“Nếu được làm hạt giống để mùa sau…”

CSVN – Xin mượn câu thơ trong bài thơ “Chào xuân 67” của Tố Hữu để nói lên khát vọng của người trẻ nhân Tháng Thanh niên – đó cũng là cơ hội để mỗi bạn trẻ thể hiện tinh thần tình nguyện, lao vào những việc khó với trái tim đầy nhiệt huyết, cống hiến trí lực của mình cho cộng đồng và xã hội.

Đoàn Thanh niên VRG về nguồn nhân ngày Thương binh liệt sĩ

Tháng ba về, có lẽ không riêng tôi mà bất cứ người trẻ nào cũng có chung cảm xúc tự hào, dâng trào tinh thần tình nguyện, khát khao cống hiến: “Nếu được làm hạt giống để mùa sau/Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa/ Vui gì hơn làm người lính đi đầu/ Trong đêm tối tim ta là ngọn lửa…”. Ngọn lửa dấn thân của hào khí cách mạng, mang âm hưởng anh hùng ca đã trở thành kim chỉ nam soi đường tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh vững bước, kiên gan vượt qua bao thử thách để khẳng định và tỏa sáng.

Trong suốt chiều dài lịch sử, tổ chức Đoàn đã tạo môi trường khơi dậy, phát huy khát vọng của mỗi thanh niên Việt Nam, hòa chung khát vọng của dân tộc về xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Đại bộ phận thanh niên phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có chí tiến thủ, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, luôn hướng tới những giá trị sống tốt đẹp; có nhận thức, thái độ rõ ràng về mục tiêu sống, về các giá trị, phẩm chất cần có của một người thanh niên hiện đại.

Với niềm tin mãnh liệt, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ là “hạt giống” thiện lành, thổi bùng ngọn lửa tình nguyện, tham gia vào các công trình, phần việc cụ thể, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì vì những điều tốt đẹp cho đất nước và cộng đồng. Trong thời đại chuyển đổi số, hơn bao giờ hết sự nghiệp đổi mới đang giục giã chúng ta lên đường. Khát vọng làm chủ bản thân, khẳng định giá trị cá nhân, dấn thân lan tỏa năng lượng tích cực, vượt “cơn gió ngược” trở thành sức mạnh nội sinh để người trẻ lên đường viết tiếp bản hùng ca chiến thắng.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã nói: “Tháng thanh niên 2024 là sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận lãnh những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự hy sinh thời gian, vật chất, công sức của đoàn viên, thanh niên cả nước. Qua đó, góp phần tạo ra những giá trị mới, đóng góp tích cực, cụ thể cho cộng đồng, xã hội”. Đó cũng chính là thông điệp “sống đẹp” gởi đến các bạn trẻ về trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng, xã hội; thổi bùng ngọn lửa tinh thần dấn thân tình nguyện; lan tỏa lối sống nhân ái trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam. Đã có một thời, tuổi trẻ Việt Nam lên đường với khí thế hừng hực “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Hình ảnh người lính ra trận, đối mặt với cái chết vẫn phơi phới tinh thần lạc quan với niềm tin chiến thắng làm lay động bao trái tim người trẻ. Đó là bản anh hùng ca về con người và khí phách Việt Nam, tô thắm trang sử vàng dân tộc.

Một thực tế, hiện nay lối sống “vô cảm” đang âm ỉ trong giới trẻ thì việc mở lòng mình, hăm hở khoác áo xanh, lao mình vào cuộc sống cũng là cách mỗi người trẻ có thể trải nghiệm, “chữa lành” cho tâm hồn mình. Trải nghiệm “Tháng Thanh niên” sẽ giúp mỗi chúng ta “sống gần với đời hơn”, mở lòng mình hơn, sẵn sàng sẻ chia nhiều hơn… Như vậy, Tháng thanh niên là cơ hội để mỗi bạn trẻ có môi trường để bứt mình ra, có thể làm điều kỳ diệu cho cuộc sống và cũng là cho chính mình.

Giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống 95 năm “Phú Riềng đỏ” anh hùng, hơn bao giờ hết, chúng ta – thế hệ “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” hãy khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện gieo “hạt giống” cho mùa sau; thắp lên “ngọn lửa” về tinh thần trách nhiệm, dấn thân vì cộng đồng, vững tin hội nhập quốc tế.

HOA CAO SU