“Nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, nhiều giọng ca hay, nhiều tiếng hát đẹp”

CSVN – Hội thi “Tiếng hát Công nhân Cao su” năm 2023 với chủ đề “Cao su Việt Nam vượt khó đi lên” qua hình thức các clip đơn ca, song ca/ tam ca, tốp ca gởi về Ban tổ chức. Nhờ có các cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành cao su trước đây, nên các ca khúc về cao su khá phong phú về nội dung, ca từ, nhạc điệu và thấm đẫm chất trữ tình.

Một tiết mục đặc sắc của Cao su Việt Lào

Hội thi “Tiếng hát Công nhân Cao su” năm 2023 với chủ đề “Cao su Việt Nam vượt khó đi lên” qua hình thức các clip đơn ca, song ca/ tam ca, tốp ca gởi về Ban tổ chức. Nhờ có các cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành cao su trước đây, nên các ca khúc về cao su khá phong phú về nội dung, ca từ, nhạc điệu và thấm đẫm chất trữ tình.

Qua hơn 121 tiết mục của 46 đơn vị tham gia hội thi, có thể thấy VRG là một trong số rất ít những đơn vị luôn duy trì và nuôi dưỡng phong trào văn nghệ quần chúng trong cả nước. Những hình ảnh tư liệu như đón Huân chương Sao Vàng, những cánh rừng cao su xanh thắm bạt ngàn, những công nhân cao su ngày đêm khơi dòng nhựa trắng, những phong cảnh thác nước, núi rừng, những vùng đất mới, những căn nhà mới, trường học, những trang phục dân tộc, những sinh hoạt bên nhóm lửa rừng, hay những ca từ đầy chất trữ tình như: cây cao su biết nghe thơ tình, chiếc gùi tre như người bạn đường gắn bó, nắng trải trên đường ra lô, gió hát, những lời tự sự, những tâm tình, những niềm vui khi “cây cao su về bản em” phản ánh cuộc sống lao động nhọc nhằn, vất vả nhưng cũng không hề thiếu vắng những niềm vui.

Nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, nhiều giọng ca hay, nhiều tiếng hát đẹp. Và tất cả đều toát lên chất tự hào, tinh thần vượt khó, lạc quan. Có được thành công đó, phải ghi nhận sự quan tâm đầu tư và chỉ đạo của lãnh đạo các đơn vị, sự nỗ lực và niềm đam mê ca hát của các cán bộ công nhân toàn ngành.

Về thể loại đơn ca, có thể nhắc đến những giọng ca đẹp như: Thanh Tùng (Phú Riềng) với ca khúc “Người là niềm tin tất thắng”; Minh Duyên (Kon Tum) với “Bài ca thống nhất”; Y Joy Bkrong (Krông Buk) với “Niềm tin trong tôi”; A Yung (Mang Yang) với “Chiếc gùi tre”; Ngọc Giàu (Viện Nghiên cứu Cao su VN) với “Cây cao su về bản em”; Koem Phin (VKETI) với “Đất nước trọn niềm vui”; Nguyễn Văn Thế (Điện Biên) với ca khúc “Một đời người một rừng cây”. Đây là những giọng ca ít nhiều có nền tảng thanh nhạc, hát có nhạc cảm, là những hạt nhân nòng cốt rất quí trong phong trào văn nghệ của các đơn vị.

Về thể loại song ca/tam ca cũng không thiếu những tiết mục hay như: Song ca “Nơi rừng cao su em vẫn chờ” của Mang Yang hát bè rất hòa quyện; tam ca nam “Ơn Bác Hồ với Tây Nguyên” (Chư Păh) hát khỏe khoắn, lôi cuốn.

Về tốp ca, có thể nhắc đến tốp ca “Cao su Lộc Ninh vững bước đi lên” của Lộc Ninh; Tốp ca “Anh hùng ca cao su Đồng Nai” của Đồng Nai; tốp ca “Bình Long đẹp mãi bản anh hùng ca – cao su xanh khát vọng” của Bình Long, những tiết mục dàn dựng công phu, hát chắc nhịp, bè hòa quyện.

Về phần quay và dựng clip, nhiều đơn vị đã biết khai thác thế mạnh của ngôn ngữ hình ảnh, khai thác những cảnh quay flycam rất đẹp, khéo biết khai thác nhiều góc máy lạ, biết kết hợp hình ảnh tư liệu, hình ảnh phong cảnh địa phương để lồng ghép những đặc trưng riêng của đơn vị mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị chỉ quay như quay trên mặt phẳng 2D, hay chỉ quay trên sân khấu, chưa khai thác được thế mạnh của ngôn ngữ hình ảnh nên hiệu quả chưa cao.

Riêng khu vực 3 năm nay còn nhiều đơn vị chưa tham gia. Điều đó khiến cuộc cạnh tranh ở khu vực 3 chưa thật sôi nổi. Mong rằng trong hội thi lần tới, các đơn vị sẽ tích cực tham gia đầy đủ hơn.

Thay mặt BGK, xin chúc phong trào văn nghệ của VRG ngày càng vững mạnh, thật sự bén rễ vào cuộc sống lao động của công nhân và thật sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của công nhân cao su. Chúc Tập đoàn thắng lợi và phát triển bền vững!

NAM LÂM (ghi)