Sôi nổi không khí tập luyện tham gia Hội thi tiếng hát công nhân cao su

CSVN – Trong không khí háo hức thi đua, phấn khởi từ việc nhiều công ty đã hoàn thành kế hoạch sản lượng. Không khí ấy, đã tiếp thêm niềm vui, động lực để những ca sỹ “cây nhà lá vườn” tích cực mang lời ca tiếng hát tô thắm cho Hội thi Tiếng hát Công nhân Cao su ở khu vực Tây Nguyên.

Một tiết mục dự thi của Cao su Chư Prông
Luôn “cháy” hết mình

Gắn bó với phong trào văn hóa văn nghệ của Cao su Krông Buk gần 20 năm, chị Nguyễn Thị Thành Chi – nhân viên Phòng Kế toán công ty vẫn luôn giữ “lửa” để phong trào của đơn vị không ngừng được duy trì và đi lên. Chị Chi tâm sự: “Tuy là người “có tuổi”, nhưng bản thân vẫn luôn hết mình với phong trào của công ty, mỗi khi có dịp mình vẫn cố gắng thu xếp công việc tham gia cùng anh em, vừa để duy trì phong trào cho đơn vị, vừa là để dìu dắt các em trẻ nhằm có sự kế cận, kế thừa truyền thống”.

Anh Lương Quang Hiến – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Chư Prông, người có một tác phẩm tự biên với tựa đề “Ngôi nhà chung Cao su Chư Prông” chia sẻ: “Đây thực sự là chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” được tuyển chọn từ phong trào của công ty, do chính những người công nhân của công ty thực hiện, có thể chất lượng chưa cao nhưng chắc chắn sẽ góp một phần nhỏ vào vườn hoa muôn màu muôn sắc trong phong trào văn hóa văn nghệ của VRG”.

Cũng theo anh Hiến, ngay sau khi nhận được kế hoạch liên tịch của lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN, công ty đã phát động phong trào luyện tập và tổ chức Hội thi Tiếng hát Công nhân Cao su năm 2023 trên tinh thần đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ gắn với phong trào thi đua lao động sản xuất phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch sản lượng, nhất là chiến dịch thi đua nước rút hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Là người “gạo cội” với phong trào tiếng hát công nhân trong ngành cũng như ở công ty, chị Lý Thị Kim Liên ở Cao su Chư Sê tuy không tham gia trực tiếp nhưng vẫn luôn sát cánh cùng các bạn trẻ để hỗ trợ “hậu kỳ” cho các em có màn trình diễn tốt nhất có thể. Chị Liên cho hay: “Với hội thi tiếng hát công nhân thì nhân tố ở Cao su Chư Sê rất phong phú, từ công nhân trực tiếp đến các nhân viên phòng ban công ty đều có thể làm được. Đã từng tham gia nhiều lần, nay tham gia sẽ không phù hợp lắm, mặc dù vậy tôi sẽ luôn là chỗ dựa, là niềm tin và sẽ là sự hỗ trợ đắc lực cho các bạn, vì thành công chung của công ty”.

Trong khi đó, với giọng hát khỏe, phù hợp với điệu nhạc Tây Nguyên, anh A Yung của Cao su Mang Yang vẫn là nhân tố đắc lực trong đội văn nghệ của công ty, chia sẻ về hội thi năm nay A Yung bày tỏ: “Mình vẫn như ngày nào, vẫn cháy hết mình vì phong trào văn hóa văn nghệ ở công ty, vẫn thể hiện hết khả năng của mình trên sân khấu dù là trực tiếp hay video clip tất cả đều vì màu cờ sắc áo đơn vị. Mình rất tự tin, không phải vì là người tham gia nhiều lần mà bởi đây là sân chơi chính của NLĐ trong toàn ngành”.

Dù “độ nóng” của hội thi tiếng hát qua video clip không bằng những màn trình diễn trực tiếp trên sân khấu, với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, nhưng điều đó không làm giảm sự nhiệt huyết, không khí vui tươi, hồ hởi và niềm đam mê ca hát cũng như tinh thần trách nhiệm của mỗi đơn vị trong phong trào chung toàn ngành.

