Philippine tăng cường theo dõi, giám sát dịch bệnh rụng lá Pestalotiopsis gây hại cao su

CSVN – Viện Nghiên cứu Cao su Philippine (PRRI) đã tiến hành điều tra quy mô lớn để theo dõi và giám sát khả năng lây nhiễm bệnh rụng lá Pestalotiopsis tại các khu vực cao su ở Zamboanga Del Sur, Zamboanga Del Norte và Zamboanga Sibugay. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về sự lây lan của bệnh rụng lá Pestalotiopsis trên cao su (PLFD) trong khu vực, gây ra mối đe dọa đáng kể cho ngành cao su Philippine.

Hiện trạng vườn cây bị nhiễm bệnh rụng lá Pestalotiopsis tại Philippine (Nguồn: PRRI)

Cùng với việc giám sát, PRRI cũng đã tiến hành đánh giá mức độ nghiêm trọng ban đầu của các khu vực để xác định cường độ lây nhiễm. Việc đánh giá được thực hiện từ ngày 17-21/4, ngày 26-28/4 và ngày 02-05/5 năm 2023, đặc biệt tập trung vào các vùng lân cận gần khu vực phát hiện đầu tiên bệnh Pestalotiopsis ở đô thị Titay.

Sau khi đánh giá, PRRI đã cung cấp một bản cập nhật về các trường hợp PLFD đã được xác nhận tại các thành phố bị ảnh hưởng. Nông dân trồng cao su trong khu vực đã bày tỏ lo ngại về căn bệnh này vì nó gây rụng lá nghiêm trọng, dẫn đến rụng lá, giảm năng suất và cuối cùng là chết cây cao su. PRRI đang hợp tác chặt chẽ với các tỉnh Zamboanga Sibugay, Zamboanga del Sur và Zamboanga del Norte để đảm bảo rằng tất cả nông

dân trồng cao su trong khu vực đều nhận thức được dịch bệnh và tác động tiềm ẩn của nó đối với vườn cây của họ.

Đồng thời, PRRI cũng đang tiến hành các thử nghiệm để phát triển kế hoạch điều trị và quản lý PLFD. Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp chữa trị Pestalotiopsis chính thức nào được biết đến trên thế giới. Mặc dù chưa có biện pháp kiểm soát cụ thể nào được chứng minh là có hiệu quả, nhưng PRRI khuyến cáo nông dân nên áp dụng các biện pháp Thực hành Quản lý Nông nghiệp tốt (GAP) bao gồm vệ sinh đúng cách và quản lý cỏ dại trong các vườn cây cao su. Kiểm soát bằng hóa chất được khuyến nghị theo các quy trình từ các quốc gia khác.

Nông dân trồng cao su đang được khuyến khích cảnh giác và báo cáo bất kỳ dấu hiệu nào của PLFD trong các đồn điền cao su của họ cho văn phòng nông nghiệp thành phố ngay lập tức. PRRI cam kết giám sát chặt chẽ tình hình và thực hiện tất cả các bước cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ ngành cao su trong khu vực.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(Theo Elline T. Macay – Viện Nghiên cứu Cao su Philippine, PRRI)