Lê Thị Thương – nữ công nhân xuất sắc

CSVN – Hơn 17 năm gắn bó với ngành cao su, với bề dày thành tích nổi bật, chị Lê Thị Thương – Tổ trưởng nữ công, công nhân khai thác Tổ 5, NT Long Tân, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng là 1 trong 10 cá nhân xuất sắc được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021. Vừa qua, chị là 1 trong 167 công nhân tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh tại Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023. Chị cũng là công nhân đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại được trao Giải thưởng Cao su Việt Nam.

Chị Lê Thị Thương trao đổi công việc với Công đoàn công ty và lãnh đạo NT Long Tân. Ảnh: Đào Phong
Bề dày thành tích nổi bật

Đến Cao su Phú Riềng hỏi chị Lê Thị Thương, ai cũng nể phục với bề dày thành tích ổn định suốt 10 năm liền. Chị Thương sinh năm 1985 trong gia đình có truyền thống công nhân cao su. Hơn 17 năm gắn bó với ngành cao su, chị thêm yêu cái nghề mà ba mẹ đã gắn bó, gia đình chị có bốn anh chị em thì đã có ba người làm công nhân cao su. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ chị đã gắn bó với cây cao su, ngoài thời gian đến lớp chị thường ra lô phụ ba mẹ, anh chị, rồi tiếp tục theo đuổi nghề đã nuôi mình khôn lớn, theo đuổi nghề mà mình đã có những tháng ngày tuổi thơ gắn bó.

So với những anh chị kỳ cựu làm trong ngành mấy chục năm thì tuổi nghề của chị Thương còn ít, nhưng với tay nghề xuất sắc, chị đã 4 lần “chinh chiến” ở Hội thi Bàn tay vàng toàn ngành. Năm 2014, chị cùng với 4 thành viên còn lại trong đội tuyển đã giúp công ty giành giải nhì đồng đội. Năm 2016, đội thi của chị đã giúp công ty ghi tên mình vào bảng vàng và chị Thương giành giải ba cá nhân. Lần đầu tiên trong lịch sử hội thi cấp ngành có đơn vị đạt điểm số tối đa 500/500 điểm. Năm 2018, chị cùng với 4 thành viên còn lại trong đội tuyển đã giúp Cao su Phú Riềng tiếp tục giành giải nhất tập thể và chị Thương giành giải nhì cá nhân. Năm 2020, chị cùng đội tuyển tiếp tục giúp công ty 3 lần liên tiếp giành giải nhất tập thể, chị Thương giành giải nhì cá nhân và năm 2022 chị cùng đội tuyển tiếp tục giúp công ty đạt giải khuyến khích tập thể, chị Thương giành giải nhì cá nhân, làm dày thêm bảng thành tích “Bàn tay vàng” qua các hội thi.

Cán bộ Công đoàn nhiệt huyết, tận tâm

Với vai trò là Tổ trưởng nữ công, chị Thương luôn sâu sát với anh chị em công nhân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, những vướng mắc cũng như khó khăn của NLĐ để kịp thời có hướng hỗ trợ. Trong giai đoạn đơn vị gặp nhiều khó khăn, do bán mủ giảm thấp chị thường xuyên kêu gọi mọi người chung sức cùng đơn vị vượt khó. Chị luôn là nơi chia sẻ, chỗ dựa tinh thần của công nhân lao động trong đơn vị. Chị nhiệt tình giúp đỡ mọi người, không quản ngại việc khó, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa và sự phát triển của đơn vị. Bên cạnh công tác sản xuất, bản thân đã vận động anh chị em công nhân trong tổ tích cực phát triển làm kinh tế gia đình đạt hiệu quả.

Với lối sống giản dị, chân thành, chị Thương đã thường xuyên động viên nữ công nhân thực hiện tốt nếp sống gia đình văn hóa, chấp hành tốt các quy định của địa phương ở nơi cứ trú cũng như nơi công tác. Vận động chị em thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, thực hiện giỏi việc nước, đảm việc nhà, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, cùng chồng con xây dựng cuộc sống ấm no vì tương lai tươi sáng.

Chị Lê Thị Thương, tâm sự: “Tôi thấy mình may mắn khi sinh ra và lớn lên ở mảnh đất truyền thống Phú Riềng Đỏ hào hùng, ba mẹ và nhiều người thân trong gia đình cũng làm công nhân cao su. Tiếp nối truyền thống gia đình yêu ngành yêu nghề, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn ngành cao su gặp nhiều khó khăn như hiện nay, bản thân tôi luôn vững tin và cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt sản lượng khai thác được giao, góp sức cùng đơn vị vượt khó”.

PHƯƠNG UYÊN