Tết

  • Tết…Tết…Tết đến rồi.
  • Gì vậy cha nội, còn hơn cả tháng nữa mới đến Tết mà, có coi lịch chưa mà nôn dữ vậy.
  • Tui nói Tết là Tết… Dương lịch đó ông. Ai chẳng biết Tết con rồng còn hơn cả tháng.
  • Vậy thì đừng có nôn nghỉ Tết nha. Sau khi hoàn thành sản lượng cuối năm thì những ngày đầu năm, trước mùa nghỉ cạo mình cũng phải tranh thủ để có sản lượng cao, tạo niềm tin vững chắc cho năm 2024 đó.
  • Biết rồi, để chào mừng kỷ niệm 95 năm truyền thống ngành nữa chứ gì.

HAI CẠO

Niềm vui thắng lợi

Em hàng dưới, anh hàng trên

Thi đua “về đích” xướng tên bảng vàng

Nụ cười rạng rỡ hân hoan

Tiền lương, tiền thưởng tính toan… bao điều

Đã qua vất vả sớm chiều

Thức khuya dậy sớm chịu nhiều nắng mưa

Chai nước “tiếp sức” ban trưa

Tô bún “ấm dạ”, dao đưa mủ tràn

“Dòng chảy cuộc sống” chứa chan

Niềm vui thắng lợi – huy hoàng ngành ta.

XUÂN HỒNG

Sau một nghề, trên vạn nghề!

Hôm rồi chúng tôi ngồi đợi nhận tiền lương thì gặp bác Tám phu công- tra. Bác vỗ vai thằng Cọt rồi nói:

– Bây làm thợ cạo là ngon nhất rồi!

Chúng tôi cười:

– Bác cứ nói đùa.

– Bác nói thật đấy. Hàng ngày bây đi cạo mủ dòng tiền cứ lởn vởn trước mặt đầy ra đấy. Còn chuyện hôm nay bây được nhận tiền lương tháng chỉ là con số tiền lẻ mà thôi.

– Nếu được vậy cũng mừng bác ơi!

– Sao lại không được chứ. Hiện tại bây được đơn vị giao khoán 4 phần cây cạo, gồm: A, B, C, D. Một phần cây tính số tròn cho 800 cây cạo đi hén. Vậy 4 phần cây thì được 3.200 cây cạo rồi…

– Bác đổi cây cạo ra tiền hả?

– Làm gì có chuyện đổi chác ở đây. Tiền đã có sẵn trên cây cao su rồi mà. Thằng Cọt, bây nói cho bác nghe coi trên cây cao su cạo mủ, ngoài vật tư: kiềng chén máng, máng che mưa… còn có những gì nữa?

Thằng Cọt trả lời rành rọt:

– Cây cạo có 2 ranh: ranh hậu, ranh tiền; có 2 góc: góc hậu, góc tiền; có 1 mương tiền; 2 miệng: miệng hậu, miệng tiền…

– Đấy, đấy! Bây đi cạo mủ mỗi ngày có hàng trăm, hàng nghìn thứ tiền chạm vào tay đập vào mắt. Bây nghĩ coi có ngành nghề nào đụng đâu cũng lòi ra tiền bạc như làm thợ cạo không. Bác dám chắc bây làm thợ cạo, tuy công việc phải dùng sức, lao động bằng tay chân và có vất vả nhưng là cái nghề chỉ xếp sau mấy người làm bên ngân hàng thôi. Sau một nghề, trên vạn nghề đó bây!

Chúng tôi tần ngần ngẫm nghĩ: Bác kể chuyện vui mà. Nhưng cũng rất tâm đắc ý đồ so sánh với bên ngân hàng thật hóm hĩnh của bác. Suy cho cùng làm công việc gì ngân hàng hay thợ cạo mủ cũng là công việc để mưu sinh. Ai làm nghề nào thì yêu quý nghề đó vậy. Như chúng tôi mỗi ngày cầm dao cạo mủ khi đặt lòng dao cắt vỏ miệng tiền, cắt dao vuông góc tiền, nhìn dòng mủ chảy thẳng thớm xuống mương tiền để nhỏ từng giọt mủ trắng ngần vào lòng tô, hứa hẹn một ngày thu hoạch mủ bội thu sản lượng là chúng tôi, trong lòng lại chộn rộn những niềm vui…

NGUYỄN CỦ CẢI