VRG và Quân khu 5 tổng kết 10 năm thực hiện quy chế phối hợp

CSVNO – Nhiều kết quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế xã hội được đánh giá cao tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa VRG và Quân khu 5, diễn ra ngày 13/11, tại Đà Nẵng.

Đại diện lãnh đạo VRG và QK5 ký quy chế phối hợp giai đoạn 2023 – 2028

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG cho biết, trong những năm qua, việc hợp tác thực hiện quy chế phối hợp giữa VRG và Quân khu 5 được tiến hành liên tục, toàn diện, đúng chủ trương, mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 trao bằng khen cho các tập thể thuộc VRG

“Những kết quả đạt được mang đậm tính nhân văn và có ý nghĩa chiến lược. Đây là mô hình mẫu mực về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tăng sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc” – ông Lê Thanh Hưng, nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG tặng bằng khen cho các tập thể thuộc QK5

Trong một thập kỷ hợp tác, 2 bên đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong nhiều lĩnh vực. Cơ quan thường trực hai đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện quy chế phối hợp. Các đơn vị, địa phương trong lực lượng vũ trang Quân khu đã phối hợp với các công ty cao su trên địa bàn làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ chiến sĩ và công nhân, NLĐ về chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG trao thưởng cho các cá nhân của các đơn vị thuộc QK5

Hàng năm, các công ty cao su đã phối hợp với cơ quan quân sự các cấp của Quân khu 5 làm tốt công tác chuẩn bị và tham gia diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ, với tổng số 38 lần và hơn 844 lượt người tham gia, nổi bật là Công ty Cao su Chư Sê, Chư Păh, Chư Prông, Mang Yang.

Đại diện lãnh đạo VRG trao thưởng cho các cá nhân của các công ty trực thuộc VRG

Trong công tác giáo dục quốc phòng an ninh (QPAN), các công ty cao su đứng chân trên địa bàn Quân khu 5 hàng năm làm tốt công tác rà soát và cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN theo quy định. Trong 10 năm qua, có 47 cán bộ thuộc đối tượng 2 và 1.611 cán bộ, công nhân viên thuộc đối tượng 3, 4 của VRG đã được trường Quân sự QK5, hội đồng ANQP các tỉnh, huyện thuộc QK5 bồi dưỡng kiến thức QPAN.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 Trao thưởng cho các cá nhân thuộc các công ty VRG

Một điểm sáng trong hợp tác là các công ty cao su đã phối hợp tốt với cơ quan quân sự các cấp thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý quân nhân dự bị, cả về số lượng và chất lượng. Trong 10 năm, có 26 cán bộ, công nhân viên, người lao động trong ngành cao su đứng chân trên địa bàn an tâm nhập ngũ vào các đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu 5. Các công ty đã ưu tiên tiếp nhận, bố trí công tác, tạo việc làm cho 70 quân nhân xuất ngũ vào làm việc.

Đại diện lãnh đạo QK5 tặng quà cho VRG nhân dịp 2 bên kỷ niệm 10 năm thực hiện quy chế dân chủ

2 bên cũng làm tốt công tác dân vận, giúp bà con “Xoá đói, giảm nghèo”, thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, mẹ VNAH. Nổi bật, Công ty Chư Prông, Chư Sê, Mang Yang, Chư Păh đã kết nghĩa với 224 làng đồng bào dân tộc, hỗ trợ các buôn làng làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới. 2 bên cũng tăng cường các phong trào giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG Tặng quà của VRG cho đại diện lãnh đạo QK5

Phát biểu kết luận hội nghị, Thiếu tướng Lê Ngọc Hải – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 đánh giá cao mối quan hệ hợp tác trong thực hiện quy chế phối hợp giữa quân khu và VRG thời gian qua.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG phát biểu ý kiến

“Thời gian tới, tôi đề nghị các cơ quan và VRG nghiên cứu thực hiện các Nghị quyết, tuân thủ quy định trong quy chế, bảo đảm QPAN vùng Tây Nguyên. Đồng thời, các bên tăng cường trao đổi, lựa chọn thời điểm phù hợp trong tổ chức diễn tập huấn luyện, nâng cao hiệu quả hoạt động quy chế” – Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, phát biểu.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 phát biểu chỉ đạo và tổng kết Hội nghị

Tại hội nghị tổng kết, Bộ tư lệnh QK 5 đã tuyên dương 12 tập thể và 24 cá nhân thuộc các đơn vị thuộc VRG. VRG cũng trao tặng bằng khen cho 12 tập thể và 24 cá nhân của các đơn vị thuộc QK5 đã có thành tích tốt trong thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị, giai đoạn 2021 – 2022.

Quang cảnh hội nghị

Phát huy thành quả đã đạt được, VRG và Quân khu 5 tiếp tục ký kết hợp tác quy chế phối hợp giai đoạn 2023 – 2028. Trong giai đoạn này, Quân khu 5 và các đơn vị cao su tiếp tục củng cố những kết quả đạt được, đồng thời phát huy, tăng cường hợp tác trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về QPAN gắn với phát triển kinh tế – xã hội.

VĂN VĨNH – HOÀNG KHẢI