Đảng bộ Tổng Công ty Cao su Đồng Nai: Lãnh đạo đơn vị có những đột phá sau hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết

CSVN – Tại buổi làm việc với Đảng bộ TCT Cao su Đồng Nai, ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ TCT đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCT nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị trong nửa cuối nhiệm kỳ TCT cần tiếp tục kiên định phát triển bền vững, xanh – sạch. Đẩy nhanh ứng dụng tự động hóa vào sản xuất, tập trung chế biến sản phẩm tinh chế đem lại giá trị gia tăng cao.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai với Đảng bộ Cao su Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Khải
Đạt được những kết quả nổi bật trong lĩnh vực đột phá

Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 nhưng Đảng bộ TCT đã lãnh đạo đơn vị có những đột phá sau hai năm rưỡi thực hiện. Công tác xây dựng Đảng được thực hiện tốt và đạt được kết quả nổi bật. Công tác chăm lo đời sống NLĐ được quan tâm thực hiện.

Là đơn vị có quy mô, diện tích đất quản lý lớn nhất trong toàn ngành, đứng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với nhiều lợi thế để phát triển, TCT luôn nỗ lực trong hành trình phát triển, vươn lên để xứng đáng là đơn vị dẫn đầu của VRG và là doanh nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Để đạt được mục tiêu đó, Ban điều hành TCT đã xác định phải từng bước đổi mới trong các hoạt động, lĩnh vực, tích cóp từng thành quả dù là nhỏ để dần có những đột phá trên hành trình phát triển. Thực hiện quyết tâm đó, Đảng bộ TCT trong nửa nhiệm kỳ qua đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được những kết quả đáng kể trong thực hiện 6 nhiệm vụ, 12 chỉ tiêu và 6 lĩnh vực đột phá được Nghị quyết Đại hội đề ra.

Việc quan tâm đúng mức và quyết liệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đột phá đã giúp cho TCT có những dấu ấn nổi bật, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. 2 năm liền về trước kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao. Năm 2022, năng suất vườn cây bình quân đạt 2,23 tấn/ha, ghi tên vào Câu lạc bộ 2 tấn của VRG theo hướng bền vững, về trước kế hoạch Nghị quyết Đại hội đề ra 1 năm.

Có nhiều bước phát triển đột phá, không ngừng cải tiến và trang bị máy móc, thiết bị cơ giới hiện đại, tự động hóa trong sản xuất. Hiện nay, các khâu nặng nhọc như chuẩn bị đất, phun thuốc trị bệnh cây, bón lót, bón thúc phân cho vườn cây đã được cơ giới hóa 100% công đoạn. TCT đã thành công trong việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới cũng như cải tiến và hợp lý hóa các quy trình sản xuất hiện hành nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế – kỹ thuật, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới cao nhất trong toàn tỉnh

Công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức luôn được Đảng bộ TCT chú trọng và quan tâm hàng đầu. Đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện “Quy chế nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp”. Kết quả sau hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết, TCT đã đề nghị UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng 5 tập thể, 20 cá nhân gương “Người tốt, việc tốt”; khen thưởng 219 đảng viên xuất sắc.

Từ 9/2020 đến nay đã kết nạp được 127 đảng viên mới, tỷ lệ đảng viên được kết nạp hàng năm bình quân đạt 3,76% so với tổng số đảng viên cuối năm trước (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra). Chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng cao, đảng viên mới là nữ, người đồng bào dân tộc thiểu số, người có đạo, công nhân trực tiếp sản xuất, cán bộ khoa học kỹ thuật ngày càng tăng, đến nay 100% tổ sản xuất, tổ công tác có đảng viên. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt trên 95%, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 95%, không có cơ sở Đảng không hoàn thành nhiệm vụ.

Về đời sống NLĐ, Đảng ủy TCT đã chỉ đạo Ban điều hành quan tâm, dành những chế độ, chính sách tốt nhất. Trong nửa nhiệm kỳ qua, dù khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 và suy thoái kinh tế nhưng TCT rất nỗ lực để đảm bảo công việc, thu nhập cho NLĐ. Hiện nay, TCT có 3.942 lao động, trong đó có 834 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc. Thu nhập bình quân nửa đầu nhiệm kỳ đạt 10 triệu đồng/người/tháng.

Đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa trong sản xuất

Trong nửa nhiệm kỳ cuối, Đảng ủy TCT tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên và xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị vững mạnh; thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của TCT.

Đối với hoạt động SXKD, Đảng ủy TCT lãnh đạo, chỉ đạo Ban điều hành xây dựng nhiều phương án để thích ứng với điều kiện thị trường còn nhiều phức tạp, trên nguyên tắc đảm bảo các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập của NLĐ.

TCT tập trung vào hoạt động nghiên cứu phát triển và vận hành sử dụng Quỹ Khoa học công nghệ; Duy trì chứng nhận chứng chỉ rừng VFCS/PEFC-FM và chuỗi hành trình sản phẩm CoC/PEFC; Đẩy mạnh tự động hóa trên vườn cây, đặc biệt là trong khâu khai thác thông qua việc chế tạo và đưa vào sử dụng robot cạo mủ. Nghiên cứu và đưa vào sử dụng công nghệ viễn thám trong hoạt động quản lý vườn cây. Đa dạng hóa chủng loại cao su, nâng cao giá trị sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới và mở rộng khách hàng…

Tại buổi làm việc với TCT, lãnh đạo Tỉnh ủy và các ban Đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội tỉnh Đồng Nai đều đánh giá cao những kết quả TCT đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà TCT gặp phải trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, Đại hội Đảng bộ TCT lần thứ XI, TCT gặp nhiều khó khăn khi kinh tế thế giới suy thoái, dịch bệnh Covid – 19 bùng phát và diễn biến phức tạp… nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, sản xuất không hiệu quả phải giải thể và cơ cấu lại nhưng đối với TCT không chỉ hoạt động SXKD có hiệu quả còn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống NLĐ, có nhiều phong trào thi đua yêu nước được NLĐ hưởng ứng, công tác vận động quần chúng, xây dựng tổ chức Đảng… đạt nhiều kết quả tốt. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ TCT đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua”.

Đối với kiến nghị tạo điều kiện cho TCT làm chủ đầu tư các dự án chuyển đổi đất cao su sang mục đích khác, Bí thư Tỉnh ủy hoàn toàn ủng hộ. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong nửa nhiệm kỳ cuối TCT cần đẩy mạnh tự động hóa vào sản xuất để tạo ra những kết quả tốt hơn nữa; nghiên cứu sản xuất sản phẩm công nghiệp cao su, đặc biệt chú trọng nâng cao thu nhập cho NLĐ. Thu nhập của công nhân cao su phải bằng hoặc cao hơn bình quân thu nhập của NLĐ toàn tỉnh Đồng Nai.

HÀ KHUÊ