Vượt sản lượng khai thác để chăm lo tốt nhất cho người lao động

CSVN – 2023 tiếp tục là một năm cực kỳ khó khăn với ngành cao su, giữa bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội, chính trị trên toàn thế giới nhiều biến động, dẫn đến đà tăng trưởng toàn cầu giảm tốc và hoạt động sản xuất kinh doanh bị co hẹp. Tình trạng giá giảm kéo dài cùng các hiện tượng biến đổi khí hậu, sự xuất hiện của một số loại bệnh hại mới, cũng như tình trạng khan hiếm nhân lực lao động, giá thuê đất tăng cao… đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất.

Ảnh: Phan Thắng

Trong vòng xoáy thị trường, các doanh nghiệp cao su loay hoay với bài toán giá bán thấp, giá nguyên liệu đầu vào cao dẫn đến giá thành tăng cao, không có lợi nhuận sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tiền lương của người lao động.

Thời điểm này, giải pháp then chốt để phát triển ngành cao su bền vững đó là tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động đảm bảo vượt kế hoạch sản lượng khai thác, đạt doanh thu và lợi nhuận để ổn định sản xuất kinh doanh. Đơn cử như có đơn vị được giao kế hoạch sản lượng khai thác 7.000 tấn, nhưng theo tính toán của lãnh đạo công ty, phải đạt 10.000 tấn (vượt 42,8% kế hoạch), mới đảm bảo tiền lương và thu nhập ổn định cho người lao động.

Đó cũng là điểm chung của tất cả các doanh nghiệp cao su, ngay cả những đơn vị lớn đầu ngành, như chia sẻ của ông Lưu Thế Doanh – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng: “Năm nay, công ty đặt mục tiêu vượt ít nhất 3.000 tấn so với kế hoạch sản lượng 21.600 tấn Tập đoàn giao, quyết tâm phấn đấu sản lượng trên 24.800 tấn. Có vượt cao sản lượng khai thác thì công ty mới có điều kiện chăm lo tốt nhất cho người lao động”.

Cũng chính vì vậy, tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 vào ngày 5/5 vừa qua, lãnh đạo VRG và Công đoàn Cao su VN đã ký kết công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: “Sản lượng khai thác mủ cao su vượt kế hoạch năm 2023”. Quy mô trị giá công trình là 425.000 tấn mủ cao su, sản lượng vượt (4%) tương đương 17.000 tấn, thời gian về trước kế hoạch là 10 ngày, với tổng số tiền sản lượng vượt là 544 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ nâng cao tiền lương, tiền thưởng, các chế độ chính sách cho người lao động, khẳng định sự phát triển bền vững và vị thế của Tập đoàn.

Với 280.000 ha vườn cây khai thác, lãnh đạo VRG đặt mục tiêu vượt ít nhất 5% kế hoạch sản lượng 425.000 tấn đã đề ra. Bên cạnh sự chủ động, linh hoạt áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, các công ty cao su đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch sản lượng được giao.

TUỆ LINH