Giải pháp truy xuất nguồn gốc để đáp ứng yêu cầu EUDR

CSVN – Ngày 19/4 vừa qua, Liên minh Châu Âu đã phê chuẩn Quy định Không phá rừng (EUDR) để ngăn các công ty đưa các sản phẩm có liên quan đến nạn phá rừng vào thị trường EU. Là một phần trong tầm nhìn rộng lớn hơn của Thỏa thuận xanh của EU, yêu cầu các công ty nhập khẩu cao su hoặc các sản phẩm làm từ cao su (ví dụ: lốp xe) phải xác minh rằng chuỗi cung ứng của họ không có nạn phá rừng. Đó là một sự thúc đẩy hướng tới một kỷ nguyên có trách nhiệm với môi trường, nhưng nó cũng làm dấy lên các cuộc tranh luận về con đường phía trước của ngành cao su.

Công ty Koltiva hỗ trợ nhà sản xuất áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc
Khó khăn từ việc truy xuất nguồn gốc

EUDR yêu cầu các công ty phải có khả năng truy xuất nguồn gốc ở cấp trang trại, bao gồm dữ liệu vị trí địa lý và bằng chứng về tính hợp pháp của đất đai. Theo quy định, mỗi thửa đất dưới 4 ha phải có ít nhất một tọa độ điểm GPS, còn thửa đất trên 4 ha phải có tọa độ đa giác.

Việc đáp ứng các yêu cầu truy xuất nguồn gốc này không phải là việc dễ dàng. Ngành công nghiệp cao su lo ngại rằng nông dân sản xuất nhỏ có thể vô tình bị loại khỏi chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu. Đảm bảo sự tham gia của nông dân tiểu điền đòi hỏi một cách tiếp cận bền vững toàn diện. Ngành cao su đã bắt đầu hướng tới nguồn cung ứng cao su bền vững thông qua các nỗ lực kết hợp của ngành như Nền tảng toàn cầu về cao su thiên nhiên bền vững (GPSNR). Tuy nhiên, thực tế là hầu hết cao su nhập khẩu vào EU hiện không đáp ứng các yêu cầu quy định do ngành này thiếu khả năng truy xuất nguồn gốc đến cấp trang trại. Vì 85% nguồn cung cao su tự nhiên toàn cầu được cung cấp bởi khoảng 6 triệu nông hộ nhỏ, tác động của quy định này có thể ảnh hưởng sâu rộng và nghiêm trọng, đặc biệt đối với những nông dân này.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều hy vọng. Thứ nhất, mặc dù có vẻ khó khăn nhưng việc truy xuất nguồn gốc đến cấp trang trại là có thể thực hiện được ngay cả đối với ngành cao su. Điều này đã được chứng minh trong một dự án đào tạo và huấn luyện nông dân do GPSNR tài trợ, chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ áp dụng Thực hành Nông nghiệp Tốt (GAP). Koltiva, công ty được chọn là đối tác thực hiện dự án này, đã lập bản đồ cho hơn 4.000 nông dân và trang trại của họ để giúp họ chuẩn bị cho EUDR trong vòng chưa đầy một năm; Thứ hai, khả năng truy xuất nguồn gốc đến trang trại có thể mở rộng. Khi làm việc với khách hàng ở 51 quốc gia, Koltiva đã có thể lập bản đồ gần 1 triệu nông dân sản xuất nhỏ thông qua nền tảng KoltiTrace.

Các nền tảng như KoltiTrace cho phép các công ty lập bản đồ và xác minh chuỗi cung ứng của họ, bao gồm truy xuất nguồn gốc giao dịch từ hạt giống đến lốp xe (A đến Z) và phân tích không phá rừng; Cuối cùng, EUDR có thể có tác động tích cực lâu dài đối với nông dân tiểu điền. Hiện nay, nhiều nông dân trồng cao su không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Do các yêu cầu về vị trí địa lý của EUDR, lần đầu tiên, nhiều hộ tiểu điền sẽ có quyền truy cập vào bản đồ đồn điền của chính họ, cho phép họ hợp pháp hóa đất đai của mình. Thêm vào đó, các hộ tiểu điền phần lớn đã vô hình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chương trình phát triển truyền thống đã cố gắng thu hút họ tham gia, nhưng chúng không đạt được kết quả như mong đợi. Nhiều hộ tiểu điền vẫn không được tiếp cận kiến thức, không được tiếp cận vốn và sẽ sớm bị loại khỏi nền kinh tế carbon.

