Nỗ lực chăm lo lợi ích cho Đoàn viên và người lao động

CSVN – Trong nhiệm kỳ 2018 -2023, công  tác  chăm  lo  đời  sống  cho  đoàn viên, người lao động của Công đoàn Cao su Việt Nam được thực hiện tốt – điểm nhấn là tổ chức thực hiện Tháng Công nhân.

Công đoàn Cao su Đồng Phú trao Mái ấm Công đoàn năm 2019

Công đoàn Cao su Việt Nam (CĐ CSVN) đã xây dựng  chương  trình  hoạt  động  Tháng  Công nhân hàng năm với những chủ đề phù hợp và ngày càng phong phú, đa dạng; đồng thời kéo dài thời gian hoạt động để đoàn viên và người lao động thụ hưởng nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân. Các hoạt động nổi bật như: tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; thực hiện các hoạt động “Tri ân thành viên người lao động” thông qua thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà ở “Mái ấm CĐ”; thực hiện chương trình “Ánh sáng CĐ” nhằm tạo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho CNVC LĐ về mặt vật chất cũng như tinh thần, giúp người lao động an tâm công tác, gắn bó với đơn vị, với ngành.

CĐ đã phối hợp với Tập đoàn, các công ty dành số tiền hơn 150 tỷ đồng cho các hoạt động trong Tháng Công nhân, riêng hoạt động chăm lo người lao động trên 23 tỷ đồng; vào dịp Tết Nguyên đán, CĐ cùng Tập đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, với phương châm “Tất cả người lao động đều có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau”. Tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” cho người lao động khó khăn, xa nhà tại các đơn vị công nghiệp, dịch vụ khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Chương  trình  nhà  ở  “Mái  ấm  CĐ”,  tiếp  tục  đẩy mạnh  với  sự  hưởng  ứng  tích  cực  của  đoàn  viên, góp phần tạo sự gần gũi của tổ chức CĐ với người lao động. Ngoài các hoạt động thường xuyên mang tính định kỳ và theo các chương trình, hàng năm CĐ các cấp cũng đều có những hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ công nhân lao động ốm đau, bị tai nạn lao động, thiệt hại do thiên tai gây ra hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các đoàn khám sức khỏe cho công nhân lao động khu vực miền Trung, miền núi phía Bắc.

Thực  hiện  Nghị  quyết  số  7c/NQ  –  BCH  ngày 25/02/2016  của  BCH  Tổng  Liên  đoàn  (khóa  XI)  về chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động, Ban Thường  vụ  CĐ  CSVN  đã  thương  lượng  với  Tổng Giám đốc Tập đoàn đưa nội dung tiền ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể ngành với 53 công ty, đơn vị tham gia, các đơn vị đã cố gắng cân đối chi phí SXKD để có tiền ăn ca cho NLĐ, đến năm 2022 đã có 47/62 đơn vị có tiền ăn ca. Trong đó có 22 đơn vị tổ chức ăn giữa ca cho NLĐ với mức tiền ăn ca từ 20.000 đồng trở lên.

Trên cơ sở hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, CĐ các cấp đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động khi bị F0, F1, thực hiện 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, hỗ trợ một số trang thiết bị y tế phòng dịch, vận động thành lập quỹ vắc-xin Covid-19 Tập đoàn, qua đó, vai trò của tổ chức CĐ được nâng lên rõ rệt.

Thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên, CĐ CSVN đã tích cực triển khai những thỏa thuận đã đạt được có lợi cho người lao động giữa Tổng Liên đoàn với các đối tác; đồng thời chủ động tìm kiếm đối  tác  thương  lượng  ký  kết  thêm  3  đơn  vị  trong nhiệm kỳ, nâng số đơn vị ký kết phúc lợi là 7 đơn vị. Tuy nhiên, việc thực hiện các nội dung phúc lợi vẫn còn hạn chế, chưa đạt được như kỳ vọng đề ra. Về công tác xã hội, trong nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ cũng đã làm tốt công tác xã hội, hỗ trợ “Quỹ Vì người  nghèo”,  “Quỹ  Chất  độc  màu  da  cam”  chăm lo cho gia đình chính sách, nuôi dưỡng Bà mẹ Việt Nam  anh  hùng;  giúp  đỡ  đồng  bào  bị  thiên  tai;  vận động đoàn viên hiến máu nhân đạo; Quỹ Khuyến học, khuyến tài luôn duy trì thường xuyên. Tổng số tiền ủng hộ xã hội trong 5 năm qua hơn 450 tỷ đồng.

P.V