“Luôn cố gắng noi gương Bác Hồ bằng những việc làm gần gũi nhất”

CSVN – Không chỉ là người tổ trưởng khai thác luôn lao động hăng say, anh Rmah July – Tổ trưởng Tổ 8, NT Bờ Ngoong, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang còn được đánh giá cao ở tinh thần gương mẫu, tiên phong trong việc học tập và làm theo “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Rmah July nhận giấy khen tại lễ bế mạc lớp võ thuật cho lực lượng tự vệ khu vực Tây Nguyên năm 2019
Không ngừng phấn đấu mỗi ngày

Chúng tôi cùng chị Lê Hoàng Anh – Trợ lý Tổ chức NT Bờ Ngoong, qua những con đường ô bàn cờ ở làng Dơ Nâu (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) để tìm đến “văn phòng” tổ sản xuất 8. “Văn phòng” nhỏ nằm cuối làng, cạnh nhà tập kết mủ cũng chẳng khác gì một căn nhà người dân đang sinh sống.

Xoay sở một mình với mớ bề bộn để đón khách, trong bộ quần áo lấm lem thường ngày, anh Rmah July nở nụ cười thật tươi chào đón chúng tôi bằng một câu giải thích “Xưa nay sống vất vả quen rồi, nên cứ phải luôn chân luôn tay để mọi thứ xung quanh mình được gọn gàng, sạch sẽ chứ không phải khi có khách đến mới dọn đâu”.

Anh Rmah July sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, người dân tộc Jarai ở huyện Phú Thiện thuộc tỉnh Gia Lai. Học hết phổ thông, July lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh được đưa đi học tại Trường sỹ quan lục quân II ở Đồng Nai trong thời gian 4 năm.

July chia sẻ: “Nhà mình nghèo, nhiều anh chị em nữa, muốn theo học cũng khó nên học hết lớp 12 rồi đi bộ đội cũng là điều may mắn lắm với mình rồi. Bản thân mình luôn nghĩ sẽ tiếp tục học tập ở môi trường khác khi có điều kiện”. Năm 2006, July được nhận vào làm bảo vệ của NT Hòa Bình, Cao su Mang Yang nhờ một người bà con làm ở phòng kỹ thuật công ty giới thiệu ngay sau khi anh rời quân ngũ.

Với bản tính cần cù, quyết tâm vượt khó luôn nung nấu của một thanh niên tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ, hăng hái và sẵn sàng xông pha, sẵn sàng phát huy tố chất của anh bộ đội Cụ Hồ, nên anh nhanh chóng được lãnh đạo công ty điều về làm Phó phòng Thanh tra bảo vệ quân sự chỉ vài năm sau khi được tuyển dụng.

4 năm làm bảo vệ NT, 10 năm làm nhân viên Phòng thanh tra bảo vệ quân sự, 3 năm làm tổ trưởng, kinh qua nhiều chức vụ, công việc kiêm nhiệm ở cơ sở. Dù ở bất kỳ cương vị nào, anh luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham mưu cho cấp trên xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tổ chức tốt các hoạt động, công tác đoàn thể, từ thiện – xã hội và phong trào thanh niên ở đơn vị mình.

Đặc biệt, trên cương vị tổ trưởng phải luôn theo sát công nhân nhưng July vẫn quyết tâm, phấn đấu đi học đại học. Năm 2020 khi được điều về làm tổ trưởng tổ 8, cũng là lúc anh trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Tp. HCM, khoa Luật Quản trị do địa phương mở tại Tp. Pleiku – Gia Lai, niên khóa 2020 – 2024.

Rmah July ghi chép số liệu mủ của công nhân trong một lần nhập mủ
Lời nói luôn đi đôi với việc làm

Tâm sự về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình công tác, July chia sẻ: “Đến đây nhận công tác, sống giữa buôn làng người dân tộc Bana, xen kẽ ít hộ gia đình người Jarai mình cũng có được những thuận lợi nhất định. Đó là hiểu phong tục, tập quán của đồng bào mình nên dễ nói chuyện và nói người ta dễ nghe lời mình”.

Tổ khai thác 8 do July quản lý có 24 lao động, chủ yếu là đồng bào người Bana, đây cũng là một trong những khó khăn của July bởi anh là người Jarai, nên để làm tốt công việc anh phải luôn gần gũi, nói chuyện với mọi người. Mặt khác, tối đến phải tranh thủ học thêm tiếng Bana, đọc sách về cây cao su mới có thể hỗ trợ, giúp đỡ được công nhân.

Bên cạnh bản tính cần cù, chịu khó July còn là một thanh niên nhiệt huyết, năng động nên anh được xem là thủ lĩnh trên nhiều lĩnh vực. Từng là thủ lĩnh Đoàn ở cơ sở, nay là Chi ủy viên của NT, July luôn cùng Ban chấp hành Chi đoàn xây dựng nhiều hoạt động, phong trào, có nội dung thiết thực, phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương. Điển hình là phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với những phần việc cụ thể như xây dựng, chăm sóc vườn hoa thanh niên, thu gom rác thải, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn, làm nhà, làm đường giao thông nông thôn… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nói về công việc này, khuôn mặt July rạng rỡ và anh cho hay: “Mình rất ưng cái bụng mỗi khi nói dân làng nghe. Nhưng trước khi nói cho bà con hiểu, mình phải là người làm trước”.

Chia sẻ về thành tích đã đạt được, July cho biết: “Hiện nay, cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở địa bàn đơn vị đứng chân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Là một tổ trưởng khai thác cao su, tôi luôn mong muốn được góp công sức của mình để xây dựng các phong trào, hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng, làng xã. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Theo anh Tăng Văn Hiền – Phó GĐ, Chủ tịch Công đoàn NT Bờ Ngoong, cho biết, July luôn thể hiện bản lĩnh là một cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. July thường xuyên tham mưu, đề xuất với Chi bộ, ban giám đốc nhiều cách làm hay, sáng tạo như mô hình “Nuôi heo rừng lai”; phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… những phong trào, mô hình này đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên và NLĐ. Ngoài ra, là người tổ trưởng luôn gần gũi bà con nên July nắm rất chắc tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn đơn vị đứng chân, anh thường xuyên tham mưu, đề xuất với Chi bộ, ban giám đốc tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà đồng bào. Cụ thể, tổ chức giao lưu bóng chuyền, gặp mặt các già làng, thôn trưởng, người có uy tín, chức sắc trong làng. Qua đó, góp phần tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, tôn giáo và tín đồ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước, “sống tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, gia đình hạnh phúc, no ấm.

Có thể khẳng định rằng, Rmah July là người luôn lấy việc học tập và làm theo lời Bác là việc làm thường xuyên, thực hiện nói đi đôi với làm để rèn luyện bản lĩnh, tác phong tự tin, đĩnh đạc của người cán bộ chính trị, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, phấn đấu và cống hiến không ngừng, người tổ trưởng, Chi ủy viên của NT Bờ Ngoong đã xứng đáng và vinh dự được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng bằng khen vào năm 2021, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở nhiều năm, cùng nhiều bằng khen của các cấp, ngành.

PHẠM MẾN