Xôn xao tiếng gọi vào mùa

CSVN – Vậy là chỉ trong chớp mắt rừng cao su đã xanh rì lá mới, những “cơn mưa vàng” đầu tiên trút xuống, mang hơi thở của nhịp sống, của tình cây. Công nhân chúng tôi lại rục rịch chuẩn bị dụng cụ quen thuộc của người thợ khai thác sẵn sàng bước vào mùa cạo mới.

Ảnh: Vũ Phong

Tháng tư về, những tiếng sấm đầu mùa như thúc giục, đánh thức mọi giác quan khiến ai cũng cảm thấy trong lòng xốn xang đến lạ.

Làm công nhân đã nhiều năm rồi, chứng kiến bao thăng trầm của nghề khai thác, ấy vậy mà không hiểu sao hễ cứ vào mùa ra quân khai thác chúng tôi lại có cảm giác như ngày đầu tiên vào làm công nhân vậy. Trong lòng cứ hồi hộp, háo hức, pha thêm chút lo lắng khi giá mủ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Công việc thì vẫn vậy, vẫn quen thuộc như tiến hành rập thiết kế mặt cạo, trang bị vật tư kiềng, chén… ấy thế mà sao cứ thấy lâng lâng như thuở ban đầu. Từ công ty đến nông trường không khí cho mùa ra quân khai thác thật nhộn nhịp. Để khích lệ tinh thần, cũng như tạo thêm khí thế trong lao động của toàn thể cán bộ công nhân viên với những phong trào thể dục thể thao như đánh bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố… và một điều ấn tượng nữa không thể thiếu trong mỗi dịp đầu năm đó là giao lưu văn nghệ. Những tiếng hát mộc mạc của người công nhân ca ngợi non sông Việt Nam, nét đẹp trong lao động, của rừng cây, tình yêu ngành nghề truyền thống…. như tăng thêm sự hào hứng, truyền nhiệt huyết lao động trong không khí rạo rực khi mùa cạo mới đang về.

Cả rừng cây lại xôn xao với đủ thứ âm thanh, nhịp điệu của công việc rộn ràng, có thêm phần hối hả. Ai cũng tự nhủ lòng, sẽ hoàn thành thật tốt công việc được giao, phấn đấu đạt sản lượng để về đích sớm.

Trong không khí khẩn trương lao động, chúng tôi không thể quên được giây phút thiêng liêng ngày ra quân của cả tổ. Sáng sớm anh tổ trưởng đôn đáo chạy ngược chạy xuôi trong vườn cây, giao công việc cho từng thành viên, động viên tinh thần anh chị em công nhân bước vào mùa cạo mới với những thành tích mới…

Và một việc không thể thiếu mỗi khi vào mùa khai thác mới – đó là lễ cúng rừng đầu năm của tổ.

Hôm ấy chúng tôi có mặt sớm hơn cùng nhau phụ các việc dọn dẹp, người thì đi chợ, người thì trang trí khuôn viên nhà đội. Trong mâm cơm cúng bao giờ cũng có con gà, đĩa xôi to, với lòng thành được anh tổ trưởng cẩn thận bày lên cầu cho một năm gặp nhiều thuận lợi, mưa thuận gió hòa, hoàn thành tốt sản lượng giao khoán. Cái giây phút thiêng liêng ấy cứ đọng mãi trong mỗi chúng tôi cùng màu xanh của lá mới rì rào trong nắng ấm với bao cảm xúc về nghề thật đẹp biết bao.

Sau những ngày nghỉ dưỡng để tái tạo sức lao động. Mọi người gặp lại nhau tại rừng cao su xanh mát, trở lại với màu áo xanh quen thuộc, ai cũng không giấu được cảm xúc, tay bắt mặt mừng, mới hơn hai tháng mùa khô tạm nghỉ, mái nhà đội bỗng trở nên huyên náo, tiếng gọi chào hỏi nhau ríu rít của một vài anh chị thân quen… tất cả cứ như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài.

Một mùa cạo mới đang về! Người công nhân chúng tôi lại cầu mong một mùa vàng bội thu, giá mủ khởi sắc, lương thưởng cao, đời sống của công nhân cao su được ổn định… và gởi theo những ước mơ, khát vọng ấy vào màu xanh hy vọng, những giọt nhựa trắng từ trong thân cây bắt đầu thức giấc, từng giọt, từng giọt rơi rơi vào miệng chén trong nắng ấm xôn xao.

Mùa cạo mới đến rồi! Âm thanh ngày mới, âm thanh lao động thức tỉnh cả rừng cây. Tiếng cười nói của cô công nhân khai thác hòa vào nhịp độ khẩn trương trong lao động, niềm vui căng tràn sức sống, gởi niềm tin theo tiếng gọi vào mùa xốn xang.

ĐỖ THỊ NGUYÊN

(Cao su Mang Yang)