“VRG là doanh nghiệp nhà nước tiên phong đầu tư sang Campuchia và có hiệu quả cao”

CSVNO – Đó là nhận định của ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại buổi làm việc với các công ty cao su trực thuộc VRG tại Vương quốc Campuchia, vào ngày 9/11.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thăm Nhà máy chế biến mủ Công ty CPCS Chư Sê Kampong Thom

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG, cho biết, tổng mức vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài của các dự án là 1,4 tỷ USD. Vốn đầu tư của Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã đầu tư sang Campuchia gần 675 triệu USD.

Đoàn công tác thăm vườn cây Cao su Chư Sê Kampong Thom

Việc đầu tư của các đơn vị thành viên VRG đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của người dân xung quanh ở các vùng dự án đứng chân. Các đơn vị thành viên VRG luôn quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội cho người lao động. Đến cuối năm 2022, Tập đoàn đã đầu tư hơn 76,5 triệu USD cho công tác an sinh xã hội, công trình công cộng, công trình tôn giáo.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trải nghiệm cạo mủ cao su

Các dự án tại nước ngoài góp phần gia tăng năng lực sản xuất cao su thiên nhiên của Tập đoàn trong bối cảnh diện tích phù hợp cho phát triển cây cao su tại Việt Nam đang có xu hướng giảm dần gần đây. Tổng sản lượng cao su khai thác năm 2023 của Tập đoàn là 425.000 tấn, riêng khu vực Campuchia đóng góp 132.000 tấn (chiếm 32 % tổng sản lượng khai thác toàn Tập đoàn).

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao quà cho công nhân

“Các dự án của Tập đoàn có lợi nhuận mặc dù giá bán thực tế đang thấp hơn giá bán khi lập dự án, tuy nhiên Tập đoàn và các đơn vị thành viên tổ chức sản xuất hợp lý, hiệu quả, rà soát chặt chẽ các chi phí… để đảm bảo hiệu quả của dự án. Các công ty đã chuyển lợi nhuận về nước đạt được lợi nhuận bình quân/tấn mủ khá tốt và đạt kỳ vọng về lợi nhuận lâu dài cho dự án. Tập đoàn đánh giá các dự án tại Campuchia sẽ góp phần gia tăng hiệu quả tổng thể của Tập đoàn trong giai đoạn tiếp theo” – ông Trương Minh Trung, cho biết.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam trao quà cho công nhân

Hiện nay diện tích vườn cây cao su khai thác của các công ty là 85.281 ha, sản lượng khai thác 9 tháng đầu năm đạt trên 85.781 tấn, tiêu thụ trên 95.450 tấn, doanh thu đạt 125 triệu USD. Đảm bảo đời sống việc làm và các chế độ chính sách cho 17.396 NLĐ, trong đó người Việt Nam là 1.725 người. Góp phần củng cố an ninh trật tự, an sinh xã hội trên địa bàn, nâng cao đời sống và thu nhập của của NLĐ bản địa với mức lương bình quân đạt từ 250 – 400 USD/người/tháng, cao hơn so với mặt bằng thu nhập hiện nay.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Nhà máy chế biến mủ Công ty CPCS Chư Sê Kampong Thom

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của các công ty cao su của VRG tại Campuchia. Các công ty đã thực hiện rất tốt chủ trương của 2 chính phủ Việt Nam và Campuchia trong việc phát triển 100.000 ha cao su tại Campuchia. Các công ty cao su thuộc VRG đã và đang làm rất tốt việc SXKD gắn với an sinh xã hội tại nước sở tại. Tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

“VRG là doanh nghiệp nhà nước tiên phong đầu tư sang Campuchia và có hiệu quả cao. 16 công ty cao su hoạt động từ năm 2009 đến nay, đã có lợi nhuận chuyển về nước. Các công ty có sản lượng vượt cao, doanh thu giảm do giá bán thấp. Qua chuyến công tác và báo cáo của các đơn vị, Ủy ban nắm rõ thêm về hoạt động đầu tư của VRG sang Campuchia. Ủy ban sẽ xem xét điều chỉnh các chỉ tiêu để Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ SXKD và chăm lo cho NLĐ. Tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn hơn nữa để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, sớm thu hồi dòng tiền đầu tư. Tôi tin rằng các công ty sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong những năm tiếp theo khi giá mủ cao su tăng” – ông Đỗ Hữu Huy, nhấn mạnh.

Đoàn công tác trao quà cho Công đoàn các công ty cao su tại Campuchia
Lãnh đạo VRG tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Toàn cảnh buổi làm việc
Đoàn công tác thăm ngôi chùa do Cao su Chư Sê Kampong Thom xây dựng
TUỆ LINH – VŨ PHONG