Vững lòng “về đích”

CSVN – Hòa trong không khí thi đua nước rút 4 tháng cuối năm là tâm trạng phấn chấn của người lao động khi nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đang được hiện thực hóa bằng việc làm thiết thực và hành động cụ thể. Điều mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được tinh thần lăn xả trong công việc để “về đích” qua không khí lao động khẩn trương của người thợ đang “nóng lên” trên khắp vườn cây, nông trường, nhà máy.

Công nhân khai thác sôi nổi thi đua vượt sản lượng. Ảnh: Vũ Phong

Thời gian đang trôi về những tháng cuối năm, thời điểm mà mỗi người thợ cần tăng tốc để “cán đích” hoàn thành kế hoạch sản lượng. Thế nhưng thời tiết vẫn thách thức con người. Khi những cơn mưa dai dẳng vẫn trút xuống vườn cây gây trở ngại trong việc tận thu sản lượng của các đơn vị trong ngành. Người lao động trên vườn cây phải chạy đua với thời gian, chắt chiu từng giọt mủ và tranh thủ “cạo hết cây – lấy hết mủ” trước khi mưa vần vũ kéo về. “Càng khó khăn thì càng tôi luyện sức bền của người thợ” – lời chia sẻ đầy trách nhiệm của anh Nguyễn Quốc Khánh – công nhân Tổ 2, Nông trường Túc Trưng TCT Cao su Đồng Nai khi trao đổi với chúng tôi về không khí lao động của tổ trong mùa thi đua nước rút cuối năm. “Trong tình hình khó khăn vì thiếu hụt lao động, mỗi thành viên trong tổ đều phải nỗ lực để hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao. Chính sự khích lệ động viên kịp thời là những phần thưởng bằng tiền mặt trong mùa thi đua nước rút của chính quyền và Công đoàn nông trường là động lực thúc đẩy tinh thần hăng say lao động để “về đích” của anh chị em công nhân trong tổ” – Anh Khánh bộc bạch.

Tôi vẫn còn nhớ như in dáng người nhanh nhẹn của anh thoắt ẩn, thoắt hiện trong phần cây khi chuyển những thùng mủ đầy sóng sánh về điểm tập kết mủ trong nắng sớm của lần ra thăm vườn cây 3 tấn của Tổ 2 trong giờ khai thác. Những giọt mồ hôi rơi dài trên khuôn mặt rám nắng, anh cười nhẹ bẫng và tếu táo “mỗi giọt mồ hôi là giọt tiền của người lao động”. Và thành quả của những tháng ngày vất vả trên vườn cây chính là những con số vượt sản lượng được quy đổi thành tiền lương hàng tháng, tiền thưởng mà người công nhân nhận được vào dịp cuối năm…

Với người lao động, sự gắn bó trong công việc tạo nên niềm vui và niềm vui sẽ được nhân lên khi thành quả lao động được ghi nhận và đền đáp. Chính hiểu được nỗi vất vả của người công nhân trên vườn cây và nhà máy, Tuổi trẻ Nông trường Minh Hòa (Cao su Dầu Tiếng) đã có cách làm hay, hiệu quả thiết thực trong mùa thi đua nước rút qua việc tổ chức thực hiện hoạt động “Tiếp sức công nhân mùa thi đua nước rút”. Bắt đầu từ những ngày đầu tháng 9, dễ dàng bắt gặp hình ảnh màu áo xanh thanh niên tình nguyện của nông trường tỏa ra trên các vườn cây để trao những chai nước suối, ổ bánh mì cho người lao động “lót dạ” để vững tay dao thi đua “cán đích”.

Anh Đỗ Minh Thắng – Bí thư Đoàn Thanh niên Nông trường Minh Hòa cho biết: “Nhằm động viên tinh thần hăng say lao động của người lao động trong toàn đơn vị trong đợt thi đua nước rút, Tuổi trẻ nông trường đã tổ chức hoạt động “Tiếp sức công nhân mùa thi đua nước rút” bằng những phần ăn sáng nhỏ góp phần cho người lao động ấm lòng trong lao động, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất năm 2023”. Ngoài ra, Đoàn cơ sở còn thể hiện tinh thần thi đua bằng việc đăng ký sản xuất cả ngày chủ nhật và các ngày nghỉ lễ vì mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản lượng của đơn vị…

Và như thế, mỗi cách làm hay, mỗi hành động thiết thực trong mùa thi đua nước rút như mạch ngầm truyền thống cứ được nối dài và nhân rộng trong các đơn vị trực thuộc VRG, tạo lên sức mạnh nội tại để đi qua ngày khó, tạm gác lại những âu lo khi giá mủ vẫn ở mức thấp để vững lòng “về đích”.

MINH KHÔI