Sáng kiến thiết kế vườn ươm đem lại hiệu quả cao

CSVN – Xuất phát từ thực tiễn công việc, sáng kiến “Thiết kế vườn ươm đặt bầu hạt 7 hàng chừa 3 hàng để sản xuất bầu tầng lá” của Nông trường Long Hà, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã tiết giảm các công đoạn, tiết kiệm thời gian, nhân công và chi phí cho đơn vị.

Thiết kế vườn ươm đặt bầu hạt 7 hàng chừa 3 hàng để sản xuất bầu tầng lá ở NT Long Hà

Nâng cao hiệu quả sản xuất

Trước khi chưa áp dụng sáng kiến, hàng năm NT Long Hà tiến hành thiết kế vườn ươm bầu đặt hạt với quy cách hàng 0,7 m trên từng ô và khi tiến hành sản xuất bầu tầng lá thì phải vận chuyển bầu cắt ngọn đến các ô nơi khác trong vườn ươm để thực hiện. Để chuyển được 1.000 bầu cắt ngọn đến nơi sản xuất bầu tầng lá, phải thực hiện 5 công đoạn: nhấc bầu, xếp bầu ra đầu hàng (giáp đường); bốc bầu lên xe vận chuyển; xuống bầu và xếp bầu vào ô hàng đã đào rãnh sẵn.

Trong quá trình thực hiện sản xuất bầu tầng lá, phải tốn chi phí vận chuyển bầu từ nơi sản xuất bầu cắt ngọn đến nơi sản xuất bầu tầng lá. Bên cạnh đó, người công nhân phải tốn nhiều thời gian bốc bầu cắt ngọn lên xe và xuống bầu, xếp bầu vào rãnh để sản xuất bầu tầng lá. Hơn nữa trong quá trình vận chuyển và bốc bầu cắt ngọn lên xuống xe còn làm cho bầu bị vỡ, dẫn đến tỷ lệ sống không cao theo quy trình sản xuất (thấp hơn từ 1,5 – 2% do bầu bị hư hỏng và chết).

“Sau khi áp dụng sáng kiến Thiết kế vườn ươm đặt bầu hạt 7 hàng chừa 3 hàng để sản xuất bầu tầng lá, thì 1.000 bầu chỉ mất 2 công đoạn đó là nhấc bầu lên, bốc qua xếp theo hàng đã cuốc rãnh để nuôi tầng lá tại nơi chừa lại 3 hàng không thiết kế, mà không phải tốn chi phí vận chuyển bầu cắt ngọn và thời gian bốc bầu lên, xuống bầu của người công nhân” – ông Hà Văn Khuyên – GĐ NT Long Hà, cho biết.

Làm lợi cao cho đơn vị

Qua thời gian áp dụng, sáng kiến đã giúp đơn vị tiết kiệm nhân công vận chuyển bầu từ bầu cắt ngọn sang nuôi bầu tầng lá. Trước đây khi chuyển được 1.000 bầu cắt ngọn sang sản xuất bầu tầng lá mất 5 công đoạn, bây giờ chỉ mất 2 công đoạn (nhấc bầu và bốc qua xếp theo hàng đã cuốc rãnh để nuôi tầng lá). Tạo được sự phấn khởi trong công việc cho công nhân.

Bên cạnh đó, sáng kiến còn tiết kiệm chi phí nhân công và chi phí thuê xe vận chuyển (theo kế hoạch số lượng của NT là 378.300 bầu, với 2 công/1.000 bầu và 161.000 đồng/công, mỗi năm đơn vị tiết giảm được gần 122 triệu đồng). Tỷ lệ cây bầu tầng lá sống và xuất vườn cao hơn từ 1,5 – 2%, cụ thể hơn 6.500 bầu tầng lá (nếu tính theo giá công ty bán ngoài 18.000đ/ bầu, thì NT thu thêm mỗi năm 117 triệu đồng). Số chuyến xe vận chuyển bầu cắt ngọn đến nơi sản xuất bầu tầng lá là 1.000 bầu/chuyến xe (tiết kiệm được 378,3 chuyến xe). Chi phí thời gian xe vận chuyển là 10.000 bầu/ ngày/xe (tiết kiệm được 37,8 ngày/xe).

Với hiệu quả nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, sáng kiến “Thiết kế vườn ươm đặt bầu hạt 7 hàng chừa 3 hàng để sản xuất bầu tầng lá” đã được công nhận cấp Tập đoàn năm 2023.

HOÀNG MINH