Ấn Độ: Người trồng cao su ở Karnataka yêu cầu hỗ trợ giá

CSVN – Lo ngại về tình trạng khủng hoảng của những người trồng cao su do giá giảm mạnh, CAMPCO – Một tổ chức đại diện cho nông dân tại bang Karnataka đã đề nghị nhà chức trách gia hạn giá hỗ trợ tối thiểu cho những người trồng cao su theo đúng kế hoạch.

Khai thác cao su ở Ấn Độ

Được thành lập theo Đạo luật Hiệp hội Hợp tác Đa bang vào năm 1973, CAMPCO đã nỗ lực bảo vệ lợi ích của nông dân tham gia trồng trọt ca cao, cao su và tiêu.

“Hiện tại, những người trồng cao su ở Karnataka đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế khó khăn do giá giảm mạnh. Karnataka sản xuất khoảng 40.000 tấn cao su tự nhiên và mức tiêu thụ khoảng 60.000 tấn. Trong thời gian gần đây, giá cao su tự nhiên đã giảm mạnh từ 242 Rs năm 2011 xuống còn 140 Rs vào năm 2023. Phần lớn người trồng trong bang có các đồn điền cao su rộng lớn. Gần 60.000 người trồng cao su ở Karnataka đã canh tác trên khoảng 55.000 ha trong bang,” chủ tịch CAMPCO A Kishore Kumar Kodgi cho biết.

Các huyện sản xuất cao su chính ở Karnataka bao gồm Dakshina Kannada, Udupi, Uttar Kannada, Kodagu, Shivamogga, Chikkamagaluru, Hassan và Mysuru. CAMPCO đã kêu gọi chính quyền Karnataka vào cuộc và cung cấp hỗ trợ cần thiết cho những người trồng cao su đang gặp khó khăn về tài chính.

Kodgi nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu Chính quyền Karnataka thực hiện giá hỗ trợ tối thiểu cho người trồng cao su của bang, phù hợp với kế hoạch thành công ở bang Kerala lân cận”.

Theo “Kế hoạch khuyến khích sản xuất cao su của chính quyền Kerala”, 170 Rs/kg được đảm bảo là mức tối thiểu đối với cao su RSS 4 và RSS 5 Rs. Phần chênh lệch giữa giá hỗ trợ thị trường và giá tham chiếu hàng ngày được Hội đồng Cao su phê duyệt được ghi có trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người nông dân trên cơ sở hóa đơn mua hàng do Hiệp hội Sản xuất Cao su cung cấp và có xác nhận hợp lệ của cán bộ hiện trường của Hội đồng Cao su. Ông nói thêm: “Kế hoạch này dự kiến sẽ cải thiện giá cao su trên thị trường”.

QUỐC AN

( theo deccanchronicle.com)