Anh Phạm Tuấn Vừng, một trong những người gắn bó với phong trào văn hóa văn nghệ ở các công ty Mang Yang, Chư Mom Ray và các đơn vị khác trên địa bàn Tây Nguyên đánh giá: “Qua những buổi hỗ trợ kỹ thuật cho các bạn ở Cao su Mang Yang, Chư Mom Ray tôi thấy dù là tổ chức ở hình thức nào các bạn luôn cháy hết mình với những ca từ, những ca khúc các đơn vị chọn luôn phù hợp với chủ đề của Ban tổ chức, thể hiện được truyền thống yêu ngành và tình yêu quê hương đất nước. Rất nhiều bạn có thể là nhân tố chính dìu dắt phong trào ở đơn vị đi lên và phát triển mạnh”.

Đội văn nghệ Cao su Krông Buk quay ngoại cảnh ở vườn cây cao su
Không vì thành tích

Dù tình hình hoạt động SXKD của các công ty trên địa bàn Tây Nguyên những tháng qua gặp nhiều khó khăn, song lãnh đạo công ty và Công đoàn công ty vẫn luôn quan tâm, chú trọng để phong trào văn hóa văn nghệ ở đơn vị được phát huy. Ông Ngô Văn Mân – Chủ tịch Công đoàn Cao su Kon Tum cho rằng, tuy khó những Công đoàn công ty vẫn luôn sát cánh và hỗ trợ cho các phong trào hoạt động được thuận lợi. Đây là sân chơi của NLĐ và Công đoàn luôn ủng hộ để NLĐ được tham gia vào sân chơi bổ ích của chính mình, chúng tôi luôn đặt vấn đề tham gia phong trào hơn là thành tích đạt được nên chúng tôi không tạo một áp lực nào đối với các em.

Với nguồn kinh phí giới hạn, hầu hết các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên đều tận dụng cây nhà lá vườn để thực hiện các tiết mục từ tác phẩm tự biên đến kỹ thuật quay, dựng đều do chính anh chị em trong đơn vị làm từ các phần mềm tải về. Anh Nguyễn Mộng Hùng – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Krông Buk cho biết: “Hiện nay, các thiết bị điện tử, công nghệ khá phong phú, nhiều anh em trong công ty có thể có và sử dụng được, nhưng kỹ thuật quay, góc nhìn và hoạt cảnh chưa thể làm được. Do vậy, phần này chúng tôi nhờ sự hỗ trợ từ bên ngoài, các phần còn lại đều do chính tay anh chị em trong đơn vị làm”.

Qua tìm hiểu, hầu hết các đơn vị đều lấy bối cảnh vườn cây cao su, nhà máy hay trụ sở, khuôn viên công ty. Điều này vừa có thể khai thác hết tiềm năng, lợi thế của đơn vị, hơn nữa những bối cảnh này nếu khai thác tốt cùng với góc nhìn mới cũng tạo ra những ngoại cảnh đẹp, lạ mắt và phù hợp với chủ đề bài hát đã chọn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các tiết mục mang đến hội thi lần này đều có sự tập luyện nghiêm túc, phù hợp giữa nội dung và phục trang, đạo cụ… tạo nên sức sống cho từng tiết mục, chắc chắn sẽ cuốn hút người xem và chiếm được nhiều cảm tình của Ban giám khảo, Ban tổ chức và khán giả. Hội thi tiếng hát năm nay có thể nói là đánh dấu bước phát triển chiều sâu của phong trào văn hóa văn nghệ trong đời sống công nhân.

Nhìn chung, các đơn vị đều bám sát với chủ đề chính là “Cao su Việt Nam vượt khó đi lên”, xuyên suốt là những bài ca mang đậm bản sắc dân tộc, con người Tây Nguyên cũng như đời sống người công nhân cao su, như tam ca nam “Hành khúc công nhân cao su” của Cao su Chư Prông; tốp ca nam nữ “Niềm tin công nhân cao su” của Cao su Krông Buk hay tốp ca nam “Tự hào người công nhân cao su Việt Nam” của Cao su Kon Tum…

Dù vẫn luôn khiêm tốn khi hỏi về thành tích, kết quả và mục tiêu cùa mình, nhưng nhìn lại trong lần hội thi trước, các đơn vị Tây Nguyên vẫn chiếm một lượng lớn thành tích cao, trong đó phải kể đến Cao su Chư Sê khi đạt giải nhất toàn đoàn, các đơn vị khác cũng “bỏ túi” khá nhiều giải vàng, giải A… và với quyết tâm đó, tin rằng hội thi tiếng hát năm nay khu vực Tây Nguyên vẫn sẽ là điểm nhấn đáng chú ý trong sân chơi văn hóa văn nghệ toàn ngành.

VĂN VĨNH