăm lo đời sống cho NLĐ luôn được đặt lên hàng đầu bởi NLĐ là tài sản quý giá. Chăm lo cho NLĐ cũng chính là nền tảng để NLĐ có thêm sức mạnh, niềm tin để cống hiến cho đơn vị, cho ngành. CĐ các cấp tổ chức tôn vinh NLĐ tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất. Tổ chức hoạt động thăm, tặng quà, chúc mừng NLĐ nhân dịp TCN.. Phối hợp tổ chức các chương trình tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng sức, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ và các hoạt động chăm lo hỗ trợ cho con NLĐ như trại hè thiếu nhi; tuyên dương khen thưởng HSSV học giỏi vượt khó… Xây dựng các chương trình thiết chế văn hóa nhằm chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho NLĐ.

Về nội dung hoạt động, các cấp CĐ cùng với chuyên môn tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo NLĐ đón nhận, được chính quyền quan tâm, ủng hộ. Đồng thời tập trung thực hiện chương trình “Đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống”; “Đối thoại tháng 5”; “Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân”; “Cảm ơn NLĐ”…

TCN năm nay, CĐ các đơn vị đặc biệt chú trọng nội dung lắng nghe công nhân, thông qua các hoạt động như tổ chức diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói công nhân”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”. Tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu đơn vị với cán bộ CĐ và NLĐ để lắng nghe, giải quyết kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”; tri ân đoàn viên, NLĐ có thành tích trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho NLĐ khó khăn. Ngoài ra, các cấp CĐ cũng sẽ phối hợp với chuyên môn tổ chức các chương trình tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, khám sức khỏe định kỳ NLĐ…

Đặc biệt, TCN được xem là tháng cao điểm để phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở, giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng. Điểm mới trong hoạt động năm nay là tổ chức kết nạp “Lớp đoàn viên tháng 5”. Các cấp CĐ sẽ phối hợp chính quyền tổ chức chuỗi hoạt động VHVN, TDTT “Khỏe để lao động, sản xuất”; tổ chức Hội thao CNVC LĐ tại đơn vị nhằm tìm kiếm những vận động viên tiêu biểu tham gia thi đấu tại Hội thao CNVC LĐ do cấp ngành tổ chức. Đáng chú ý, năm nay NLĐ sẽ được tham gia “Giải chạy bộ trong CNVC LĐ”.

Với nhiều hoạt động thiết thực, mới mẻ và tinh thần quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ CĐ các cấp, TCN năm 2024 hứa hẹn sẽ là một chương trình điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 95 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam.

MINH THY