Buồn vì con không chịu lập gia đình

Anh Đức Trung thân mến!

Tôi năm nay 55 tuổi, cuối năm về hưu. Chồng tôi 62 tuổi, về hưu đã được 2 năm. Vợ chồng tôi cùng quê miền Trung, vào miền Đông Nam bộ lập nghiệp, cùng làm cho một công ty thuộc ngành cao su, rồi nên duyên vợ chồng. Đến nay, chúng tôi đã có hơn 35 năm hạnh phúc bên nhau.

Vợ chồng tôi có hai con, một trai một gái. Hiện con trai tôi 35 tuổi, học xong  đại học tại TP.HCM, rồi về lại tỉnh nhà làm việc. Vừa rồi, cháu có mở một công ty về công nghệ riêng bằng số tiền tự có. Con gái tôi năm nay 32 tuổi, đang làm trưởng phòng cho một công ty xây dựng của tỉnh. Con gái cao ráo, khuôn mặt xinh, nhanh nhẹn, thùy mị và luôn cầu tiến trong  công việc. Đặc biệt, con nấu ăn rất ngon, cắm hoa rất đẹp.

Với những gì hai con đạt được, vợ chồng tôi luôn tự hào, hãnh diện. Nhiều bạn bè, người thân nói vợ chồng tôi có phúc, được hưởng lộc từ con cái. Tôi vui hơn là dù thành đạt, có tiếng nói ngoài xã hội, nhưng các con đều sống giản dị, lễ phép với ba má, ân cần với mọi người xung quanh.

Hai vợ chồng nhiều khi ra đường, thấy nhiều người cùng tuổi chơi với cháu, đưa đón cháu đi học, tôi cũng muốn được như vậy. Thế nhưng, con trai con gái tôi chưa chịu lập gia đình. Mỗi khi nghe ba má nhắc đến chuyện này là các con lảng tránh, hoặc nói: “Con còn lo cho sự nghiệp”.

Hai con tôi có rất nhiều bạn, cả bạn nam và bạn nữ và thường xuyên đưa bạn về nhà tổ chức ăn uống. Những khi nhà có tiệc, bạn bè các con cũng đến phụ giúp. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ thấy hai anh em chúng đưa người yêu về ra mắt ba má.

Nhiều lần, tôi nói với con: “Sự nghiệp quan trọng nhưng giữa sự nghiệp và gia đình phải cân bằng mới trọn vẹn. Chỉ cần các con lập gia đình, sinh con rồi ba má sẽ giúp trông, chăm sóc cho mà tập trung cho công việc. Bây giờ ba má đã lớn tuổi, chẳng còn sống lâu nữa, chỉ mong có đứa cháu bế bồng cho vui”. Con gái nói: “Bây giờ, người ta kết hôn rồi ly hôn đầy ra đó. Độc thân như con có khi lại hạnh phúc, sống thoải mái”.

Vợ chồng tôi nhờ bạn bè mai mối cho con. Mối nào hai con cũng chịu đi gặp, nhưng sau đó không có tiến triển gì cả. Con trai còn nói: “Chuyện con lấy vợ, yêu ai ba má hãy để tự nhiên, đừng gượng ép con làm gì. Tình yêu mà gượng ép sẽ không hạnh phúc”.

Được biết hai con không có vấn đề gì về giới tính.Tôi không hiểu sao các con tôi, công việc tốt, nhà cửa, xe cộ đầy đủ nhưng không chịu lập gia đình. Vợ chồng tôi rất buồn và mệt mỏi. Không biết có gia đình nào gặp chuyện rắc rối như gia đình tôi?

XIN ĐƯỢC GIẤU TÊN

Bạn thân mến!

Phải nói ngay rằng, vấn đề của gia đình bạn đang là một xu hướng, trở thành vấn nạn cho xã hội không chỉ ở nước ta mà rộng ra cả các quốc gia vùng Đông Nam Á.

Hiện nay giới trẻ, kết hôn muộn (thậm chí là không kết hôn) ngày càng nhiều. Họ ưu tiên cho việc phát triển bản thân, công danh, sự nghiệp và hưởng thụ…nên họ không đặt nặng chuyện hôn nhân. Họ cho rằng kết hôn là sự ràng buộc, không chỉ ràng buộc giữa hai người mà ràng buộc con cái cũng như các mối quan hệ nội ngoại phức tạp. Và, thế là khỏi lấy chồng/ vợ cho đỡ phức tạp.

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng có ba nguyên nhân có thể lý giải tình trạng bạn trẻ ngại yêu, ngại lập gia đình và sinh con, đó là: 1- Họ chưa thấu hiểu bản thân, chưa khám phá bên trong chính mình dù có thể đi khắp thế giới. Họ cứ nói không hợp người nọ người kia, nhưng được hỏi “Thế nào là hợp?” lại không trả lời được, mơ hồ về mẫu người mình muốn. 2- Họ quan sát thấy tỉ lệ ly hôn, số lượng các cuộc hôn nhân tan vỡ khiến niềm tin trong của họ trở nên mong manh, dẫn đến ngại yêu, sợ yêu. 3- Bản thân họ từng là nạn nhân của những cuộc tình đổ vỡ, những cuộc sống thử… sẽ dễ ngán ngại yêu đương. Cùng với hình ảnh đổ vỡ của cha mẹ, người thân cũng khiến họ chùn bước trước quyết định kết hôn.

Các con của bạn “công việc tốt, nhà cửa, xe cộ đầy đủ nhưng không chịu lập gia đình”, cũng có thể là do những yếu tố nói trên. Bạn nên tìm hiểu và từ từ khuyên giải. Bạn nên kiên nhẫn, đừng vội vàng, sốt ruột. Chúc bạn thành công!

ANH ĐỨC TRUNG