Để có thể thu hẹp khoảng cách này, khả năng truy xuất nguồn gốc đến cấp độ trang trại và số hóa chặng đường đầu tiên của chuỗi giá trị nông nghiệp có thể đặt nền tảng cho các biện pháp can thiệp bền vững toàn diện. Được hỗ trợ bởi công nghệ và dữ liệu, lĩnh vực này có thể trang bị cho nông dân những kiến thức quan trọng, cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của họ, tích cực hỗ trợ nông dân áp dụng các biện pháp thực hành các-bon thấp và cho phép họ gặt hái những lợi ích của nền kinh tế các-bon đang phát triển.

Koltiva đã hỗ trợ hơn 6.300 doanh nghiệp đạt được chuỗi cung ứng linh hoạt và có thể truy xuất nguồn gốc

Trong khi việc truy xuất nguồn gốc không thể đạt được trong một sớm một chiều, ngành cao su đang ở một vị trí đặc thù. Tại GPSNR, những người đóng vai trò chính trong ngành đang ngồi cùng một bàn. Thông qua các nỗ lực kết hợp và thỏa thuận chia sẻ các dữ liệu của nhà cung cấp, ngành cao su có thể trở thành một ví dụ hàng đầu về cách đáp ứng EUDR.

Koltiva thúc đẩy sinh kế của nông dân tiểu điền với khả năng truy xuất nguồn gốc và nông nghiệp bền vững

Giải quyết những thách thức đòi hỏi nỗ lực hợp tác từ nhiều bên liên quan ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của xã hội, bao gồm môi trường, kinh tế và phúc lợi xã hội, để thúc đẩy các hoạt động bền vững và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Khả năng truy xuất nguồn gốc đã đạt được tầm quan trọng đáng kể trong thời gian gần đây khi chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên phức tạp hơn, với các doanh nghiệp nỗ lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm để nuôi sống dân số ngày càng tăng trong khi vẫn đảm bảo sản xuất bền vững. Ngày nay, các công ty được kỳ vọng sẽ có những thực hành hiệu quả yêu cầu nhận dạng và áp dụng để theo dõi và truy nguyên sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng và tuân thủ quy định.

Các doanh nghiệp có trách nhiệm hoạt động theo cách giảm thiểu tác động đến môi trường và hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội. Người tiêu dùng có thể đóng một vai trò trong việc giảm thiểu chất thải, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và đưa ra các lựa chọn bền vững hơn. Koltiva là một công ty Công nghệ nông nghiệp hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu toàn diện, thông minh với khí hậu và có thể truy xuất nguồn gốc đã hỗ trợ hơn 6.300 doanh nghiệp đạt được chuỗi cung ứng linh hoạt và có thể truy xuất nguồn gốc, đồng thời giúp hơn 750.000 nhà sản xuất tăng thu nhập hàng năm bằng công nghệ lấy con người làm trung tâm thông qua nền tảng truy xuất nguồn gốc, KoltiTrace và các giải pháp khởi động trên mặt đất, KoltiSkills.

Koltiva được thành lập vào năm 2013 với tầm nhìn trở thành công ty công nghệ hàng đầu thế giới trong việc xây dựng chuỗi cung ứng có đạo đức, minh bạch và bền vững. Sứ mệnh của Koltiva là cố gắng phát triển một tổ chức có hiệu suất cao, số hóa các doanh nghiệp và nhà sản xuất nông nghiệp sang quá trình chuyển đổi sang sản xuất bền vững và tìm nguồn cung ứng có thể truy xuất nguồn gốc. Koltiva theo dõi chuỗi cung ứng từ hạt giống đến bàn ăn bằng hệ thống truy xuất nguồn gốc KoltiTrace, một hệ sinh thái nền tảng đa cây trồng tích hợp để các nhà sản xuất và doanh nghiệp kết nối chuỗi cung ứng và cho phép họ lập bản đồ đầy đủ tất cả các đa giác trang trại, địa điểm sản xuất và chế biến, mua hàng trạm và các tác nhân khác trong các cảnh quan tương ứng.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(theo sustainablenaturalrubber.org, koltiva.com)