Nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác nông nghiệp

CSVN – 2023 tiếp tục là một năm cực kỳ khó khăn với ngành cao su, tuy nhiên với sự chủ động, linh hoạt áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ, VRG đã thực hiện thắng lợi kế hoạch sản lượng được giao, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Ông Phạm Hải Dương – Phó TGĐ VRG (thứ 2 từ trái sang) và ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG (ngoài cùng bên trái) trao thưởng Cao su Chư Mom Ray về trước kế hoạch sản lượng 33 ngày. Ảnh: Văn Vĩnh
Thời tiết cực đoan, cạnh tranh lao động gay gắt

Năm 2023, VRG tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong công tác nông nghiệp. Giá bán mủ cao su thế giới giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và đời sống của NLĐ, đặc biệt là những NLĐ phụ thuộc vào cây cao su để sinh kế. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến khả năng tái đầu tư của Tập đoàn và các công ty thành viên, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, do giảm doanh thu và lợi nhuận.

Bên  cạnh  đó,  tình  hình  thời  tiết  diễn  biến  phức tạp, đặc biệt là đợt hạn hán kéo dài từ đầu đến gần giữa mùa cạo gây thiệt hại khá nặng về sản lượng tại các khu vực Campuchia, miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Dịch bệnh trên cây cao su có chiều hướng gia tăng. Bệnh rụng lá đốm tròn mặc dù chưa ở mức nghiêm trọng cần có giải pháp can thiệp nhưng đã lan rộng, ghi nhận trong năm 2023 diện tích bị bệnh khoảng 15.800 ha. Các bệnh khác mặc dù đã có giải pháp phòng trị, khống chế nhưng gây tốn kém chi phí và làm giảm năng suất vườn cây.

Nguồn nhân lực lao động trong ngành cao su đang thiếu hụt đặc biệt là lao động trẻ, lao động cạo mủ có tay nghề và bị cạnh tranh gay gắt từ các ngành nghề khác kể cả những khu vực vùng sâu vùng xa, vùng miền núi và nước ngoài.

Nhiều giải pháp then chốt tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động

Dù trong điều kiện tổ chức sản xuất còn nhiều khó khăn nhưng các công ty cao su rất chủ động trong công tác điều hành quản trị, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Nhờ vậy, năm nay VRG dự kiến sản lượng thu hoạch được 445.000 tấn mủ (vượt 4,7% kế hoạch). Năng suất trung bình 1,6 tấn/ha (tăng 1,9% so với năm 2022), với khoảng 15 công ty, 79 nông trường, 24 tổ/đội sản xuất nằm trong Câu lạc bộ 2 tấn.

Ông Phạm Hải Dương – Phó TGĐ VRG, cho biết, để đạt được thành quả trên là nhờ có những quyết sách đúng đắn của HĐQT, chỉ đạo sát sao của ban điều hành cộng với sự nỗ lực quyết tâm của tất cả các đơn vị thành viên và của tập thể CB.CNV LĐ, nhất là lực lượng công nhân trực tiếp ngoài vườn cây. Đối với lĩnh vực nông nghiệp nói chung công tác thu hoạch mủ nói riêng, VRG đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng suất và chất lượng mủ cao su, tập trung phát huy tối đa tiềm năng sản lượng trên diện tích cao su hiện có; đẩy mạnh thanh lý để tái canh vườn cây già cỗi năng suất kém; đưa các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào khai thác.

Đồng bộ áp dụng các giải pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, như: Quản lý tốt mặt cạo, mức hao dăm; trang bị vật tư, phòng trị bệnh… để giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh.

Linh hoạt điều chỉnh chế độ cạo để phát huy cao nhất năng lực, năng suất vườn cây và năng suất lao động để có mức lương cao nhất cho người công nhân. Xây dựng kế hoạch nông nghiệp trung và dài hạn nhằm xác định, phân loại đối tượng vườn cây làm căn cứ để tổ chức chăm sóc, thu hoạch mủ đạt năng suất cao nhất. Các giải pháp về thu hoạch mủ như: nhịp độ cạo, quản lý mặt cạo, quản lý kỹ thuật cạo, các dụng cụ trang bị phục vụ thu hoạch mủ liên tục được cập nhật tiến bộ nhằm tổ chức sản xuất đúng năng lực vườn cây.

Đặc biệt, các công ty liên tục đào tạo, bồi dưỡng lực lượng quản lý, kỹ thuật nông nghiệp nhằm giúp bộ phận này trang bị đầy đủ kiến thức, khả năng quản lý trong đó cấp tổ/đội là khâu quan trọng trong chuỗi quản lý về nông nghiệp. Với NLĐ, VRG cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập và đời sống; tăng cường đào tạo, nâng cao tay nghề; thực hiện các chính sách phúc lợi, an sinh xã hội; tạo điều kiện tham gia các hoạt động VHVN – TDTT, nâng cao đời sống tinh thần, giúp NLĐ an tâm làm việc, gắn bó với nghề.

Kỳ vọng của Tập đoàn trong công tác quản lý lĩnh vực nông nghiệp là nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đưa hàm lượng về khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào trong điều hành sản xuất để nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động. Do đó, VRG luôn tạo điều kiện để các công ty thành viên chủ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Những dấu ấn nổi bật

Năm 2023 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành cao su nói chung và VRG nói riêng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn thể CB.CNV LĐ, VRG đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác nông nghiệp, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với những dấu ấn nổi bật.

Toàn Tập đoàn đã hoàn thành tái canh hơn 4.700 ha  cao  su  đạt  kết  quả  tốt,  đồng  thời  đưa  vào  ứng dụng thành công một số giống cao su mới có năng suất, chất lượng cao. Các chỉ tiêu về năng suất, chất lượng mủ cao su được nâng cao; sản lượng đạt 451.561 tấn, vượt 6,1% kế hoạch, tăng năng suất mủ cao su bình quân lên 1,9% so với năm 2022. Đây là một kết quả đáng mừng trong điều kiện diện tích khai thác giảm nhưng sản lượng khai thác vẫn tăng dần đều qua các năm.

Một số mô hình về nông nghiệp hiệu quả cao, tăng trưởng xanh canh tác chung với cao su đã hình thành sau nhiều năm thí điểm, xây dựng. Phát huy được lợi thế về điều kiện sinh thái, đất đai hứa hẹn nhiều tiềm năng. Ứng dụng khoa học công nghệ, canh tác kỹ thuật cao trong công tác trồng, chăm sóc và thu hoạch mủ, như sử dụng máy phun thuốc/drone trong công tác bảo vệ thực vật, máy cày làm cỏ hàng, phòng chống cháy,… Công nghệ GIS và viễn thám hay các ứng dụng CNTT khác trong quản lý vườn cây góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

VRG ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các đơn vị trong việc đổi mới, sáng tạo, áp dụng các giải pháp phù hợp để nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây. Với những tiến bộ, đột phá và cách quản lý đồng bộ, hiệu quả trong những năm qua, tin tưởng rằng năng suất vườn cây của VRG năm 2024 sẽ có bước tăng trưởng ổn định, góp phần phát triển bền vững ngành cao su Việt Nam.

TUỆ LINH