Ấm lòng Tết xa nhà

CSVN – Tết đến xuân về là thời điểm mà mọi người đều mong muốn được cùng gia đình quây quần, sum họp sau một năm lao động vất vả. Tuy nhiên, tại các dự án cao su của VRG ở Lào và Campuchia, phần lớn anh chị em vẫn ngày đêm lao động miệt mài, tạm quên đi cái Tết ấm áp bên gia đình, hết lòng thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Chị Hồ Thị Thủy cùng anh em CB.CNV LĐ Nhà máy chế biến 27-2, Cao su Việt Lào trực Tết tại đơn vị
“Nhường Tết” cho đồng nghiệp

Năm 2006, cô sinh viên Hồ Thị Thủy, quê Nghệ An mới tốt nghiệp đã chọn cho mình con đường phát triển sự nghiệp ở dự án Cao su Việt Lào. Lúc mới vào làm là nhân viên thủ quỹ – thủ kho tại NT 3. Hiện tại chị Thủy là trợ lý kế toán – tổ chức Nhà máy chế biến mủ 27-2. Chị Thủy chia sẻ, thời ấy mình chân ướt chân ráo bước chân qua Lào, mọi thứ đều rất khó khăn. Lúc đó cơ sở vật chất còn thiếu thốn, lại thêm xa quê nhớ nhà. Đặc biệt vào dịp Tết, khi người người nhà nhà đoàn tụ, sum họp trong khi ở Lào vẫn SXKD như ngày thường. “Có những đêm quá nhớ nhà, hai hàng nước mắt cứ chực chờ rơi. Nhiều người không chịu được đành buông bỏ trở về. Tuy nhiên với ý chí, nghị lực của một cô gái trẻ nhiệt huyết, tôi đã nỗ lực vượt qua tất cả và trở thành một thành viên của đại gia đình Cao su Việt Lào đến nay”. Chị tâm sự

17 năm làm việc và 8 cái Tết xa nhà. Giờ đây chị Thủy đã quen với việc trực Tết tại đơn vị. Chị Thủy chia sẻ, ở nước bạn thì Tết Việt cũng như ngày thường, mọi người vẫn đi làm. Nhưng lãnh đạo công ty luôn thấu hiểu và tạo điều kiện tốt nhất cùng nhiều chế độ, các hoạt động vui đón Tết, tổ chức nấu bánh chờ đón giao thừa, liên hoan, chúc Tết, lì xì ngày đầu năm mới. Tất cả các hoạt động đó tạo sự gắn kết toàn thể anh chị em, giúp mọi người có một cái Tết ấm áp, nghĩa tình và vơi đi nỗi nhớ nhà mỗi dịp xuân về.

Cũng như chị Thủy, chàng trai Nguyễn Châu Bun Tha, quê An Giang, sau khi vừa tốt nghiệp đại học cũng khăn gói lên đường sang Campuchia làm việc tại Cao su Bà Rịa Kampong Thom. Anh Bun Tha kể: “Vừa tốt nghiệp đại học, xa gia đình sang Campuchia làm việc là một thách thức lớn đối với bản thân mình. Lúc đó mọi thứ đều khó khăn. Môi trường mới, nếp sống mới ở vùng đất xa lạ khiến tôi không thôi nhớ nhà, nhớ quê. Nhưng phải cố gắng thích nghi vì công việc, cuộc sống, không được bỏ cuộc”.

Ấy vậy mà đã trải qua 6 năm, anh Bun Tha chia sẻ: “Nhớ lại cái Tết đầu tiên mình ở lại trực Tết, cảm giác rất nhớ nhà. Những ngày cận Tết cứ thấp thỏm, ngóng trông ở nhà. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, chia sẻ của anh chị em đi trước nên tôi đã hòa nhập cùng mọi người. Dịp Tết thì nông trường, công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động VHTT, cũng tổ chức gói bánh chưng bánh tét, làm các loại bánh mứt, cùng nhau liên hoan, đón giao thừa rất ấm áp nghĩa tình”.

