Ấn Độ nỗ lực vực dậy ngành cao su

CSVN – Trong hơn 30 năm, Babu Joseph đã chăm sóc cây cao su trong trang trại nhỏ của mình ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ. Kerala từng là quê hương của hàng nghìn nhà sản xuất như anh, những người kiếm sống bằng cách chiết xuất mủ từ các đồn điền cao su nhỏ, nhưng trong thập kỷ qua, số lượng đó đã giảm dần. Ông giải thích: “Cao su từng là cây trồng mang lại lợi nhuận cao cho bang nhưng trong thập kỷ qua, nhưng đến nay giá đã giảm mạnh”.

Babu Joseph đã chứng kiến nhiều nhà sản xuất cao su từ bỏ đồn điền của họ

Khai thác mủ cao su là một hoạt động sử dụng nhiều lao động. Vào buổi tối hoặc sáng sớm, công nhân rạch vỏ cây với những vết cắt đủ sâu để mủ chảy hết ra ngoài và được thu gom vào xô – một quy trình được lặp lại trên mỗi cây vài ngày một lần. Nó đòi hỏi một số kỹ năng để tạo ra các vết rạch ở độ sâu chính xác mà không làm hỏng cây.

Việc trả lương cho công nhân để làm việc này trong bối cảnh giá cả giảm đã khiến các đồn điền trở thành một hoạt động kinh doanh kém hấp dẫn. Ông Joseph nói: “Lợi nhuận thấp và chi phí lao động cao đã buộc nhiều người trồng cao su như tôi phải từ bỏ đồn điền cao su của họ”.

Sản lượng cao su của Ấn Độ đạt đỉnh vào năm 2013 ở mức 913.700 tấn, theo số liệu từ Ủy ban Cao su nước này. Sau đó, sản lượng giảm đáng kể xuống còn 562.000 tấn vào năm 2016. Kể từ đó, sản lượng đã phục hồi khiêm tốn nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh năm 2013. Những năm là thời kỳ hoàng kim của cao su nhờ thời tiết thuận lợi và giá cao su tự nhiên tăng cao, đạt đỉnh trên thị trường quốc tế ở mức 540 cent/kg vào năm 2011. Nhưng như ông Joseph lưu ý, giá đã giảm – giao dịch trong năm nay ở mức 130 cent/kg.

Trong khi sản xuất trong nước chững lại, nhu cầu về cao su tự nhiên ở Ấn Độ lại tăng vọt. Khoảng 70% cao su thiên nhiên của Ấn Độ được tiêu thụ cho ngành công nghiệp lốp xe, ngành đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và được dự báo sẽ còn phát triển hơn nữa. Rajiv Budhraja, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe ô tô (ATMA) cho biết: “Tăng trưởng tiêu thụ dự kiến sẽ chạy đua với tăng trưởng sản xuất”. Ông cho biết thêm: “Khoảng cách lớn giữa sản xuất và tiêu thụ cao su tự nhiên… là mối lo ngại lớn đối với ngành hàng hóa cao su của Ấn Độ”. Ông nói rằng các nhà sản xuất lốp xe không hài lòng khi phải phụ thuộc vào hàng nhập khẩu đối với một nguyên liệu quan trọng như vậy và cũng muốn hỗ trợ sáng kiến Make In India của Chính phủ.

Prasad Purushothama từ Ủy ban Cao su cho biết, nhập khẩu cao su đã gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Ấn Độ. Ông nói, thông thường, giá cao su quốc tế thấp hơn giá cao su trong nước. Vì vậy, nhập khẩu có xu hướng đẩy giá xuống, càng làm nản lòng các nhà sản xuất trong nước.

Bốn thành viên của ATMA hợp tác với Ủy ban Cao su có kế hoạch tạo ra 200.000 ha đồn điền cao su mới ở Đông Bắc Ấn Độ và Tây Bengal. “Dự án đang tiến triển theo kế hoạch.Trong khoảng 4-5 năm tới, vùng Đông Bắc sẽ nổi lên như một cơ sở sản xuất cao su tự nhiên lớn ở Ấn Độ.” ông Budhraja nói

Chinmayan MK đã chuyển sang khai thác máy trên đồn điền của mình

Cũng có hy vọng rằng những người trồng cao su của Ấn Độ có thể cạnh tranh trở lại với sự trợ giúp của công nghệ. Ở vùng ngoại ô Guwahati thuộc bang Assam, một trang trại nghiên cứu của Ủy ban Cao su đang trồng cây cao su biến đổi gen (GM) đầu tiên trên thế giới, phù hợp với điều kiện khí hậu của vùng Đông Bắc Ấn Độ.

Cây cao su có nguồn gốc từ Amazon nên ưa khí hậu ấm áp, ẩm ướt. Nhưng gen của các cây thí nghiệm đã được điều chỉnh để chúng có thể tồn tại trong điều kiện nóng hơn, lạnh hơn hoặc khô hơn.

Jessy MD, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Cao su Ấn Độ cho biết: “Công nghệ biến đổi gen là tương lai của các đồn điền cao su. Ông nói: “Nó sẽ bổ sung phẩm chất cho các dòng vô tính được nuôi cấy hiện có, điều không thể thực hiện được bằng các phương pháp thông thường. Điều đó sẽ đặc biệt quan trọng khi điều kiện thời tiết ở Kerala, khu vực trồng cao su truyền thống, đang thay đổi.” Còn Ông Purushothama cho biết thêm: “Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn sẽ ảnh hưởng đến việc trồng cao su trong những năm tới. Hy vọng rằng những cây mới sẽ có nghĩa là sản xuất cao su có thể mở rộng sang các khu vực mới”.

Cây cao su của Assam đang được đánh giá và sẽ mất vài năm trước khi chúng có tác động lớn đến sản xuất nội địa của Ấn Độ. Trong khi đó, một số nhà sản xuất cao su đang chuyển sang công nghệ khác. Chinmayan MK có một đồn điền cao su rộng 18 mẫu Anh ở Kerala, nơi anh sử dụng máy để khai thác cao su. Ông nói: “Máy móc đắt tiền nhưng một khi được sử dụng thì tốt hơn nhiều so với các kỹ thuật truyền thống”. Với chiếc máy này, người lao động chưa có kinh nghiệm cũng có thể bắt đầu cạo mủ cao su. Với một chút luyện tập, họ có thể cạo nhanh hơn so với công nhân sử dụng dao. Ông MK cho biết máy cạo mủ có động cơ là giải pháp cho việc thiếu công nhân cạo mủ. Theo ông, máy móc đã giúp tăng 60% sản lượng tại đồn điền của ông, trong khi chi phí giảm 40%.

Ông nói: “Lúc đầu, tôi rất miễn cưỡng, nhưng ngày nay toàn bộ đồn điền của tôi đều hoạt động bằng máy móc”, đồng thời cho biết thêm rằng cần có sự đổi mới để đảo ngược sự suy giảm của các đồn điền cao su ở Kerala. Nhiều đồn điền đã trở nên già cỗi và cần được hồi sinh. Nhưng hầu hết họ đang bán đất thay vì tìm cách tăng sản lượng.

QUỐC AN (theo msn.com)