Thắm đượm tình đoàn kết giữa cao su Đồng Nai với tỉnh Hà Giang

CSVN – Trước áp lực cạnh tranh lao động với các ngành nghề trên địa bàn, những năm gần đây Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (TCT) đã thu tuyển đông đảo lực lượng lao động ngoài tỉnh đến làm việc. TCT đã đến tận nơi, phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động bà con. Năm 2020, Đoàn Thanh niên TCT đã ký kết nghĩa với Tỉnh đoàn Hà Giang, tham gia các Hội chợ giới thiệu việc làm để thu tuyển lao động. Nhờ đó, các nông trường đã dần chủ động được nguồn lao động, năm 2023, tỷ lệ sử dụng lao động đáp ứng đủ nhu cầu vườn cây.

Ấm áp với những “Phiên chợ 0 đồng”

Số lượng lao động xin vào làm việc tại TCT tăng lên đáng kể so với trước đây. Trong khi tỷ lệ lao động người địa phương giảm dần thì lao động từ các tỉnh phía Bắc tăng lên. Hiện nay, TCT có hơn 4.000 NLĐ, trong đó công nhân lao động trực tiếp là đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Hà Giang vào làm việc là 834 người. Số lượng bà con Hà Giang đăng ký vào làm công nhân cao su tăng dần qua các năm. Năm sau số lượng đăng ký vào làm việc lớn hơn năm trước nhờ sự tuyên truyền của bà con vào làm trước.

Thời gian đầu khi đi thu tuyển lao động tại các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng, TCT gặp không ít khó khăn. Bà con đã quen với trồng lúa, trồng ngô nên khi vào làm cao su còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, công tác đào tạo, tập luyện tay nghề cạo mủ cho bà con được tổ chức kỹ lưỡng, chu đáo hơn. Không chỉ trong thời gian đào tạo tay nghề mà trong quá trình làm việc, các tổ trưởng cũng luôn sát cánh, đồng hành với bà con để kịp thời uốn nắn tay nghề cho bà con. Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và hỗ trợ lẫn nhau, các nông trường đã bố trí anh em, vợ chồng làm việc gần nhau.

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT chia sẻ: “Khi đón bà con vào làm việc, chúng tôi cam kết với lãnh đạo tỉnh Hà Giang sẽ tạo việc làm, chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho bà con. Và trong suốt những năm qua, TCT đã dành các chế độ, chính sách tốt nhất cho bà con công nhân Hà Giang. Chúng tôi cũng quán triệt các đơn vị các NT hỗ trợ kịp thời cho bà con. TCT bố trí chỗ ở ổn định, hỗ trợ tiền tàu xe đi lại, đưa đón bà con về quê đón Tết, tổ chức các hoạt động VHVN – TDTT tạo sân chơi bổ ích cho bà con.

lãnh đạo NT, các tổ chức đoàn thể luôn thăm hỏi, động viên, chia sẻ với bà con. Đặc biệt, những kiến nghị của bà con luôn được giải đáp kịp thời, thấu đáo”. Trong thời gian qua, các NT trực thuộc đã tổ chức chương trình “Phiên chợ 0 đồng” thu hút đông đảo NLĐ tham gia, đặc biệt là bà con lao động người Hà Giang. Kinh phí tổ chức chương trình được trích quỹ của NT và vận động các mạnh thường quân. Bà con tham gia phiên chợ được thoải mái mua sắm các mặt hàng thiết yếu với giá 0 đồng.

“Phiên chợ 0 đồng” của NT An Viễng có sự tham gia của Lữ đoàn 972, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần với gian hàng thịt heo sạch và rau sạch do chính Lữ đoàn cung cấp. Trung tá Nguyễn Công Nhiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Lữ đoàn 972, Cục Vận tải chia sẻ: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các cấp đối với NLĐ. Với ý nghĩa đặc biệt đó, Lữ đoàn 972 đã đăng ký với NT để tham gia một gian hàng. Bà con rất vui khi được tham gia phiên chợ đặc biệt này, do vậy trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để tham gia các hoạt động khác của NT”.

