Thái Lan giữ vị trí nước xuất khẩu bao cao su hàng đầu thế giới

CSVN – Thái Lan, nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, đã củng cố vị trí là nước xuất khẩu bao cao su hàng đầu toàn cầu vào năm 2022, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại nước này. Quốc gia Đông Nam Á này đã xuất khẩu bao cao su trị giá 272,3 triệu USD vào năm ngoái, trong đó Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam đứng đầu danh sách các nhà nhập khẩu biện pháp tránh thai do Thái Lan sản xuất, dữ liệu cho thấy.

Sản xuất bao cao su

Bộ này cho biết Thái Lan chiếm tỷ trọng cao nhất trong xuất khẩu bao cao su toàn cầu, chiếm 44% thị trường thế giới, tăng từ 43,7% một năm trước đó. Dữ liệu cũng cho thấy quốc gia này thống trị xuất khẩu sầu riêng, với 3,22 tỷ USD, là sản phẩm nông nghiệp lớn thứ tư về giá trị. Cao su và trái cây chiếm chưa đến 10% kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan, với tổng giá trị bằng hơn một nửa sản lượng kinh tế. Chính phủ Thái Lan dự kiến hoạt động thương mại ra nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu chậm lại, với xuất khẩu trong tháng 3 giảm 4,2% so với một năm trước đó.

Thị phần xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan giảm chút ít từ năm 2021 sau khi Việt Nam được phép xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, người mua lớn nhất của Thái Lan. Poonpong Naiyanapakorn, tổng giám đốc Văn phòng chiến lược và Chính sách thương mại của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: “Các nhà xuất khẩu cần cảnh giác vì chúng tôi đang mất dần thị phần. Chúng ta cần đa dạng hóa rủi ro khỏi việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc”.

Q.A (theo ghanaweb.com)