Hành trình phát triển cao su ở Lào, Campuchia: Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị keo sơn

CSVN – Hiện nay, Tập đoàn đang quản lý 124.127 ha tại khu vực Lào và Campuchia. Các công ty thành viên VRG không chỉ phát triển SXKD, mà còn đặc biệt chú trọng đến đảm bảo phúc lợi cho NLĐ, an sinh xã hội tại vùng dự án. Điều này đã góp phần mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho NLĐ, góp phần thay đổi diện mạo địa phương nơi cao su đứng chân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của 2 đất nước, tô thắm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Cao su Việt Lào, vào ngày 17/5/2022
Các công ty cao su tại Lào có nhiều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra

Đó là nhận định của ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG tại buổi làm việc với các công ty cao su tại Lào, vào ngày 16/10.

Tính đến nay, tổng diện tích cao su các đơn vị thành viên Tập đoàn đang quản lý tại Lào là 26.644,66 ha; trong đó, diện tích kinh doanh gần 22.474 ha. 9 tháng đầu năm 2023, sản lượng khai thác trên 19.100 tấn (đạt 50,9% KH); chế biến được trên 24.555 tấn (đạt 54% KH năm); tổng doanh thu gần 626 tỷ đồng (đạt 37,1% KH); lợi nhuận 88,2 tỷ đồng (đạt 29,3% KH).

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha biểu dương kết quả hoạt động SXKD 9 tháng đầu năm các công ty đã nỗ lực, quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao năm 2023 một cách tốt nhất trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do giá bán mủ thấp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc với các công ty cao su trực thuộc VRG tại tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia vào ngày 22/11/2022
Minh chứng của sự hợp tác gắn bó giữa 2 đất nước

Hơn 18 năm đầu tư tại Lào, Tập đoàn hiện có 6 công ty với tổng vốn đăng ký đầu tư 254,54 triệu USD, trải dài tại 5 tỉnh biên giới giữa Lào và Việt Nam, gồm: Oudomxay, Bolykhamxay, Salavan, Savanaket và Champasak. Tổng diện tích quản lý 26.302,8 ha cao su, hơn 5.100 lao động với thu nhập bình quân gần 8 triệu đồng/người/tháng.

Các công ty đã tạo công ăn việc làm ổn định cho NLĐ với thu nhập ngày càng tăng, đảm bảo NLĐ được hưởng đầy đủ các dịch vụ y tế, giáo dục, tôn giáo. Không chỉ NLĐ của các công ty cao su mà gia thuộc và người dân địa phương đều được thụ hưởng những phúc lợi từ các dự án cao su xây dựng. Hàng năm các công ty đã có nhiều đóng góp vào hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội,

cùng với địa phương thay màu áo mới cho dân cư sinh sống quanh vùng dự án. Dòng nhựa trắng đã mang lại cơ hội đổi đời và cuộc sống trù phú cho biết bao người dân bản địa trên vùng đất khó.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Cao su Việt Lào vào ngày 17/5/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, những cánh rừng cao su xanh mát bạt ngàn, lao động với thu nhập ổn định, đảm bảo an sinh là minh chứng sống động cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác gắn bó bền chặt giữa 2 đất nước.

Lãnh đạo nước bạn ghi nhận và đánh giá rất cao

Năm 2007, thực hiện chủ trương hợp tác trồng 100.000 ha cao su giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Campuchia, VRG đã thành lập 16 công ty con với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,8 tỷ USD, đầu tư cao su trải dài trên 7 tỉnh tại Campuchia: Kampong Thom, Kratie, Ratanakiri, Odor Mean Chey, Preah Vihea, Siem Reap và Mondulkiri.

Sau 16 năm, Tập đoàn đang quản lý hơn 87.824 ha cao su, với 17.576 lao động. Thu nhập bình quân của CNLĐ hơn 8 triệu đồng/người/tháng. Với mong muốn làm những gì tốt nhất cho NLĐ, để họ có thể thụ hưởng những chế độ chính sách của dự án phát triển cao su mang lại, các công ty đã đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội với tổng giá trị hơn 60 triệu USD.

Theo đánh giá của đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, trong 16 năm phát triển cao su thiên nhiên ở xứ sở chùa Tháp, các công ty trực thuộc VRG bên cạnh bảo đảm lợi nhuận của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện nghiêm túc các chính sách đóng thuế cho Nhà nước Campuchia, thực hiện tốt an sinh xã hội. Vì vậy, lãnh đạo nước bạn đều nhìn nhận rằng, nhờ các doanh nghiệp cao su như vậy ở các địa phương, mà ở những vùng sâu vùng xa đã tạo ra được những cơ hội cũng như nền tảng để phát triển kinh tế – xã hội.

MINH TRÍ