MDF VRG Kiên Giang: Linh hoạt vượt khó hoàn thành kế hoạch

CSVN – Đối mặt với nhiều khó khăn thách thức chung của ngành gỗ, Công ty CP MDF VRG Kiên Giang đã chủ động nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ.

Một góc dây chuyền sản xuất gỗ MDF VRG Kiên Giang
Chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu, tiết giảm giá thành sản xuất

Việc thu mua nguyên liệu đầu vào cho nhà máy trong 6 tháng đầu năm gặp nhiều bất lợi do mùa khô kéo dài, nước kênh rạch xuống thấp gây khó khăn cho việc khai thác và vận chuyển. Mặt khác hiện nay đang có sự cạnh tranh lớn về thu mua nguyên liệu do các đơn vị sản xuất gỗ ở miền Đông về thu mua cây keo lai tại miền Tây làm nguyên liệu cho các nhà máy. Các lò gạch tại An Giang cũng thu mua gỗ làm chất đốt nên nguồn cung không đủ cầu. Tính đến hết tháng 6, công ty chỉ mua được 19.700 tấn gỗ nguyên liệu, chỉ đạt 35% kế hoạch (KH) năm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – TGĐ công ty, chia sẻ: “Công ty đã chủ động liên hệ các nhà ghe, khuyến khích người dân tăng cường khai thác cây trên đê bao, vườn tạp để bổ sung sản lượng bị thiếu hụt. Triển khai chương trình hỗ trợ để tăng sản lượng thu mua ở các tỉnh lân cận. Công ty đã hoàn thành dự án điều chỉnh rừng cho diện tích rừng Hòn Đất, theo phương án phát triển rừng bền vững. Tiếp tục triển khai các bước thẩm định để sớm có phê duyệt dự án trong tháng nhằm triển khai vào quý III, để từng bước chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy”.

Bên cạnh đó, công ty tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật để giảm thiểu tiêu hao các loại nguyên nhiên liệu trong sản xuất các loại ván ép. Đầu tư ứng dụng các phần mềm quản lý thiết bị, quản lý bảo trì, công nghệ số 4.0 để truy xuất dữ liệu lịch sử sửa chữa thiết bị, truy cập trực tiếp thông số bản vẽ kỹ thuật tại vị trí sửa chữa… Rà soát, mua dự phòng vật tư, thiết bị cho bảo trì sửa chữa, cũng như đảm bảo vật tư, linh kiện thay thế khi có sự cố, tránh tình trạng dừng máy kéo dài.

Nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm

Ông Nguyễn Anh Tuấn – TGĐ công ty cho hay: “Trong điều kiện tình hình tiêu thụ khó khăn như hiện nay, chúng tôi phải tận dụng tất cả cơ hội có được từ đơn hàng khó đến đơn hàng giá rẻ đều ưu tiên làm sao để bán được sản phẩm. Tập trung phát triển thị trường xuất khẩu, tăng cường công tác marketing quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu công ty, đảm bảo cam kết uy tín về chất lượng với khách hàng”.

Công ty đã chủ động tìm kiếm khách hàng mới, duy trì mối quan hệ bền chặt với những khách hàng thân thiết, lâu năm. Rà soát lại các chi phí để cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tích cực tìm kiếm những thị trường, đơn hàng nhỏ lẻ để duy trì hoạt động, chờ thị trường khôi phục, hướng đến mục tiêu duy trì sản xuất, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Tính đến hết tháng 6, công ty đã sản xuất được trên 10.000 m3 gỗ MDF các loại (đạt 54% so với cùng kỳ), tiêu thụ được trên 10.000 m3. Doanh thu trên 55 tỷ đồng (đạt 44% so với cùng kỳ); lợi nhuận trên 32 tỷ đồng (đạt 55% kế hoạch). Trong những tháng cuối năm, công ty sẽ huy động mọi nguồn lực hiện có, vượt qua khó khăn hoàn thành kế hoạch, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 300 lao động với mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng.

VŨ PHONG