Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam: “Hợp sức vượt khó hoàn thành nhiệm vụ”

CSVN – Trong thời điểm khó khăn hiện nay, Công đoàn các cấp ngành cao su đã và đang tích cực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ, sát cánh cùng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả SXKD, ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho NLĐ. Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam đã trao đổi với Cao su Việt Nam về những hoạt động trọng tâm chăm lo cho NLĐ, đồng hành cùng đơn vị hoàn thành kế hoạch.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam thăm, tặng quà cho công nhân khó khăn

Thưa ông, Công đoàn Cao su Việt Nam đã có những hoạt động tuyên truyền, vận động, ổn định tư tưởng, chăm lo cho NLĐ trong giai đoạn khó khăn hiện nay để phấn đấu hoàn thành kế hoạch, cụ thể như thế nào?

Ông Huỳnh Kim Nhựt: Năm 2023, nền kinh tế thế giới cũng như tình hình trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều CNLĐ không đủ việc làm, đời sống, thu nhập bị giảm sút. Trong 9 tháng đầu năm, tình hình SXKD của Tập đoàn và các đơn vị thành viên đang gặp rất nhiều khó khăn, giá bán sản phẩm chính là mủ cao su liên tục giảm; gỗ/sản phẩm từ gỗ cao su, một trong những nguồn thu lớn của Tập đoàn giá bán vẫn tiếp tục giảm sâu và chưa có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn; khối công nghiệp cao su hoạt động khó khăn và tiếp tục suy thoái; chi phí tài chính tiếp tục tăng cao… Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến các đơn vị, sự đoàn kết đồng lòng của toàn thể NLĐ nên trong 8 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả khả quan.

Từ đầu năm đến nay toàn Tập đoàn đã có 3.302 người thôi việc và chi trợ cấp với số tiền hơn 33,7 tỷ đồng. Trước tình hình khó khăn chung đó, ngay từ đầu năm 2023, Công đoàn Cao su Việt Nam (CĐ CSVN) đã hướng dẫn, chỉ đạo CĐ các đơn vị xây dựng KH hoạt động, tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, hướng về NLĐ, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động NLĐ gắn bó với doanh nghiệp. CĐ các cấp chủ động phối hợp cùng chuyên môn tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, có tính khả thi cao nhằm chăm lo việc làm, ổn định đời sống cho gần 80.000 lao động toàn ngành, trong đó có gần 55.000 lao động tại 61 CĐ trực thuộc, với mức thu nhập bình quân 6,36 triệu đồng/ người/tháng.

CĐ các cấp đã tích cực chăm lo cho NLĐ, cụ thể: Trong dịp Tết Quý Mão 2023 từ cấp ngành đến các đơn vị đã chi với tổng số tiền hơn 231,8 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn đã chi hỗ trợ hơn 6,8 tỷ đồng từ nguồn quỹ phúc lợi tập trung để thưởng Tết cho NLĐ tại các đơn vị không có nguồn khen thưởng. CĐ CSVN đã chi hơn 2 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho 3.445 NLĐ; tổ chức “Tết Sum vầy – Xuân ấm áp” cho 349 NLĐ không có điều kiện về quê ăn Tết ở khu vực TP.HCM và các vùng lân cận. CĐ cơ sở đã chủ động đề xuất với người sử dụng lao động phối hợp chi thưởng cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền hơn 223 tỷ đồng. Ngoài ra, tặng quà cho 16.012 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền vé xe cho 2.966 NLĐ về quê ăn Tết. Nhân ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, 2/9 các đơn vị chi hơn 36 tỷ đồng tiền thưởng cho NLĐ…

Thực hiện Quyết định số 6696 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ) về việc hỗ trợ cho NLĐ bị giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động. CĐ CSVN đã chi gần 500 triệu đồng để hỗ trợ cho 236 lao động tại Công ty CPCB Gỗ Thuận An bị ảnh hưởng từ ngày 01/10/2022 đến hết ngày 31/3/2023.

