15 năm gặt hái nhiều thành công – Công ty TNHH phát triển cao su Đồng Nai – Kratie vững bước

CSVNO – Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Công ty TNHH Phát triển Cao su Đồng Nai – Kratie, ngày 22/5/, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn Campuchia Yim Chhayly cho biết: “Trong việc tham gia đóng góp phát triển kinh tế Campuchia thông qua đầu tư trồng cao su của Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie trong 15 năm vừa qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đánh giá cao về nỗ lực rất lớn của công ty trên hoạt động đầu tư trồng cao su tại Campuchia.”

Lãnh đạo Chính phủ Hoàng gia Campuchia, VRG chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, cùng với các công ty thành viên khác, năm 2008 Công ty TNHH Phát triển Cao su Đồng Nai – Kratie đã triển khai đầu tư trồng cao su trên vùng đất thuộc huyện Sambo, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia. Thời gian đầu, Công  ty gặp không ít khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động bà con làm công nhân cao su; các vật tư, cây giống đều vận chuyển từ Việt Nam qua Campuchia nên suất đầu tư cao. Thêm vào đó thời tiết khí hậu tại Campuchia khắc nghiệt, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, chính quyền và bà con địa phương phần đa vẫn chưa hiểu rõ về những lợi ích cây cao su mang lại. Những khó khăn trên đã trở thành thách thức đối với công ty.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tập đoàn; với tinh thần đoàn kết của toàn thể cán bộ nhân viên và người lao động; sự lãnh đạo sáng suốt, thống nhất của tập thể lãnh đạo công ty, Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie đã từng bước phát triển vượt bậc. Năm 2016, công ty đã đưa diện tích vườn cây trồng ban đầu vào khai thác. Đây là một sự kiện, một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của đơn vị. Từ đây, diện tích mở miệng cạo ngày một nhiều, lao động địa phương được thu tuyển và đào tạo tay nghề đáp ứng cho yêu cầu công việc một tăng lên. Không chỉ lao động tại chỗ mà công ty còn tạo công ăn việc làm cho bà con các tỉnh lân cận vào làm công nhân cao su. Từ những hoài nghi bước đầu, giờ đây khi dòng nhựa trắng được khơi dòng, khi tiền lương và thu nhập tăng lên, khi diện mạo nông thôn dần thay đổi tích cực hơn, bà con và chính quyền địa phương đã tin tưởng rằng cây cao su có thể giúp bà con đổi đời, giúp cho địa phương ngày càng phát triển.

Phát huy sức mạnh của mình, năm 2019, năng suất vườn cây bình quân của công ty mới đạt 1,26 tấn/ha thì đến năm 2022, năng suất vườn cây bình quân đã tăng lên 1,64 tấn/ha. Sản lượng khai thác năm 2022 vượt 17,5% so với kế hoạch Tập đoàn giao. Doanh thu, lợi nhuận của công ty hàng năm đều vượt so với kế hoạch, đặc biệt năm 2022, lợi nhuận trước thuế của Công ty vượt 194%. Thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 8,5 triệu đồng/người/tháng…

Ngày 22/5/2023, Công ty TNHH Phát triển Cao su Đồng Nai – Kratie đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Công ty tại huyện Sambor, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia. Tới dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn Campuchia Yim Chhayly; Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng; Tổng Giám đốc VRG Lê Thanh Hưng; Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam Trần Ngọc Thuận cùng đại diện một số Bộ ngành, địa phương của Campuchia và Lãnh đạo VRG, các công ty thành viên và đông đảo CBCNV – LĐ của công ty  cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã đánh giá cao quá trình khắc phục khó khăn, vươn lên và phát triển vững mạnh của công ty trong 15 năm qua. Ông nhấn mạnh: “Chặng đường phía trước còn nhiều thử thách do những khó khăn khách quan từ thị trường, xung đột địa chính trị trên thế giới, tình hình dịch bệnh Covid – 19 còn nhiều diễn biến phức tạp… Tất cả những yếu tố đó đòi hỏi công ty cần phải phát huy sức mạnh nội tại, đoàn kết, thi đua sản xuất để đưa công ty tiếp tục đạt được những dấu mốc phát triển mới”.