“Giờ đây, khi đã trải qua 6 năm làm việc xa nhà với ba cái Tết ở nước bạn, tôi cảm thấy công ty giống như gia đình thứ hai. Anh chị em đồng nghiệp như những người thân cùng gắn bó. Cảm giác ở lại trực Tết cũng không có gì buồn. Năm nay tôi sẽ đăng ký trực, để dành phần của mình cho những anh chị em khác vì có nhiều người có mẹ già, con nhỏ rất mong đoàn tụ dịp Xuân về”, anh cho biết.

NLĐ Nhà máy chế biến 27-2, Cao su Việt Lào gói bánh Tét đón Tết
Ấm lòng người ở lại

15 năm gắn bó với dự án cao su trên đất nước Chùa Tháp thì có 7 năm trực Tết tại đơn vị, ông Nguyễn Tiến Dũng – TGĐ Cao su Chư Sê Kampong Thom thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của CB.CNV LĐ khi phải đón Tết xa nhà. Vì vậy, công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất cũng như có nhiều chế độ đãi ngộ cho NLĐ. Với anh em trực Tết thì theo quy định được hưởng 300% lương. CB.CNV cũng được tổ chức đón giao thừa và chúc Tết, lì xì vào ngày mùng một.

Ông Dũng chia sẻ: “Là một người con đất Việt, ai cũng mong mỏi về nhà đón Tết cùng gia đình, cùng sum họp trong bữa cơm đầu năm đong đầy yêu thương. Tuy nhiên vì nhiệm vụ nên phải nghiêm túc thực hiện. Lãnh đạo thì phải trực nhiều hơn nhân viên. Đặc biệt có những năm thời tiết nắng hạn hoặc có nhiệm vụ quan trọng thì phải ở lại để đảm bảo SXKD. Như năm 2022, công ty triển khai phun phòng phấn trắng đúng dịp Tết. Anh em làm việc miệt mài quên cả thời khắc giao thừa. Sau đó mọi người cùng tổ chức một buổi liên hoan nhỏ vừa ăn mừng hoàn thành công việc vừa đón năm mới và chúc nhau những điều tốt lành”.

“Từ năm 2021 công ty bắt đầu có lãi, nhờ vậy chế độ cho NLĐ cũng tốt hơn. Anh em ở lại trực Tết sẽ được công ty tạo điều kiện, cho xe đưa đón gia đình, vợ con sang dự án cùng sum họp, đón Tết. Những năm trước, dịp Tết nhân viên nấu bếp nghỉ, anh em phải thay nhau nấu nướng. Từ khi được đưa đón gia đình, vợ con sang ăn Tết cùng, có người nấu nướng, những bữa cơm công ty thêm phần ấm cúng. Không khí Tết ở dự án cũng ấm áp như đón Tết ở nhà” – ông Dũng chia sẻ.

Còn tại Cao su Đồng Nai Kratie, Tết Giáp Thìn 2024, CB.CNV sẽ được thưởng Tết từ 1,5 – 2 tháng lương. Ông Lê Văn Lâm – TGĐ công ty cho biết, hiện công ty cho CB.CNV đăng ký trực Tết luân phiên, đảm bảo 60% số lượng trực, làm việc để đảm bảo cao nhất công tác SXKD và phòng chống cháy trong dịp Tết. Công ty cũng sẽ tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT, đồng thời tổ chức nấu bánh chưng bánh tét, làm các món ăn đặc trưng ngày Tết, tổ chức đón Tết ấm áp như ở nhà để CB.CNV vui vẻ, an tâm công tác.

Không khí xuân lại về, len lỏi qua từng vườn cây, nhà máy. Tại các dự án cao su VRG trên đất bạn Lào – Campuchia, nhiều CB.CNV ngành cao su sẽ tiếp tục đón một cái Tết xa nhà. Tuy vậy, những hoạt động chăm lo Tết chu đáo, đậm tính nhân văn của các công ty giúp những người con xa xứ phần nào cảm thấy ấm áp, đón một cái Tết xa quê đỡ chạnh lòng hơn. Và hơn hết, ở nơi xa xôi đất khách, mùa xuân hoa nở, cây cao su sẽ tiếp tục phát triển mang theo tình cây, tình đất, tình người ấm áp, tạo nên sức mạnh trường tồn, cùng góp sức đưa ngành cao su ngày càng phát triển bền vững.

ĐÀO PHONG