Trong Tháng công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, CĐ CSVN đã chi hơn 4,5 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo cho NLĐ; trao tặng 60 căn nhà “Mái ấm CĐ”, hỗ trợ 15 công trình thiết chế văn hóa cơ sở và “Ánh sáng CĐ”, hỗ trợ công nhân khó khăn tại khu vực miền núi phía Bắc, hỗ trợ các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo… Tại cơ sở cũng đã tổ chức nhiều nội dung phù hợp theo đặc thù của từng đơn vị, với tổng kinh phí đã thực hiện hơn 19 tỷ đồng. Tổ chức 49 cuộc đối thoại định kỳ giữa Ban TGĐ công ty với 42.149 lượt người tham gia, để lắng nghe, chia sẻ, giải quyết kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, các công ty cao su tiếp tục duy trì thực hiện chương trình phát triển kinh tế hộ gia đình, hỗ trợ vốn cho 851 hộ gia đình vay vốn làm kinh tế gia đình với số tiền gần 3,45 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 7c của TLĐ về chất lượng bữa ăn ca, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng CĐ các đơn vị đã vận động chuyên môn để cân đối tài chính thực hiện tổ chức ăn giữa ca hoặc hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ. Có 41 đơn vị đã thực hiện ăn giữa ca, trong đó có 20 đơn vị hỗ trợ một phần chi phí vào lương; 21 đơn vị tổ chức ăn tại chỗ với giá trị từ 20.000 – 35.000 đồng/ngày công.

Để NLĐ yên tâm sản xuất, CĐ các đơn vị thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ để đề xuất với lãnh đạo các công ty hỗ trợ. Nhất là việc cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm đủ việc làm và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho NLĐ.

– Những tháng thi đua nước rút cuối năm, CĐ CSVN có những hoạt động trọng tâm gì để chung tay cùng đơn vị hoàn thành kế hoạch năm, chăm lo cho NLĐ, thưa ông?

Ông Huỳnh Kim Nhựt: Những tháng cuối năm 2023 dự báo nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chưa có dấu hiệu ổn định làm cho nền kinh tế Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Điều đó cũng sẽ tác động sâu sắc đến thị trường mủ cao su, ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của NLĐ trong Tập đoàn chúng ta. Chính vì vậy, vai trò của tổ chức CĐ các cấp đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa, đồng hành cùng chuyên môn để tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả SXKD, ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho NLĐ.

Trước tình hình đó, BTV CĐ CSVN đã và đang phối hợp cùng với lãnh đạo Tập đoàn có những chương trình, KH nhằm chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ vượt qua khó khăn. Cụ thể hiện nay, CĐ CSVN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thống kê số lượng NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do thiếu việc làm, sức khỏe yếu, gia cảnh thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, để gửi về CĐ ngành. Đến nay, các đơn vị thống kê có 6.001 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trên cơ sở số liệu tổng hợp, BTV CĐ CSVN báo cáo TLĐ xin ý kiến về chi từ nguồn tài chính CĐ để hỗ trợ, đồng thời phối hợp cùng lãnh đạo Tập đoàn tìm nguồn và các giải pháp nhằm chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ tại các đơn vị gặp nhiều khó khăn trong SXKD. Đặc biệt là có KH chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới. Bên cạnh đó, VRG và các công ty có quỹ khen thưởng, phúc lợi dành nguồn để tăng thu nhập cho NLĐ. Với truyền thống nghĩa tình của ngành cao su, các đơn vị có kết quả SXKD tốt sẽ hỗ trợ cho NLĐ các công ty gặp khó khăn.

Ngoài hoạt động chăm lo đời sống vật chất, đời sống tinh thần của NLĐ cũng được CĐ ngành và CĐ các đơn vị đã và đang tích cực thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm 94 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam 28/10, CĐ tiến hành tổng hợp, xem xét trao giải thưởng Cao su Việt Nam, huy hiệu Cao su Việt Nam, huy hiệu Phú Riềng Đỏ; tổ chức tuyên dương học sinh sinh viên từ Quỹ khuyến học 28/10; tham mưu đề xuất lãnh đạo Tập đoàn hình thức tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng ngành cao su năm 2023 phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đơn vị để nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Tiếp tục thăm hỏi, động viên, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong lao động sản xuất, các đơn vị còn nhiều khó khăn.

Đặc biệt, CĐ liên tịch cùng lãnh đạo Tập đoàn phát động phong trào thi đua nước rút hoàn thành KH sản lượng. Trong điều kiện càng khó khăn, thi đua nước rút càng có ý nghĩa quyết định. Qua phong trào thi đua nước rút tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trên mọi lĩnh vực hoạt động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, đạt các chỉ tiêu KH SXKD. CĐ đẩy mạnh thăm hỏi, động viên tổ đội sản xuất và khen thưởng các đơn vị về trước KH năm 2023.

Để hoàn thành KH năm 2023 trong bối cảnh vẫn còn những khó khăn, mỗi NLĐ chúng ta cùng phát huy tinh thần “Một người vì mọi người”, chung sức đồng lòng hợp sức tăng tốc, “nước rút” chạy đua với thời gian để về đích, để có kết quả SXKD khả quan. Từ đó tạo điều kiện tăng thu nhập cho NLĐ.

THIÊN HƯƠNG (thực hiện)