Ngành gỗ đã có tín hiệu tích cực

CSVN – Theo ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam bước qua quý III năm 2023, thị trường gỗ và thủ công mỹ nghệ đã có những tín hiệu tích cực. Các đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu hồi phục. Có những doanh nghiệp đơn hàng đã đạt trên 50% công suất nhà máy và xu hướng này đang tăng lên dần. Đặc biệt, theo thông lệ hàng năm, quý IV năm 2023 và quý I năm 2024 sẽ là cao điểm của ngành xuất khẩu gỗ, do đó dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ hồi phục trở lại trong thời gian tới, hy vọng điểm sáng là cuối năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm 2024 đơn hàng sẽ trở lại trạng thái như cũ.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại một hội chợ ngành gỗ.

Hiện tại các doanh nghiệp ngành gỗ vẫn đang phải đối mặt nhiều thách thức khi đơn hàng hiện nay phải cạnh tranh hơn và đòi hỏi cao về mẫu mã, chất lượng. Đây là một áp lực đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính những khó khăn này cũng là cơ hội để doanh nghiệp tự làm mới mình, từ chỗ làm những đơn hàng truyền thống, chuyển hướng đến các sản phẩm mang tính bảo vệ môi trường, đa dạng về mẫu mã… để cạnh tranh và làm chủ thị trường, kỳ vọng Việt Nam trở lại thời kỳ hoàng kim về xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ.

Theo xu thế thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ phải nâng cao năng lực bằng cách công nghiệp hóa, nhiều công đoạn làm bằng máy, năng suất cao hơn. Cụ thể, theo ông Mạnh, nếu như trước đây, khách hàng chỉ yêu cầu chứng chỉ với một khâu như từ khâu nguyên liệu đến sản xuất thì nay yêu cầu hết tất cả các khâu trong toàn chuỗi cung ứng, từ khâu xác định nguồn gốc nguyên liệu đến sản xuất trong nhà máy, cho đến đầu ra, hệ thống tiêu thụ và đến tận tay khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp phải đảm bảo giảm chi phí từ khâu đầu vào, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố môi trường.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 10 đạt 1,2 tỷ USD. Tính chung 10 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 10,8 tỷ USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2022.

P.V