Công nhân Ly Seo Kính – Tổ trưởng Công đoàn, công nhân khai thác Tổ 9, NT An Viễng cho biết: “Anh chị em công nhân chúng tôi rất vui khi được tham gia phiên chợ đặc biệt này. Khi chúng tôi vào làm việc, lãnh đạo TCT và NT cũng đã đến thăm hỏi và tặng quà. Ngoài ra, chúng tôi còn được tham gia nhiều hoạt động phong trào, nhiều chương trình đặc sắc hướng về công nhân lao động, mang màu sắc của bà con ở miền núi phía Bắc. Chúng tôi rất xúc động những tình cảm đó và hứa sẽ cố gắng làm việc thật tốt để không phụ lòng các cấp lãnh đạo”.

Lãnh đạo Tổng Công ty Cao su Đồng Nai tặng quà lưu niệm cho Tỉnh Đoàn Hà Giang tại buổi làm việc ngày 9/7
Tình cảm gắn kết, bền chặt

Bà con Hà Giang vào làm việc tại TCT là lao động trẻ, rất chịu khó, siêng năng, không nề hà việc khó. Sau một thời gian vào làm việc, bà con đã quen với công việc, tay nghề ngày một nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, bà con luôn hưởng ứng và tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua, nhất là phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, phong trào thi đua vượt kế hoạch sản lượng… Có thể khẳng định rằng, thành quả của TCT đạt được trong những năm qua không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của bà con công nhân Hà Giang.

Với sự nỗ lực, cần cù trong công việc, có những anh chị em có thu nhập hàng tháng rất cao nhờ sản lượng khai thác nhiều. Có nhiều công nhân cuối năm tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng. Không chỉ thu nhập ổn định, TCT luôn quan tâm và tạo điều kiện để bà con được học tập, nâng cao trình độ, các cá nhân xuất sắc được giới thiệu đứng vào hàng ngũ của Đảng, được chọn để tham gia Hội thi Bàn tay vàng cấp NT, cấp TCT và được biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình trong toàn đơn vị.

Ông Đỗ Minh Tuấn khẳng định: “Dù trong giai đoạn hiện nay, ngành cao su và TCT đang gặp nhiều khó khăn do giá bán giảm ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của đơn vị nhưng đơn vị rất nỗ lực trong việc chăm lo đời sống cho NLĐ, vì vậy chúng tôi tin tưởng rằng bà con Hà Giang đã xem Đồng Nai là quê hương thứ hai của mình. Và chúng tôi cũng tin tưởng rằng, tình cảm tốt đẹp giữa tỉnh Hà Giang nói chung, Tỉnh đoàn Hà Giang nói riêng và TCT Cao su Đồng Nai sẽ ngày càng gắn kết hơn”.

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên TCT và Tỉnh đoàn Hà Giang đã có sự phối hợp tốt trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Tỉnh đoàn Hà Giang đã hỗ trợ TCT trong việc giới thiệu bà con Hà Giang vào làm việc tại đơn vị. Song song đó, Đoàn Thanh niên TCT đã có nhiều hoạt động, công trình thanh niên để chung tay cùng Tỉnh đoàn Hà Giang chăm lo đời sống cho đoàn viên thanh niên tỉnh Hà Giang.

Trong buổi thăm và làm việc tại TCT vào chiều ngày 9/7, đoàn công tác của Tỉnh đoàn Hà Giang do chị Đỗ Thị Hương – UV BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang đã gởi lời cảm ơn đến lãnh đạo TCT và các NT trực thuộc đã quan tâm, tạo việc làm ổn định, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ Hà Giang đến làm việc tại đơn vị. Chị Đỗ Thị Hương nhấn mạnh: “Lãnh đạo tỉnh Hà Giang và Tỉnh đoàn Hà Giang tin tưởng rằng, với sự quan tâm chu đáo của lãnh đạo TCT đến bà con công nhân lao động Hà Giang về nhà ở, phương tiện, đảm bảo các chế độ chính sách… anh chị em công nhân sẽ nỗ lực làm việc, thực hiện tốt nội quy của đơn vị, ý thức học tập, rèn luyện tay nghề, ra sức thi đua sản xuất, cùng với tập thể NLĐ trong toàn TCT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm của đơn vị”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên TCT cho biết: “Với những kết quả tốt đẹp của hai bên sau 3 năm ký kết nghĩa, chúng tôi mong rằng mối quan hệ giữa Tỉnh đoàn Hà Giang và Đoàn Thanh niên TCT sẽ ngày càng bền chặt hơn nữa. Đoàn Thanh niên TCT cũng mong muốn rằng trong thời gian tới hai bên sẽ tích cực phối hợp trong việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, quan tâm chăm lo đến đời sống của đoàn viên thanh niên, nhất là những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn”.

HÀ KHUÊ