Để thực hiện được mục tiêu đó, TGĐ yêu cầu công ty tập trung vào những định hướng sau:

  • Thứ nhất, tiếp tục giữ mối quan hệ tốt với chính quyền nước sở tại, thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc, hai quốc gia Việt Nam – Campuchia.
  • Thứ hai, tiếp tục bám sát chủ trương, chính sách, nghị quyết của Chính phủ, các Bộ ngành Việt Nam và Tập đoàn trong việc đầu tư phát triển cao su tại nước ngoài, chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển, xây dựng thương hiệu để ngày càng khẳng định vị thế doanh nghiệp tại Campuchia.
  • Thứ ba, thực hiện tốt các chương trình phát triển bền vững theo định hướng của Tập đoàn. Quan tâm chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động. Xây dựng đội ngũ lao động lành nghề, gắn bó lâu dài với đơn vị.
  • Thứ tư, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn tay nghề cho người lao động.

Công tác này phải được thực hiện thường xuyên và liên tục.

  • Thứ năm, tiếp tục đầu tư thâm canh vườn cây theo chiều sâu, ứng dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật để nâng cao tối đa năng suất vườn cây, đặt mục tiêu trong thời gian tới tham gia vào Câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn.

Nhân dịp  này, thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Phó Thủ tướng Yim Chhayly đã bày tỏ niềm vui mừng phấn khởi trước những thành công         và phát triển tốt đẹp của các công ty thành viên Tập đoàn nói chung và Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie nói riêng.

Phó Thủ tướng Yim Chhayly phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phó Thủ tướng cho biết: “Trong việc tham gia đóng góp phát triển kinh tế Campuchia thông qua đầu tư trồng cao su của Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie trong 15 năm vừa qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đánh giá cao về nỗ lực rất lớn của công ty trên hoạt động đầu tư trồng cao su tại Campuchia. Ngoài việc thực hiện nghĩa vụ sản xuất, công ty còn xây dựng các công trình như: Văn phòng nông trường, nhà ở công nhân, trường học cho con em công nhân, trạm y tế, chùa chiền, hệ thống nước sạch, điện sinh hoạt, đường xá…. Bên cạnh đó, công ty cũng nỗ lực đào tạo chuyên môn cho công nhân người Campuchia và đã thực hiện rất nghiêm chỉnh theo quy định của Luật Lao động và các quy định liên quan khác của Campuchia”.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng công ty và các đơn vị thành viên của Tập đoàn tại Campuchia sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Nông Lâm & Ngư nghiệp, các Bộ ngành và địa phương liên quan của Campuchia.

Bên lề buổi Lễ, Phó Thủ tướng còn nhắc lại kỷ niệm năm 2012 – 2013, là những năm còn khó khăn nhưng ông Trần Ngọc Thuận lúc đó là Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng đã cam kết với Phó Thủ tướng sẽ có những chỉ đạo quyết liệt để thực hiện đúng pháp luật của Campuchia và tiếp tục mở rộng đầu tư các dự án cao su vào Campuchia. Phó Thủ tướng nở nụ cười thật chân tình và nói rằng: “Nếu không có cam kết đó của ông Thuận thì có lẽ buổi Lễ hôm nay khó trở thành hiện thực”.

Các dự án phát triển cao su của VRG là một trong những biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Với những thành tích xuất sắc của VRG nói chung và của Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie nói riêng, cũng trong dịp này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdec Techo Hun Sen, Phó Thủ tướng Yim Chhayly đã trao tặng Huân chương Hữu nghị hạng Mahasena (bậc 2/5) cho Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trần Công Kha, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Thanh Hưng cùng 7 cá nhân khác và hạng Tepidin (bậc 3/5) cho 11 cá nhân. Đây là những Huân chương Hoàng gia, là một phần trong hệ thống khen thưởng của Campuchia dành cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc cống hiến cho Quốc vương và nhân dân Campuchia, coi đây như một biểu hiện của tình hữu nghị. Bên cạnh đó, Tập đoàn Cao su Việt Nam và Tổng Công ty mẹ Đồng Nai cũng đã trao nhiều Cờ Thi đua, Giấy khen và Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích khác.

Đáp lễ, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai (Công ty mẹ của Cao su Đồng Nai – Kratie) bày tỏ lòng cảm ơn đến Chính phủ Hoàng gia Campuchia nói chung và cá nhân Phó Thủ tướng Yim Chhayly nói riêng đã đánh giá cao những nỗ lực của công ty trong 15 năm qua và đã dành cho VRG cũng như Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie những phần thưởng lớn lao; cảm ơn Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị liên quan khác đã chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ; cảm ơn toàn thể cán bộ nhân viên và người lao động đã và sẽ đóng góp tích cực vào thành quả công tác trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Tổng Giám đốc TCT cũng cam kết Cao su Đồng Nai – Kratie sẽ phát triển tốt hơn nữa và vững bước trong tương lai.

Ốc Nha Lengri Thy – Trưởng Văn phòng Đại diện Tập đoàn CNCS tại Campuchia