Các nhà máy chế biến nông sản Trung Quốc giúp nâng cấp ngành cao su ở Côte d’Ivoire

CSVN – “Trước đây, chúng tôi phải vật lộn với tình trạng dư thừa sản lượng cao su trong nước. Sự hiện diện của các nhà máy Trung Quốc là yếu tố thay đổi cuộc chơi, cho phép chúng tôi tiếp cận các kênh bán hàng mới”, Roland chủ tịch một hợp tác xã cao su ở Côte d’Ivoire cho biết.

Nhà máy chấ biến cao su ở Côte d’Ivoire.

Việc thiếu các nhà máy chế biến đã hạn chế khả năng khai thác tiềm năng của ngành cao su Côte d’Ivoire. Quốc gia này chỉ có thể xuất khẩu những nguyên liệu thô mang lại ít giá trị cho nông dân. Vào năm 2020, Tập đoàn Đại lục, có trụ sở tại thành phố ven biển phía đông Thanh Đảo của Trung Quốc, đã khai trương nhà máy sơ chế cao su đầu tiên tại quốc gia Tây Phi này.

Hai năm sau, nhà máy thứ hai đi vào hoạt động, nâng tổng công suất hàng năm lên khoảng 260.000 tấn, tương đương 1/4 sản lượng cao su hàng năm của cả nước. Brou Bonavoji, giám sát tài nguyên của Quỹ tư vấn và nghiên cứu nông nghiệp liên ngành Bờ Biển Ngà, cho biết trước khi công ty Trung Quốc đến nước này, nông dân địa phương không có kênh phân phối và vận chuyển, bị mắc kẹt với lượng hàng tồn kho lớn và tốn kém và phải bán nguyên liệu với giá thấp. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên tốt hơn khi các nhà máy Trung Quốc đã cung cấp các kênh vận chuyển ổn định và giá cả hợp lý cho nông dân.

Nhà máy cao su là một trong những ví dụ minh chứng cho sự hợp tác nông nghiệp phát triển mạnh giữa Trung Quốc và Côte d’Ivoire. Vào tháng 2 năm 2022, Tập đoàn Đại lục và một số công ty Trung Quốc khác đã cùng nhau thành lập 11 nhà máy chế biến nông sản ở các nước Tây Phi, chủ yếu ở Côte d’Ivoire. Các nhà máy này sẽ chế biến cao su, dầu cọ, bông, đậu nành và ngô, nhằm tăng giá trị nông sản xuất khẩu từ châu Phi sang phần còn lại của thế giới.

Sự phát triển nhanh chóng của các ngành nông nghiệp ở Côte d’Ivoire đã mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn. Zhang Liang, phó tổng giám đốc của Tập đoàn Đại lục, cho biết hơn 1.000 người dân địa phương đang làm việc tại hai nhà máy cao su đang hoạt động và hai nhà máy khác đang được xây dựng sẽ cung cấp thêm 1.000 việc làm mới, điều này cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực xung quanh các cộng đồng. Bonavoji cho biết ngày càng có nhiều người trẻ làm việc tại các thành phố lớn trở về quê hương, nơi sản xuất nông nghiệp, chẳng hạn như trồng cao su, mang lại cho họ nhiều thu nhập hơn.

Q.A (theo en.people.cn)