Tận tụy, sáng tạo trong lao động sản xuất

CSVN – Ở Đội 7, NT Nhà Nai, Công ty CPCS Phước Hòa, ai cũng biết đến chị Nguyễn Thị Hồng. Dù với vai trò là công nhân khai thác hay đảng viên, chị luôn là người gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất và các phong trào của đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Hồng gắn bó với nghề

Mười lăm năm trước, khi vừa tròn 18 tuổi, chị Nguyễn Thị Hồng đã vào làm công nhân khai thác thuộc Đội 7, NT Nhà Nai. Nhớ lại những ngày đầu vào làm công nhân cạo mủ cao su, chị Hồng cho biết, lúc đó mọi việc đều lạ lẫm, bỡ ngỡ. Tuy vậy, chị xác định, để gắn bó với nghề trước hết phải cố gắng học tập để nâng cao trình độ, kỹ thuật khai thác và chăm sóc cây cao su. Nghĩ sao làm vậy, trong quá trình làm việc chị dành nhiều thời gian tìm tòi, sáng tạo những phương pháp cải tiến, tiết kiệm mới trên cơ sở quy trình kỹ thuật của công ty và thực tế tại vườn cây để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Chị Hồng tâm sự rằng, để có sản lượng nhiều thì yếu tố quyết định chính là tay nghề kỹ thuật. Nếu tay nghề giỏi, cạo mủ đúng quy trình sẽ cho năng suất cao, đảm bảo chu kỳ khai thác của cây cao su, qua đó, sẽ đem lại bước tiến trong công việc và thu nhập cũng sẽ ổn định, cải thiện. Đặc biệt, qua hơn 15 năm làm việc tại NT, chị luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong quá trình cạo mủ, như: bóc hết mủ dây để nhìn rõ và phân biệt kỹ lớp da cho mủ của từng loại giống cây cao su. Mặt khác, cạo phải đúng dăm theo quy định, không cạo quá mỏng dăm vì sẽ không cắt hết được nút ống mủ, ảnh hưởng đến sản lượng hoặc cạo quá dày dăm gây lãng phí dăm cạo, không đảm bảo chu kỳ khai thác của vườn cây.

Ngoài ra, công tác vệ sinh máng, chén hứng mủ, vệ sinh mặt cạo để đảm bảo chất lượng mủ, thực hiện chăm sóc mặt cạo, làm máng che, mái che giữ cho mặt cạo luôn khô ráo vào mùa mưa, không làm ảnh hưởng và gây bệnh cho cây cũng góp phần không nhỏ trong việc tận thu hết sản lượng trên vườn cây.

Với quyết tâm và tinh thần ham học hỏi, nhiều năm liền, tay nghề của chị luôn đạt loại giỏi, xuất sắc và được Đội cử đi dự thi Hội thi tay nghề cấp NT, cấp công ty. Song song đó, chị còn thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, thực hiện nghiêm chương trình sản xuất sạch nhằm giúp cho công ty có được chất lượng cao nhất trong quy trình khai thác và chế biến mủ.

Dù ở vai trò nào, là công nhân trực tiếp khai thác hay đảng viên, chị luôn gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất và các phong trào của đơn vị, đặc biệt là phong trào “Luyện tay nghề – thi thợ giỏi”, phong trào “Hoàn thành kế hoạch”, phong trào “Gắn máng chắn mưa”, phong trào “Xanh, sạch, đẹp”, phong trào “5 không – 3 sạch”… Năm 2021 và 2022, chị được đánh giá xếp loại Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những nỗ lực không ngừng, chị đã được công ty, NT tặng nhiều giấy khen trong lao động. Năm 2021, 2022 là Chiến sĩ thi đua cấp công ty và được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng bằng khen trong năm 2022.

ĐỨC THUẬN