Tiên phong thực hiện chứng chỉ rừng bền vững

CSVN – Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng được ghi nhận là doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong công cuộc phát triển bền vững, gắn liền với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội – Bảo vệ môi trường.

Ông Lê Tiến Vượng – TGĐ Cao su Phú Riềng (thứ 3 từ phải sang) nhận chứng chỉ rừng bền vững năm 2020. Ảnh: Đào Phong
Đi đầu trong thực hiện phát triển rừng cao su bền vững

Từ năm 2019, VRG đã tạo điều kiện cho các công ty thành viên xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo Thông tư số 28/2018 của Bộ NN&PTNT và đăng ký thực hiện chứng chỉ rừng VFCS/PEFC cho rừng trồng cây cao su và nhà máy chế biến mủ cao su. Là đơn vị đi đầu trong thực hiện chứng chỉ rừng bền vững (CCRBV), thời gian qua, Cao su Phú Riềng đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện và đến nay đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, đưa thương hiệu công ty vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Giữa năm 2019, được sự phối hợp của Viện Nghiên cứu lâm sinh thuộc Bộ NN&PTNT, công ty bắt tay thực hiện các quy định để đạt CCRBV. Theo đó, từ cơ sở vật chất nơi làm việc, vệ sinh môi trường, bảo hộ lao động, sức khỏe của công nhân trên lô cho đến các chính sách liên quan đến cộng đồng nơi đơn vị đứng chân… đều được đưa vào thực hiện. Công tác thực hiện được đánh giá thường xuyên hằng năm. Xác định ý nghĩa của chương trình nên các đơn vị đều quyết liệt triển khai thực hiện.

Tại hai nhà máy chế biến của công ty, công tác xử lý môi trường được quán triệt đến từng NLĐ trong phân loại, xử lý rác, nhất là vấn đề nước thải. Chỉ tiêu nước thải của hai nhà máy luôn đạt tiêu chuẩn cột A theo quy chuẩn 01 về xử lý nước thải của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thực tế, công tác xử lý môi trường ở hai nhà máy chế biến của công ty đã được quan tâm từ lâu khi đưa hệ thống xử lý bằng vi sinh vào hoạt động, là mô hình được nhiều đơn vị sản xuất, chế  biến mủ cao su đến học hỏi kinh nghiệm. Trong thời gian tới, nhà máy sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cấp lên một bậc mới về xử lý môi trường như: thay đổi công nghệ, đặc biệt là công nghệ thân thiện với môi trường, hướng đến việc giảm tối đa tiếng ồn, khói bụi.

Uy tín và thương hiệu vang xa

Với lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp, có tiềm lực mạnh về tài chính và khoa học kỹ thuật, địa bàn trải rộng trên các thôn xã, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi đang là mục tiêu để xây dựng nông thôn mới của Nhà nước. Trong những năm qua, công ty đã thực hiện rất tốt việc phát triển liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp với nông dân góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, công ty tổ chức thu mua trên 10.000 tấn mủ cao su của các hộ nông dân, với giá cả hợp lý, góp phần tạo ra sự ổn định về thị trường, bảo đảm lợi ích của người dân.

Sản phẩm của công ty đang được xuất khẩu đến  hơn  40  quốc  gia,  vùng  lãnh  thổ,  trong  đó,  các thị trường xuất khẩu chủ lực là: châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc… Nhiều năm liên tục, công ty được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp chứng nhận là Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Đến nay, tổng diện tích đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn PEFC/VFCS-FM của công ty trên 17.338 ha; chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm theo tiêu chuẩn PEFC- CoC cho 2 nhà máy chế biến mủ cao su.

Chứng chỉ rừng bền vững đang góp phần đưa sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đi xa hơn, giá bán cũng cao hơn, uy tín, thương hiệu cũng được đánh giá cao hơn. Chính vì vậy, công ty đẩy mạnh thực hiện vì đời sống, sức khỏe  của  công  nhân  lao  động  và  vì  sự  phát  triển bền vững của công ty.

MINH TRÍ